Skip to main content
sharethis

จวกนักการเมืองเชียร์เขื่อน ฉวยโอกาสน้ำท่วมสุโขทัย ผลาญงบสร้างแก่งเสือเต้น ขอผู้มีอำนาจใช้ข้อเท็จจริงในพิจารณาแก้ไขปัญหาน้ำท่วม-แล้ง พร้อมเปิดข้อมูลปริมาณน้ำต่อสาธารณะ ประกาศเตือนเจ้าหน้าที่ห้ามเข้าพื้นที่ ขู่ไม่รับรองความปลอดภัย

 
วันนี้ (12 ก.ย.55) กลุ่มราษฎรรักษ์ป่า ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ ออกแถลงการณ์ “ขอประณาม พนักงานเชียร์เขื่อน ฉวยโอกาสความเดือดร้อนของประชาชนผลาญงบประมาณแผ่นดิน ขอให้ผู้มีอำนาจเปิดเผยข้อมูลปริมาณน้ำที่แท้จริงเพื่อให้สาธารณะชนได้รับรู้ เสนอใช้แนวทางการจัดการน้ำชุมชน แก้ปัญหาน้ำอย่างยั่งยืน”
 
แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า กลุ่มราษฎรรักษ์ป่าขอแสดงความเห็นใจในสถานการณ์น้ำทะลักเข้าท่วมเขตเศรษฐกิจเมืองสุโขทัย และขอเป็นกำลังใจให้ชาวสุโขทัย ฝ่าวิกฤตอุทกภัยในครั้งนี้ได้อย่างเข้มแข็ง อีกทั้ง ขอให้ชาวไทยส่งกำลังใจ กำลังทรัพย์สิ่งของเครื่องใช้ช่วยเหลือ ดั่งที่ไม่เคยทิ้งกันมาโดยตลอด 
 
นอกจากนี้ ขณะที่ความเดือดร้อนของชาวสุโขทัยยังไม่ได้รับความช่วยเหลือ กลับมีบุคคลออกมาเสนอให้สร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น เขื่อนยมบน เขื่อนยมล่าง จ.แพร่ รวมทั้งเขื่อนแม่วงก์ จ.นครสวรรค์ อาทิ นายบรรหาร ศิลปะอาชา อดีตนายกฯ นายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) นายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อดีตอธิบดีกรมชลประทาน 
 
“กลุ่มราษฎรรักษ์ป่า ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ ขอประณามพฤติกรรมของบุคคลดังกล่าว ที่ฉวยโอกาสอาศัยความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน แสวงหาผลประโยชน์บนคราบน้ำตาประชาชน ด้วยการเสนอโครงการสร้างเขื่อนขนาดใหญ่พร้อมงบประมาณมหาศาล มุ่งหน้าผลาญงบประมาณแผ่นดินอย่างไร้ยางอาย อีกทั้งแนวทางการสร้างเขื่อนดังกล่าวจะเป็นการทำลายป่าสักทอง อุทยานแห่งชาติแม่ยมกว่า 65,000 ไร่ และทำลายป่าอุทยานแห่งชาติแม่วงก์อีกกว่า 13,000 ไร่ รวมทั้งสัตว์ป่าและความหลากหลายทางชีวภาพ  ซึ่งแนวทางดังกล่าวจะนำมาซึ่งปัญหาโลกร้อน อีกทั้งจะก่อให้เกิดน้ำท่วม น้ำแล้ง รุนแรงขึ้นในอนาคตอีกด้วย” แถลงการณ์ระบุ 
 
 
กลุ่มราษฎรรักษ์ป่า เรียกร้องให้บุคลดังกล่าวยุติการผลาญงบประมาณแผ่นดิน ยุติการผลักดันโครงการเขื่อนขนาดใหญ่ และหันมาใช้แนวทางการจัดการน้ำชุมชน ซึ่งใช้งบประมาณน้อยกว่า ทำลายป่าและทรัพยากรธรรมชาติน้อยกว่า โดยระบุว่าเป็นการแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ และจะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง อย่างยั่งยืน พร้อมแสดงความเห็นด้วยกับแนวทางของกรมทรัพยากรน้ำ ในการพัฒนาพื้นที่แก้มลิง ตลอดลุ่มลำน้ำยม ซึ่งมีทั้งสิ้น 364 โครงการ รวมวงเงินกว่า 4,866 ล้านบาท และมีความจุของน้ำมากกว่า 1,572 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งมากกว่าความจุของเขื่อนแก่งเสือเต้น เขื่อนยมบน เขื่อนยมล่าง เสียอีก
 
