Skip to main content
sharethis

สมาคมโทรทัศน์ดาวเทียม (ประเทศไทย)ยื่นหนังสือ กสทช.ร้องแก้ไขเพิ่มเติม ร่างประกาศ กสทช. 4 ฉบับ พร้อมเสน “ร่างหลักเกณฑ์ วิธีการอนุญาต และการให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ดาวเทียมฯ” อีกหนึ่งฉบับ

 
 
เมื่อวันที่ 6 ก.ย.55 เวลา 10.30 น.ดร.นิพนธ์ นาคสมภพนายกสมาคมโทรทัศน์ดาวเทียม (ประเทศไทย) พร้อมคณะเข้ายื่นหนังสือแก่ สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อขอให้แก้ไขเพิ่มเติมประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ทุกฉบับ
 
หนังสือดังกล่าวอ้างถึง ร่างประกาศ กสทช. เกี่ยวกับการอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ 4ฉบับ คือ 1.หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตการให้บริการโครงข่ายกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ 2.หลักเกณฑ์ วิธีการอนุญาต และการให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ 3.หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตการให้บริการสิ่งอำนวยความสะดวกด้านกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ 4.หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ผลิต นำเข้า จำหน่ายหรือมีไว้เพื่อจำหน่าย หรือรับติดตั้งเครื่องรับ เครื่องมือหรืออุปกรณ์สำหรับใช้รับหรือแปลงสัญญาณในการรับรายการของกิจการกระจายเสียง หรือกิจการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก
 
เรียกร้องให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมประเด็นที่เห็นว่าประกาศน่าจะขัดกับ พ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551 พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2553 และกฎหมายรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550เฉพาะประเด็นที่ได้ตรวจพบแล้วขณะยื่นหนังสือดังนี้
 
1.ขอให้มีการเพิ่มข้อความในประกาศทุกฉบับที่เกี่ยวข้องกับกิจการโทรทัศน์ดาวเทียมว่า “กิจการโทรทัศน์ดาวเทียม” คือ กิจการโทรทัศน์ซึ่งนอกเหนือไปจากกิจการโทรทัศน์ที่ใช้คลื่นความถี่ ซึ่งต้องขออนุญาต หรือกิจการโทรทัศน์ที่ไม่ใช้คลื่นความถี่ที่มีการบอกรับสมาชิก 2.การกำหนดเวลาการโฆษณาที่ใช้กับโทรทัศน์ที่ใช้คลื่นความถี่และไม่ใช้คลื่นความถี่ประเภทบอกรับสมาชิก ไม่ให้นำมาใช้กับกิจการโทรทัศน์ดาวเทียม
 
3.การเก็บเงินเข้ากองทุน ถือเป็นการสร้างภาระให้กับผู้บริโภค และเป็นการกีดกันการเข้าถึงสื่อทางเลือก ขัดขวางการแข่งขันอย่างเสรีและเป็นธรรม จึงควรแก้ไขให้เรียกเก็บตามประเภทของใบอนุญาต ขนาดของธุรกิจและการคำนึงถึงผลกำไร ขาดทุนด้วย 4.คำสั่งไม่อนุญาตให้ออกใบอนุญาต หรือไม่อนุญาตให้นำเข้าอุปกรณ์สื่อสาร หรือเครื่องรับสัญญาณ ถือว่าถึงที่สุดหรือไม่ จะอุทธรณ์คำสั่งไปยังหน่วยงานใด หรือคณะกรรมการคณะใด หรือให้ไปใช้สิทธิทางศาลโดยตรง ซึ่งในประกาศต้องระบุไว้ให้ชัดเจนเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาโต้แย้งในภายหลัง
 
