Skip to main content
sharethis

อภิสิทธิ์ตรวจพื้นที่น้ำท่วมที่สุโขทัย ระบุปีนี้ไม่สูงเท่าปีที่แล้ว ขณะที่ช่วงบ่ายวันนี้เตรียมลงพื้นที่อ่างทอง-อยุธยา พร้อมถามรัฐบาลงบประมาณน้ำท่วมที่ใช้ไปนั้น ก่อประโยชน์สูงสุดอย่างไรบ้าง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน ตรวจสถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดสุโขทัย (ที่มา: เว็บไซต์พรรคประชาธิปัตย์)

 

เว็บไซต์พรรคประชาธิปัตย์ รายงานวันนี้ (12 ก.ย.) ว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ในรายการฟ้าวันใหม่ ทาง Blue Sky Channel ถึงการลงพื้นที่จังหวัดสุโขทัยว่า ระดับน้ำท่วมนั้นสูงจริง แต่ยังไม่สูงเท่าปีที่แล้ว ปัญหาขณะนี้คือกำลังพยายามอุดรอยรั่วที่น้ำท่วมทะลักเข้ามาในเมือง ในขณะที่ต้องการทวงถามถึงงบประมาณน้ำท่วมที่รัฐได้ใช้ไปแล้วนั้น ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดอย่างไรบ้าง

“เอาสถานการณ์ก่อนนะครับว่า สถานการณ์นี้ก็เริ่มต้นมาตั้งแต่วันอาทิตย์เย็น ช่วงค่ำๆ ประเด็นเป็นอย่างนี้นะครับ เพื่อให้เห็นภาพชัดเจน ตัวเทศบาลเมืองสุโขทัยจะมีแม่น้ำยมผ่ากลาง แล้วก็ 2 ข้างแม่น้ำก็จะมีเป็นเขื่อนหรือพนังกั้นน้ำอยู่ เป็นคอนกรีต ระดับน้ำในแม่น้ำยมนั้น ปีนี้ไม่สูงเท่าปีที่แล้ว และยังไม่ได้ล้นออกมา แต่เป็นระดับที่สูงกว่าตัวเมือง สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือทางด้านตะวันออก ในจุดซึ่งอาจจะบอกว่าเป็นหัวโค้งของแม่น้ำ เนื่องจากน้ำแรงมาก คือระดับน้ำก็ถือว่าสูง แล้วก็ไหลเร็ว แรง ก็มาทำลายสิ่งที่พูดกันก็คือว่า ข้างใต้ตัวเขื่อน ทำให้ทะลุขึ้นมา น้ำก็ทะลุออกมาเข้าสู่ในเมืองแรงมาก

ตรงหัวโค้งของแม่น้ำ ซึ่งความจริง ส.ส. ของพรรคได้อภิปรายเรื่องนี้ในสภาฯ หลายครั้งแล้ว ก็ทำให้น้ำ พูดง่ายๆ ก็คือทะลุ แล้วก็ทะลักเข้ามา แล้วก็เข้ามาแต่มันเหมือนกับมาจากใต้ดิน เพราะมาจากข้างล่าง ตรงนี้ครับ แล้วก็โดยที่ระดับน้ำในแม่น้ำสูงกว่า ฉะนั้นน้ำก็ทะลักเข้าตัวเมืองอย่างต่อเนื่อง ก็ทำให้น้ำท่วมอยู่ประมาณอาจจะ 1.30 เมตร 1.50 เมตร ซึ่งมีครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบ 3,000 ครัวเรือน ก็ประมาณ 6 – 7,000 คน

ความพยายามของฝ่ายทางการก็คือพยายามที่จะอุดจุดที่รั่ว ที่ทะลักเข้ามา แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ การใช้บิ๊กแบค การใช้อะไรพยายามอยู่แต่ว่าน้ำในจุดที่เข้ามานั้นแรงมาก เพราะฉะนั้นเมื่อวานนี้ผมก็ได้เดินทางไป ก็เยี่ยมเยียนพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบ แล้วก็ทางมูลนิธิ ม.ร.ว.เสนีย์ ก็จัดเรื่องของถุงยังชีพ ที่จะไปช่วยเหลือ รวมทั้ง สส. ในพื้นที่ สส. วิรัตน์ (วิริยะพงษ์) พรรคก็ดำเนินการในการอำนวยความสะดวกเรื่องนี้ แล้วก็กำลังจัดทำเรื่องครัว เรื่องอาหาร

แต่เมื่อวานก็ต้องขอบคุณครับ เราได้เห็นองค์กรเอกชนหลายองค์กรได้ลงไปในพื้นที่แล้ว ทำงานร่วมกับ อบจ. เทศบาล รวมทั้งทางหน่วยงานของรัฐ กองทัพ โรงพยาบาลก็มีไปตั้งหน่วยอะไรกัน แต่ว่า ความพยายามในการที่จะอุดรูรั่วตรงนี้ ผมได้พบกับท่านรองผู้ว่าฯ ท่านก็บอกว่า เนื่องจากมันแรงมาก แล้วก็ที่ผ่านมามันอุดไม่อยู่นั้น ก็อาจจะต้องขยายบริเวณที่จะกั้นน้ำ ที่เข้ามา แล้วก็ใช้วิธีที่จะกั้น แล้วก็ให้ระดับน้ำในบริเวณที่กั้นนั้นสูงขึ้น ใกล้เคียงขึ้นมา หรืออาจจะถึงขั้นเท่ากับแม่น้ำ แล้วก็ต้องใช้วิธีในการที่จะหยุดยั้งตรงนั้น ซึ่งก็คงต้องใช้เวลา