อีกทั้ง ข้อมูลและข้อเท็จจริงปรากฏชัดเจนว่าปริมาณน้ำจากจุดที่จะสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น ที่สถานีอุทกวิทยา (Y20 อ.สอง จ.แพร่) ระบุว่า ปริมาณน้ำที่ไหลผ่านอยู่ในเกณฑ์น้อย วิกฤต นั่นหมายความว่าฝนตกใต้จุดที่จะสร้างเขื่อน และไม่มีทางไหลย้อนกลับไปเข้าเขื่อนได้ ดังนั้นหากมีเขื่อนแก่งเสือเต้น เขื่อนยมบน เขื่อนยมล่าง ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้จริงตามที่กล่าวอ้าง 
 
 
“กลุ่มราษฎรรักษ์ป่าขอให้ผู้มีอำนาจได้ใช้ข้อมูลข้อเท็จจริงในการพิจารณาแก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง และขอเรียกร้องให้เปิดเผยข้อมูลข้อเท็จจริงปริมาณน้ำที่แท้จริงให้สาธารณะชนได้รับรู้โดยทั่วกันด้วย” แถลงการณ์เรียกร้อง พร้อมระบุว่ากลุ่มราษฎรรักษ์ป่า ยืนยันที่จะคัดค้านโครงการเขื่อนขนาดใหญ่ ทั้งเขื่อนแก่งเสือเต้น เขื่อนยมบน เขื่อนยมล่าง จนถึงที่สุด และขอเตือนเจ้าหน้าที่หรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องห้ามเข้าพื้นที่ หากพบจะไม่รับรองความปลอดภัย
 
 
ทั้งนี้แถลงการณ์ดังกล่าวระบุเนื้อหา ดังนี้

 

 

แถลงการณ์ กลุ่มราษฎรรักษ์ป่า ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่

ขอประณาม พนักงานเชียร์เขื่อน

ฉวยโอกาสความเดือดร้อนของประชาชนผลาญงบประมาณแผ่นดิน

ขอให้ผู้มีอำนาจเปิดเผยข้อมูลปริมาณน้ำที่แท้จริงเพื่อให้สาธารณะชนได้รับรู้

เสนอใช้แนวทางการจัดการน้ำชุมชน แก้ปัญหาน้ำอย่างยั่งยืน

 

จากสถานการณ์น้ำทะลักเข้าท่วมเขตเศรษฐกิจเมืองสุโขทัย กลุ่มราษฎรรักษ์ป่า  ต.สะเอียบ  อ.สอง จ.แพร่ ขอแสดงความเห็นใจ และขอเป็นกำลังใจให้กับพี่น้องชาวสุโขทัย ฝ่าวิกฤตอุทกภัยในครั้งนี้ได้อย่างเข้มแข็ง และขอให้พี่น้องชาวไทยส่งกำลังใจ กำลังทรัพย์สิ่งของเครื่องใช้ช่วยเหลือกันเหมือนดั่งน้ำใจไทยที่ไม่เคยทิ้งกันมาโดยตลอด

ขณะที่ความเดือดร้อนของพี่น้องชาวสุโขทัยยังไม่ได้รับความช่วยเหลือ กลับมีพนักงานเชียเขื่อนอย่างนายบรรหาร ศิลปะอาชา อดีตนายกฯ ผู้รับเหมาก่อสร้าง, นายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์ อดีตอธิบดีกรมประมง, นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (นายรักเกียรติ สุขธนะ), นายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อดีตอธิบดีกรมชลประทาน ลูกมือบรรหาร หรือ รัฐมนตรีเป่าสากเรียกพี่, ดาหน้ากันออกมาเสนอให้สร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น เขื่อนยมบน เขื่อนยมล่าง จังหวัดแพร่ รวมทั้งเขื่อนแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์ อีกด้วย