5.ค่าธรรมเนียมตามประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการอนุญาตให้ผลิต นำเข้า จำหน่ายหรือมีไว้เพื่อจำหน่าย หรือรับติดตั้งเครื่องรับ เครื่องมือ หรืออุปกรณ์สำหรับใช้รับ หรือแปลงสัญญาณในการรับรายการของกิจการกระจายเสียง หรือ กิจการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก ตามข้อ 13 (1) เป็นการซ้ำซ้อนหรือไม่ เพราะเครื่องรับ หรืออุปกรณ์ถูกเก็บภาษีนำเข้าจากศุลกากร, เสียภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีผู้ประกอบการ เป็นการเพิ่มภาระแก่ผู้ประกอบการ ผู้บริโภค จึงควรต้องลดลงเพื่อสร้างความเป็นธรรมเพราะโทรศัพท์เคลื่อนที่เสียค่าธรรมเนียมต่ำกว่า
 
6.ข้อจำกัดของวิทยุหรือโทรทัศน์ชุมชนนั้น จะนำมาบังคับกับวิทยุหรือโทรทัศน์ที่มีวัตถุประสงค์ เพื่อการศาสนาไม่ได้ เพราะสังคมหรือชุมชนทางศาสนามีพื้นที่กว้างขวางมากกว่าชุมชนหรือท้องถิ่นในทางการปกครอง หรือการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ รวมถึง กสทช.ต้องจัดสรรงบประมาณสนับสนุนด้านงบประมาณให้กับ
วิทยุและโทรทัศน์ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อการศาสนาด้วย
 
7.เพื่อให้มีหลักเกณฑ์ วิธีการอนุญาต และการให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ดาวเทียมที่ไม่ใช้คลื่นความถี่แบบไม่บอกรับสมาชิก จึงเห็นควรเสนอการยกร่างประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการอนุญาต และการให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ดาวเทียมที่ไม่ใช้คลื่นความถี่แบบไม่บอกรับสมาชิก อีกหนึ่งฉบับ
 
นอกจากนั้น หนังสือดังกล่าวเสนอให้นำร่างหลักเกณฑ์ วิธีการอนุญาต และการให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์มาเป็นแม่แบบในการยกร่างหลักเกณฑ์ วิธีการอนุญาต และการให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ดาวเทียมที่ไม่ใช้คลื่นความถี่แบบไม่บอกรับสมาชิก พร้อมเสนอรายละเดียดที่จะให้มีการแก้ไขเพิ่มเติม
 
 
ทั้งนี้ หนังสือของสมาคมโทรทัศน์ดาวเทียม (ประเทศไทย)มีรายละเอียด ดังนี้
 
 
วันที่ ๖ กันยายน พ.ศ. ๒๕๕๕
 
เรื่อง      ขอให้แก้ไขเพิ่มเติมประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม
แห่งชาติทุกฉบับ
 
เรียน      ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ
 
อ้างถึง    ร่างประกาศ กสทช. เกี่ยวกับการอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ๔ ฉบับ
๑.      หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตการให้บริการโครงข่ายกระจายเสียงหรือโทรทัศน์
๒.      หลักเกณฑ์ วิธีการอนุญาต และการให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์
๓.      หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตการให้บริการสิ่งอำนวยความสะดวกด้านกระจายเสียงหรือโทรทัศน์
๔.     หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ผลิต นำเข้า จำหน่ายหรือมีไว้เพื่อจำหน่าย หรือรับติดตั้งเครื่องรับ เครื่องมือหรืออุปกรณ์สำหรับใช้รับหรือแปลงสัญญาณในการรับรายการของกิจการกระจายเสียง
หรือกิจการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก
๕.     หนังสือโต้แย้งและสงวนสิทธิของสมาคมโทรทัศน์ดาวเทียม (ประเทศไทย) ฉบับลงวันที่ ๑ กันยายน
๒๕๕๕
 
ตามที่สมาคมโทรทัศน์ดาวเทียม (ประเทศไทย) ได้มีหนังสือโต้แย้งและสงวนสิทธิ ร่างประกาศของคณะกรรมการกิจการ กระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ รวม ๔ ฉบับ ตามที่อ้างถึง รายละเอียดแจ้งอยู่แล้วนั้น
 