แต่ก็ทราบว่ารัฐมนตรี ปลอดประสพ ก็ได้ไปดูแล้ว และผมไม่ทราบว่าท่านได้สั่งการแนวทางหรือตัดสินใจอย่างไร แต่ว่าก็เป็นสถานการณ์ที่น่าเห็นใจ แล้วก็อยู่ที่ความสามารถในการที่จะอุดรูรั่วตรงนี้ได้ครับ”

นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงระดับน้ำด้วยว่าปีก่อนระดับน้ำสูงกว่าปีนี้ “ปีที่แล้วนั้น สูงเลยขึ้นมานะครับ แล้วต้องเสริมขึ้นไปด้วยซ้ำ แต่ปีนี้ก็ยังน้อยกว่า ทีนี้ก็แน่นอนครับ ความห่วงใยของชาวสุโขทัย ก็คือว่า น้ำที่เข้าเมืองตรงนี้ก็ต้องไหลเข้าทุ่งไป ก็จะไปกระทบกับพื้นที่ข้างนอก ขณะเดียวกันนั้น ก็สุโขทัยปีที่แล้วโดนไป 10 รอบ คนในพื้นที่ก็บอกว่า รอบนี้เพิ่งจะรอบที่ 2 สำหรับปีนี้ แล้วก็ปกติมันก็จะมาแรง รอบ 3 รอบ 4 ก็จะแรงขึ้น เพราะฉะนั้นก็วิตกกังวลกันพอสมควรครับ”

“ทีนี้ต้องให้เห็นภาพต่อด้วยนะครับว่า ถัดจากสุโขทัยลงมาขณะนี้ ก็อย่างบางระกำ ก็ทราบว่าเริ่มมีน้ำท่วมใช่มั้ยครับ แล้วก็วันนี้ผมก็จะต้องเดินทางไปที่ โผงเผง บางบาล อ่างทอง อยุธยา เพราะว่าก็ทราบว่า ที่นั่นก็ได้รับผลกระทบแล้วเช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นหลายคนก็เลยกังวลนะครับ เพราะว่าจริง ๆ ปีนี้น้ำน้อยกว่าปีที่แล้ว 20% อันนี้รัฐบาลก็ยืนยันตัวเลขนี้ แต่ว่าปรากฎว่าสภาพอย่างนี้ก็ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง มันก็เลยเกิดคำถามขึ้นว่า ไอ้การเตรียมการ แล้วก็การใช้เงินงบประมาณมหาศาลไปในช่วงปีที่ผ่านมา ทำไมมันถึงยังไม่สามารถที่จะดูแลป้องกันตรงนี้ได้เลย ตรงนี้รัฐบาลคงต้องเร่งไปสำรวจ ตรวจสอบแล้วครับว่าเงินที่ลงไป โครงสร้างพื้นฐานที่ได้มีการปรับปรุงหรือไม่ อย่างไร กับคำตอบที่จะให้กับประชาชน ในเรื่องของการป้องกันน้ำท่วมปีนี้ เพราะว่าหลายคนก็พูดง่าย ๆ ก็ผวาจริง ๆ นะครับ

เมื่อวานนี้ก็คนที่ติดตามผมไป อะไรต่าง ๆ ก็ว่าเอ๊ะ บรรยากาศมันเริ่มเหมือนปีที่แล้วเลย ก็คือ สุโขทัย แล้วก็ไล่ลงมา เดี๋ยวก็ไล่ลงมาที่ภาคกลาง แต่ว่าก็ยังอยากจะให้ผู้ชมสบายใจนะครับว่า ปีนี้น้ำยังน้อยกว่าปีที่แล้วเยอะ แล้วก็มันอยู่ที่การบริหารจัดการนะครับ”

สำหรับกำหนดการที่อภิสิทธิ์ จะเดินทางไปที่ ต.โผงเผง อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง และก็ไป อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยานั้น นายอภิสิทธิ์เปิดเผยแนวทางการทำงานว่า “ก็คงจะเตือน ๆ ทุกคนนะครับว่าคงต้องช่วยกันลงพื้นที่ ตอนนี้ก็เรื่องของการจัดถุงยังชีพ อะไรต่าง ๆ ไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ก็ดำเนินการแล้วในบางพื้นที่ แล้วก็เรื่องครัว ก็คงจะต้องมาดูครับ ตรงไหนที่มีความจำเป็นก็จะต้องมีการเตรียมการไว้เหมือนกันครับ”

นอกจากนี้นายอภิสิทธิ์ได้เชิญชวนผู้ที่ต้องการบริจาคความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย สามารถบริจาคได้ที่มูลนิธิ ม.ร.ว.เสนีย์ ประโมช

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net