Skip to main content
sharethis

 

กองทัพว้าทุ่มงบกว่าพันล้านบาทสร้างเส้นทางหลายสายในพื้นที่ครอบครอง ในภาคตะวันออกรัฐฉาน ขณะที่รัฐบาลพม่ามอบเงินสำหรับใช้ในโครงการพัฒนาต่างๆ ให้อีกเกือบ 500 ล้านจั๊ต

มีรายงานว่า กองทัพสหรัฐว้า UWSA หรือ กองกำลังว้า มีกองบัญชาการใหญ่อยู่ที่เมืองปางซาง รัฐฉานภาคตะวันออก พัฒนาเขตพื้นที่ครอบครองโดยสร้างถนนลาดยางขนาดมาตรฐานหลายสายในพื้นที่ ซึ่งใช้งบประมาณในการก่อสร้างรวมกว่า 1 พันล้านหยวน (ราว 5,000 ล้านบาท) โดยถนนสายที่กำลังก่อสร้างอยู่ในขณะนี้ได้แก่สายจากเมืองปางซาง ขึ้นไปยังเมืองใหม่ จะสิ้นสุดที่เมืองน้ำตึ๊ก และสายจากเมืองปางซาง ลงมาทางเมืองป๊อก เมืองหัวเตา อยู่ทางเหนือของเขตพื้นที่ครอบครองกองกำลังเมืองลา NDAA ซึ่งถนนสายนี้ก่อสร้างโดยบริษัทผู้รับเหมาจากไทย

วันที่ 27 ส.ค. หนังสือพิมพ์เมียนมาร์อลิน ของพม่ารายงานว่า เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ที่ผ่านมา พล.ต จ่อวิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงชายแดนพม่า นำคณะเดินทางไปเยือนเขตปกครองว้า ไปดูโครงการพัฒนาต่างๆ รวมถึงเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำที่เวียงก๋าว ซึ่งเป็นเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำที่ผลิตกระแสไฟฟ้าส่งไปใช้ในเมืองปางซาง เมืองก๋าว และเมืองเมืองมังแสง 

จากนั้นในวันที่ 17 สิงหาคม คณะของพล.ต.จ่อวิน เดินทางไปยังเมืองปางซาง พบปะหารือกับผู้นำระดับสูงในกองทัพว้า เช่น  แซวมิ่นแหลง รองประธานกองทัพสหรัฐว้า, เปา เหยี่ยวยี, จ้าว โจงตาง, เปา โหย่วเหลียง,จ้าวก่ออาง, โป่หลาคำ หลังจากพูดคุยหารือกัน ทางพล.ต.จ่อวิน ได้มอบเงินช่วยเหลือกองทัพว้าสำหรับใช้ในการต่างๆ 30 ล้านจั๊ต (ราว 1.2 ล้านบาท) สำหรับใช้ซื้อข้าวสาร 66 ล้านจั๊ต (ราว 2.5 ล้านบาท) และสำหรับใช้ในโครงการสร้างถนนอีก 400 ล้านจั๊ต (ราว 15 ล้านบาท) โดยนายแซวหมิ่นเหลียง เป็นผู้รับมอบ

ทั้งนี้ นายแซวหมิ่นเหลียง ได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลพม่าที่ได้มอบเงินช่วยเหลือกองทัพสหรัฐว้าสำหรับใช้ในการพัฒนาต่างๆ พร้อมกับขอบคุณที่รัฐบาลพม่าส่งเจ้าหน้าที่สหประชาชาติเข้าไปช่วยเหลือโครงการพัฒนาในพื้นที่ทั้งการสร้างสะพาน การก่อสร้างถนน ตลอดจนการศึกษาและด้านการสาธารณสุข ขณะเดียวกัน แซวหมิ่นเหลียง ได้กล่าวว่า หลังหมดฤดูฝนแล้วกองทัพว้ามีโครงการสร้างถนนจากเมืองปางซาง ไปยังเมืองมังแสง ซึ่งทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองปางซางด้วย

ทั้งนี้ กองทัพสหรัฐว้า UWSA ถือเป็นกองกำลังติดอาวุธใหญ่ที่สุดในบรรดากลุ่มติดอาวุธในสหภาพพม่านอกเหนือจากกองทัพรัฐบาลพม่า โดยมีกำลังพลราว 25,000 – 30,000 นาย เคลื่อนไหวในภาคตะวันออกของรัฐฉาน และตามแนวชายแดนไทยด้านติดกับจังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ และแม่ฮ่องสอน

 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) สำนักข่าวอิสระของไทยใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า และตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net