บัดนี้ ทางสมาคมมีมติขอให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมประเด็นที่เห็นว่าประกาศน่าจะขัดกับพระราชบัญญัติการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. ๒๕๕๑ พระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. ๒๕๕๓ และกฎหมายรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ เฉพาะประเด็นที่ได้ตรวจพบแล้วขณะยื่นหนังสือดังนี้ คือ
 
๑.    ขอให้มีการเพิ่มข้อความในประกาศทุกฉบับที่เกี่ยวข้องกับกิจการโทรทัศน์ดาวเทียมว่า “กิจการโทรทัศน์ดาวเทียม” คือ กิจการโทรทัศน์ซึ่งนอกเหนือไปจากกิจการโทรทัศน์ที่ใช้คลื่นความถี่ ซึ่งต้องขออนุญาต หรือกิจการโทรทัศน์ที่ไม่ใช้คลื่นความถี่ที่มีการบอกรับสมาชิก
 
๒.   การกำหนดเวลาการโฆษณาที่ใช้กับโทรทัศน์ที่ใช้คลื่นความถี่และไม่ใช้คลื่นความถี่ประเภทบอกรับสมาชิก ไม่ให้นำมาใช้กับกิจการโทรทัศน์ดาวเทียม
 
๓.   การเก็บเงินเข้ากองทุน ถือเป็นการสร้างภาระให้กับผู้บริโภค และเป็นการกีดกันการเข้าถึงสื่อทางเลือกขัดขวางการแข่งขันอย่างเสรีและเป็นธรรม จึงควรแก้ไขให้เรียกเก็บตามประเภทของใบอนุญาต ขนาดของธุรกิจและการคำนึงถึงผลกำไร ขาดทุนด้วย
 
๔.   คำสั่งไม่อนุญาตให้ออกใบอนุญาต หรือไม่อนุญาตให้นำเข้าอุปกรณ์สื่อสาร หรือเครื่องรับสัญญาณ ถือว่าถึงที่สุดหรือไม่ จะอุทธรณ์คำสั่งไปยังหน่วยงานใด หรือคณะกรรมการคณะใด หรือให้ไปใช้สิทธิทางศาลโดยตรง ซึ่งในประกาศต้องระบุไว้ให้ชัดเจนเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาโต้แย้งในภายหลัง
 
๕.   ค่าธรรมเนียมตามประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการอนุญาตให้ผลิต นำเข้า จำหน่ายหรือมีไว้เพื่อจำหน่าย หรือรับติดตั้งเครื่องรับ เครื่องมือ หรืออุปกรณ์สำหรับใช้รับ หรือแปลงสัญญาณในการรับรายการของกิจการกระจายเสียง หรือกิจการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก ตามข้อ ๑๓ (๑) เป็นการซ้ำซ้อนหรือไม่ เพราะเครื่องรับ หรืออุปกรณ์ถูกเก็บภาษีนำเข้าจากศุลกากร, เสียภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีผู้ประกอบการ เป็นการเพิ่มภาระแก่ผู้ประกอบการ ผู้บริโภค จึงควรต้องลดลงเพื่อสร้างความเป็นธรรมเพราะโทรศัพท์เคลื่อนที่เสียค่าธรรมเนียมต่ำกว่า
 
๖.    ข้อจำกัดของวิทยุหรือโทรทัศน์ชุมชนนั้น จะนำมาบังคับกับวิทยุหรือโทรทัศน์ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อการศาสนาไม่ได้ เพราะสังคมหรือชุมชนทางศาสนามีพื้นที่กว้างขวางมากกว่าชุมชนหรือท้องถิ่นในทางการปกครอง หรือการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ รวมถึง กสทช.ต้องจัดสรรงบประมาณสนับสนุนด้านงบประมาณให้กับวิทยุและโทรทัศน์ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อการศาสนาด้วย
 
๗.   เพื่อให้มีหลักเกณฑ์ วิธีการอนุญาต และการให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ดาวเทียมที่ไม่ใช้คลื่นความถี่แบบไม่บอกรับสมาชิก จึงเห็นควรเสนอการยกร่างประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการอนุญาต และการให้บริการกระจายเสียง หรือโทรทัศน์ดาวเทียมที่ไม่ใช้คลื่นความถี่แบบไม่บอกรับสมาชิก อีกหนึ่งฉบับดังนี้ คือ
 
ให้นำร่างหลักเกณฑ์ วิธีการอนุญาต และการให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ เป็นแม่แบบในการยกร่างหลักเกณฑ์ วิธีการอนุญาต และการให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ดาวเทียมที่ไม่ใช้คลื่นความถี่แบบไม่บอกรับสมาชิก โดยให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมดังต่อไปนี้ คือ
 
 
 
-ร่าง-
ประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์
และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ
เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการอนุญาต และการให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ดาวเทียม
ที่ไม่ใช้คลื่นความถี่แบบไม่บอกรับสมาชิก
.........................................................................
 
โดยที่เป็นการสมควรกำหนดเรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการอนุญาต และการให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ดาวเทียมที่ไม่ใช้คลื่นความถี่แบบไม่บอกรับสมาชิก สำหรับการให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ ให้สอดคล้องกับประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง กำหนดลักษณะของประเภทกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ และเพื่อให้ผู้ประสงค์จะประกอบกิจการได้ทราบล่วงหน้าเกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้ขอรับใบอนุญาต วิธีการขอรับใบอนุญาต หลักเกณฑ์ในการออกใบอนุญาต เอกสารหลักฐานหรือข้อมูลที่จำเป็นต้องใช้ในการอนุญาต วิธีการพิจารณาในการออกใบอนุญาต ระยะเวลาการพิจารณาอนุญาตและขอบเขตการอนุญาตให้ประกอบกิจการดังกล่าว รวมทั้งเงื่อนไขอื่นที่จำเป็นสำหรับการประกอบกิจการให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์
 
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๒๗ วรรคหนึ่ง (๖) และ (๒๔) และมาตรา ๔๑ แห่งพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. ๒๕๕๓ ประกอบกับมาตรา ๗ มาตรา ๑๖ และมาตรา ๒๖ แห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. ๒๕๕๑ อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการ เกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา ๒๙ ประกอบกับมาตรา ๓๒ มาตรา ๓๓ มาตรา ๓๕ มาตรา ๓๖ มาตรา๔๑ มาตรา ๔๓ มาตรา๔๕ มาตรา ๔๖ และมาตรา ๔๗ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำการได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ จึงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตการให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ ดังนี้
 
ข้อ ๑ ประกาศนี้เรียกว่า “ประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการ
โทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการอนุญาต และการให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ดาวเทียมที่ไม่ใช้คลื่นความถี่แบบไม่บอกรับสมาชิก ”
 
ข้อ ๒ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
 
ข้อ ๓ บรรดา ประกาศ ระเบียบ ข้อบังคับหรือคำสั่งอื่นใดในส่วนที่มีกำหนดไว้แล้วในประกาศนี้
หรือซึ่งขัด หรือแย้งกับประกาศนี้ให้ใช้ประกาศนี้แทน
 
ข้อ ๔ ในประกาศนี้          
            “ การให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ดาวเทียมที่ไม่ใช้คลื่นความถี่แบบไม่บอกรับสมาชิก ” หมายความว่า การให้บริการการส่งข่าวสารสาธารณะหรือรายการไปยังเครื่องรับที่สามารถรับชมหรือรับฟังการให้บริการนั้นๆ ได้ ซึ่งไม่ต้องขอรับการจัดสรรคลื่นความถี่ตามกฎหมายว่าด้วยองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ กำกับ
การประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม
            “ โครงข่ายกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ ” หมายความว่า ระบบเชื่อมโยงของกลุ่มเครื่องส่งหรือถ่ายถอดสัญญาณเสียงหรือภาพที่ใช้ในการส่งข่าวสารสาธารณะหรือรายการจากสถานีไปยังเครื่องรับ ไม่ว่าจะโดยสื่อตัวนำที่เป็นสาย คลื่นความถี่ แสง คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าหรือสื่อตัวนำใด
            “ อำนวยความสะดวกด้านกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ ” หมายความว่า โครงสร้างพื้นฐานที่ใช้ในการประกอบกิจการกระจายเสียงหรือกิจการโทรทัศน์ และให้หมายความรวมถึง ที่ดิน อาคาร เสา ระบบสาย สายอากาศ หรือท่อ หรือสิ่งอื่นใดในทำนองเดียวกันที่คณะกรรมการกำหนดให้เป็นสิ่งอำนวยความสะดวกด้านกระจายเสียงหรือโทรทัศน์
            “ ผู้ขอรับใบอนุญาต ” หมายความว่า ผู้ยื่นขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียงหรือกิจการโทรทัศน์ตามประกาศนี้
            “ สถานี ” หมายความว่า สถานที่ที่ใช้สำหรับทำการส่งข่าวสารสาธารณะหรือรายการของการประกอบกิจการกระจายเสียงหรือกิจการโทรทัศน์ ไม่ว่าจะเป็นการส่งผ่านโครงข่ายของตนเองหรือผู้อื่นก็ตาม
            “ ผังรายการ ” หมายความว่า ข้อมูลแสดงรายการที่แสดงกำหนดเวลาตลอดวันและสัดส่วนรายการสำหรับการให้บริการ
            “ รายการ ” หมายความว่า เนื้อหาที่ผลิตขึ้นเพื่อให้บริการกระจายเสียงหรือกิจการโทรทัศน์ที่มิใช่โฆษณาโดยผลิตขึ้นเองหรือจัดหาจากผู้อื่นผลิต
“ รายการไทย ” หมายความว่า รายการที่ผลิตขึ้นหรือผลิตซ้ำหรือประกอบรายการขึ้นภายในประเทศ
“ ภาษาไทย ” หมายความว่า ภาษาราชการ และให้รวมถึงภาษาไทยพื้นเมืองท้องถิ่นต่างๆ
ของประเทศไทยด้วย   
“ โฆษณา ” หมายความว่า โฆษณาตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้บริโภค
“ รายได้ ” หมายความว่า รายได้จากการให้บริการธุรกิจของผู้รับใบอนุญาต ค่าการโฆษณาทั้งทางตรงและทางอ้อม หรือรายได้อื่นที่เกี่ยวเนื่องกับการให้บริการของผู้รับใบอนุญาต
“ ปีงบประมาณ ” หมายความว่า ระหว่างวันที่ ๑ มกราคม ถึงวันที่ ๓๑ ธันวาคมในปีเดียวกัน
“ คณะกรรมการ ” หมายความว่า คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์
“ สำนักงาน กสทช. ” หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ
“ พนักงานเจ้าหน้าที่ ” หมายความว่า ผู้ซึ่งคณะกรรมการแต่งตั้งให้ปฏิบัติการตามประกาศ      
 
ข้อ ๕ ยกเลิกข้อความทั้งหมด
 
 
หมวด ๑
หลักเกณฑ์และวิธีการขอรับใบอนุญาต
............................................
 
ข้อ ๖ ผู้ใดประสงค์จะให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์จะต้องได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการ
กระจายเสียงหรือโทรทัศน์จากคณะกรรมการตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในประกาศนี้
 
ข้อ ๗ คงข้อความในวรรคแรก , (๑) , (๒) ตามเดิม ไม่มีการแก้ไขเพิ่มเติม
ข้อ ๗ (๓) แก้ไขข้อความเป็นดังนี้
(๓) ผู้ขอรับใบอนุญาต กรรมการ ผู้จัดการหรือบุคคลผู้มีอำนาจกระทำการผูกพัน ผู้ขอรับใบอนุญาต
ต้องไม่เคยถูกศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดว่ามีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการแข่งขันทางการค้า กฎหมายว่าด้วยข้อมูลข่าวสาร กฎหมายว่าด้วยทรัพย์สินทางปัญญา ความผิดเกี่ยวกับเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา ภายในระยะเวลาสองปีก่อนการยื่นขอรับใบอนุญาต
ข้อ ๗ เพิ่ม (๔) ข้อความเป็นดังนี้
(๔) ผู้ขอรับใบอนุญาต กรรมการ ผู้จัดการหรือบุคคลผู้มีอำนาจกระทำการผูกพัน ผู้ขอรับใบอนุญาตต้องไม่เคยถูกศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดว่ามีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยยาเสพติด ความผิดมูลฐานตามกฎหมายฟอกเงิน ความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐและความผิดตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต
 
ข้อ ๘ คงข้อความเดิม ไม่มีการแก้ไขเพิ่มเติม
 
ข้อ ๙ คงข้อความในวรรคแรก , (๑) ถึง (๔) ตามเดิม ไม่มีการแก้ไขเพิ่มเติม
ข้อ ๙ (๕) ยกเลิกข้อความทั้งหมด
ข้อ ๙ (๖) แก้ไขเพิ่มเติมข้อความเป็นดังนี้
(๖) รูปแบบ ประเภทการให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ โดยต้องแสดงรายละเอียดสัดส่วนรายการซึ่งผู้ขอรับใบอนุญาตต้องแจ้งประเภทรายการและต้องเผยแพร่รายการประเภทนั้นๆ ไม่น้อยกว่า ๕๐% ของรายการ ข้อมูลเกี่ยวกับสิทธิในทางทรัพย์สินทางปัญญาผู้ขอรับใบอนุญาตต้องแสดงหลักฐานเมื่อมีการร้องขอ ผังรายการตามภาคผนวก ช
ข้อ ๙ (๗) ถึง (๑๐) ยกเลิกข้อความทั้งหมด                      
 
ข้อ ๑๐ คงข้อความเดิม ไม่มีการแก้ไขเพิ่มเติม
 
ข้อ ๑๑ คงข้อความในวรรคแรก , (๑) ถึง (๖) ตามเดิม ไม่มีการแก้ไขเพิ่มเติม
ข้อ ๑๑ ยกเลิกข้อความในวรรคสุดท้ายทั้งหมด
 
ข้อ ๑๒ คงข้อความในวรรคแรก และวรรคสี่ ตามเดิม ไม่มีการแก้ไขเพิ่มเติม
ข้อ ๑๒ วรรคสอง ยกเลิกข้อความตั้งแต่ “ หรือตามที่คณะกรรมการกำหนด เพื่อให้คณะกรรมการพิจารณาทบทวนอีกครั้งหนึ่ง ”
ข้อ ๑๒ วรรคสาม ยกเลิกข้อความทั้งหมด
 
 
หมวด ๒
สิทธิและหน้าที่ของผู้รับใบอนุญาต
..................................
 
ข้อ ๑๓ คงข้อความเดิม ไม่มีการแก้ไขเพิ่มเติม
 
ข้อ ๑๔ คงข้อความในวรรคแรก , (๑) ถึง (๔) ตามเดิม ไม่มีการแก้ไขเพิ่มเติม
ข้อ ๑๔ (๕) ยกเลิกข้อความทั้งหมด
ข้อ ๑๔ (๖) แก้ไขเพิ่มเติมข้อความเป็นดังนี้
(๖)ผู้รับใบอนุญาตจะพักหรือหยุดการให้บริการไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนไม่ได้ เว้นแต่กรณีเกิด
เหตุสุดวิสัยผู้รับใบอนุญาตต้องแจ้งให้คณะกรรมการทราบภายใน ๗ วันนับแต่วันเกิดเหตุ
ข้อ ๑๔ (๗)       คงข้อความในวรรคแรกตามเดิม ไม่มีการแก้ไขเพิ่มเติม
ข้อ ๑๔ (๗) (๗.๑) , (๗.๒) ,(๗.๓) แก้ไขข้อความเป็นดังนี้
                        (๗.๑)ชื่อผู้อำนวยการสถานี           
                        (๗.๒)ผังรายการที่ใช้ในการให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ดาวเทียมที่ไม่ใช้คลื่นความถี่แบบไม่บอกรับสมาชิก ของสถานี โดยให้มีข้อมูล ชื่อรายการ ช่วงเวลาที่จะให้บริการ กำหนดเวลาออกอากาศประจำวัน สัดส่วนของประเภทรายการ ลักษณะประเภทของรายการ ที่มาของรายการ ภาษาที่ใช้ อย่างน้อย
สิบห้าวันก่อนเริ่มให้บริการ หากมีการปรับเปลี่ยนผังรายการให้ผู้รับใบอนุญาตแจ้งให้พนักงานเจ้าหน้าที่ทราบ
                        (๗.๓) กรณีที่เป็นหนังสือรับรองการแพร่ภาพหรือกระจายเสียงของรายการที่ไม่มีลักษณะเป็นการขัดต่อบทบัญญัติแห่งกฎหมายที่เกี่ยวกับการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ กฎหมายว่าด้วยทรัพย์สินทางปัญญา และกฎหมายอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ผู้รับใบอนุญาตมิต้องแจ้งและรับรองข้อมูลก่อนเริ่มให้
บริการเว้นแต่พนักงานเจ้าหน้าที่ร้องขอ
                        (๗.๔) ยกเลิกข้อความทั้งหมด
ข้อ ๑๔ (๘) ยกเลิกข้อความทั้งหมด
ข้อ ๑๔ (๙) ถึง (๑๒) คงข้อความเดิม ไม่มีการแก้ไขเพิ่มเติม
ข้อ ๑๔ (๑๓) แก้ไขข้อความเป็นดังนี้
             (๑๓)ผู้รับใบอนุญาตต้องให้บริการแพร่ภาพหรือกระจายเสียงแจ้งข่าวหรือเตือนภัยให้ประชาชนทราบ ในกรณีที่มีภัยพิบัติหรือมีเหตุฉุกเฉิน หรือกรณีซึ่งมีความจำเป็นเพื่อประโยชน์สาธารณะ หรือความมั่นคงของรัฐตามที่คณะกรรมการประกาศกำหนด
ข้อ ๑๔ (๑๔) ถึง (๑๘) ยกเลิกข้อความทั้งหมด
ข้อ ๑๔ (๑๙) ยกเลิกข้อความเดิมทั้งหมดแก้ไขเพิ่มเติมข้อความเป็นดังนี้
ผู้รับใบอนุญาตให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ดาวเทียมที่ไม่ใช้คลื่นความถี่แบบไม่บอกรับสมาชิก ผู้รับใบอนุญาตต้องชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตรายปี คราวละ ๑๕ ปีๆ ละ ๒๐,๐๐๐ บาท
ข้อ ๑๔ (๒๐) คงข้อความเดิม ไม่มีการแก้ไขเพิ่มเติม
ข้อ ๑๔ (๒๑) ยกเลิกข้อความเดิมทั้งหมดแก้ไขเพิ่มเติมข้อความเป็นดังนี้
             ผู้รับใบอนุญาตให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ดาวเทียมที่ไม่ใช้คลื่นความถี่แบบไม่บอกรับสมาชิก ผู้รับใบอนุญาตต้องส่งเงินเข้ากองทุนปีละ ๒๐,๐๐๐ บาท
ข้อ ๑๔ (๒๒) , (๒๓) , (๒๔) ยกเลิกข้อความทั้งหมด
ข้อ ๑๔ (๒๕) แก้ไขเพิ่มเติมข้อความบรรทัดสุดท้ายจาก “... ขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการก่อน ”
                         เป็น “ ... แจ้งให้คณะกรรมการทราบ ”
ข้อ ๑๔ (๒๖) ถึง (๒๘) คงข้อความเดิม ไม่มีการแก้ไขเพิ่มเติม
ข้อ ๑๔ (๒๙) ยกเลิกข้อความทั้งหมด
ข้อ ๑๔ (๓๐) คงข้อความเดิม ไม่มีการแก้ไขเพิ่มเติม
 
ข้อ ๑๕ อายุใบอนุญาตตามประกาศนี้
ข้อ ๑๕ (๑) ยกเลิกข้อความทั้งหมด และแก้ไขเพิ่มเติมข้อความดังนี้
การยื่นขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ที่ไม่ใช้คลื่นความถี่ ให้ได้รับใบอนุญาตมีอายุ ๑๕ ปี โดยเริ่มนับตั้งแต่วันที่ระบุในใบอนุญาต
ข้อ ๑๕ (๒) ยกเลิกข้อความทั้งหมด
 
ข้อ ๑๖ คงข้อความในวรรคแรก , (๑) ถึง (๔) ตามเดิม ไม่มีการแก้ไขเพิ่มเติม
ข้อ ๑๖ (๕) ยกเลิกข้อความทั้งหมด
 
ข้อ ๑๗ ยกเลิกข้อความทั้งหมด
 
หมวด ๓
การกำกับดูแลการประกอบกิจการ
..........................................
 
ข้อ ๑๘ คงข้อความในวรรคแรก , (๑) ถึง (๒) ตามเดิม ไม่มีการแก้ไขเพิ่มเติม
ข้อ ๑๘ (๓) ยกเลิกข้อความทั้งหมด
 
ข้อ ๑๙ คงข้อความเดิม ไม่มีการแก้ไขเพิ่มเติม
 
ข้อ ๒๐ แก้ไขเพิ่มเติมข้อความเป็นดังนี้
ในกรณีที่ผู้รับใบอนุญาตซึ่งได้รับคำสั่งจากพนักงานเจ้าหน้าที่ตามข้อ ๑๙ ไม่พอใจในคำสั่งดังกล่าว ให้มีสิทธิอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการได้ภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่ได้รับแจ้วคำสั่งดังกล่าว และให้นำกฎหมายปกครองมาใช้บังคับ
 
ข้อ ๒๑ ยกเลิกข้อความทั้งหมด
 
            ยกเลิก บทเฉพาะกาล     
            ยกเลิก ภาคผนวก ก ข ซ ฉ และ ฌ
ภาคผนวก ค ข้อ ๑ และ ข้อ ๒ คงข้อความเดิม ไม่มีการแก้ไขเพิ่มเติม                                                                             ข้อ ๓ ยกเลิกข้อความทั้งหมด
ภาคผนวก ง คงข้อความเดิม ไม่มีการแก้ไขเพิ่มเติม
ภาคผนวก จ คงข้อความเดิม ไม่มีการแก้ไขเพิ่มเติม
ภาคผนวก ช ข้อ ๑ , ๒ ยกเลิกข้อความทั้งหมด
 ข้อ ๓ คงข้อความเดิม ไม่มีการแก้ไขเพิ่มเติม
 ข้อ ๔ , ๔.๑ , ๔.๒ (๑) ยกเลิกข้อความทั้งหมด
 ข้อ ๔.๒ (๒) คงข้อความเดิม ไม่มีการแก้ไขเพิ่มเติม
 ข้อ ๕ คงข้อความเดิม ไม่มีการแก้ไขเพิ่มเติม
 ข้อ ๖ ถึง ๘ ยกเลิกข้อความทั้งหมด
ภาคผนวก ญ แก้ไขเพิ่มเติมประเภทกิจการยื่นคำขออนุญาต ดังนี้
            กิจการบริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ที่ไม่มีโครงข่ายเป็นของตัวเองและไม่ใช้คลื่นความถี่แบบไม่บอกรับสมาชิก ค่าพิจารณาคำขอ ๕,๐๐๐ บาท
 
หมายเหตุ นอกเหนือจากที่แก้ไขเพิ่มเติม ให้คงร่างแม่แบบนี้ไว้ ในส่วนที่เกี่ยวข้อง
 
ขอท่านได้โปรดพิจารณารับเรื่องขอให้แก้ไขเพิ่มเติมประกาศไว้ด้วย จักเป็นพระคุณยิ่ง
ขอแสดงความนับถือ
 
(ดร.นิพนธ์ นาคสมภพ)
นายกสมาคมโทรทัศน์ดาวเทียม (ประเทศไทย)
 
 
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net