กลุ่มราษฎรรักษ์ป่า ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ ขอประณามพฤติกรรมของบุคคลดังกล่าว ที่ฉวยโอกาสอาศัยความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน แสวงหาผลประโยชน์บนคราบน้ำตาประชาชน ด้วยการเสนอโครงการสร้างเขื่อนขนาดใหญ่พร้อมงบประมาณมหาศาล มุ่งหน้าผลาญงบประมาณแผ่นดินอย่างไร้ยางอาย อีกทั้งแนวทางการสร้างเขื่อนดังกล่าวจะเป็นการทำลายป่าสักทอง อุทยานแห่งชาติแม่ยมกว่า 65,000 ไร่ และทำลายป่าอุทยานแห่งชาติแม่วงก์อีกกว่า 13,000 ไร่ รวมทั้งสัตว์ป่าและความหลากหลายทางชีวภาพ  ซึ่งแนวทางดังกล่าวจะนำมาซึ่งปัญหาโลกร้อน อีกทั้งจะก่อให้เกิดน้ำท่วม น้ำแล้ง รุนแรงขึ้นในอนาคตอีกด้วย

กลุ่มราษฎรรักษ์ป่า ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ ขอให้บุคลดังกล่าวยุติการผลาญงบประมาณแผ่นดิน ยุติการผลักดันโครงการเขื่อนขนาดใหญ่ และหันมาใช้แนวทางการจัดการน้ำชุมชน ซึ่งใช้งบประมาณน้อยกว่า ทำลายป่าและทรัพยากรธรรมชาติน้อยกว่า อันเป็นการแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ และจะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง อย่างยั่งยืน ทั้งนี้เราเห็นด้วยกับ แนวทางของกรมทรัพยากรน้ำ ในการพัฒนาพื้นที่แก้มลิง ตลอดลุ่มลำน้ำยม ซึ่งมีทั้งสิ้น 364 โครงการ รวมวงเงินกว่า 4,866 ล้านบาท และมีความจุของน้ำมากกว่า 1,572 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งมากกว่าความจุของเขื่อนแก่งเสือเต้น เขื่อนยมบน เขื่อนยมล่าง เสียอีก

อีกทั้งข้อมูลและข้อเท็จจริง ปรากฏชัดเจนว่าปริมาณน้ำจากจุดที่จะสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น ที่สถานีอุทกวิทยา (Y20 อ.สอง จ.แพร่) ระบุว่า ปริมาณน้ำที่ไหลผ่านอยู่ในเกณฑ์น้อย วิกฤต นั่นหมายความว่าฝนตกใต้จุดที่จะสร้างเขื่อน และไม่มีทางไหลย้อนกลับไปเข้าเขื่อนได้ ดังนั้นหากมีเขื่อนแก่งเสือเต้น เขื่อนยมบน เขื่อนยมล่าง ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้จริงตามที่กล่าวอ้าง กลุ่มราษฎรรักษ์ป่าขอให้ผู้มีอำนาจได้ใช้ข้อมูลข้อเท็จจริงในการพิจารณาแก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง และขอเรียกร้องให้เปิดเผยข้อมูลข้อเท็จจริงปริมาณน้ำที่แท้จริงให้สาธารณะชนได้รับรู้โดยทั่วกันด้วย

กลุ่มราษฎรรักษ์ป่า ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ ยืนยันที่จะคัดค้านโครงการเขื่อนขนาดใหญ่ ทั้งเขื่อนแก่งเสือเต้น เขื่อนยมบน เขื่อนยมล่าง จนถึงที่สุด และขอเตือนเจ้าหน้าที่หรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ห้ามเข้าพื้นที่ หากเราพบเห็นจะไม่รับรองความปลอดภัยแต่อย่างใด

 

ขอแสดงความนับถือ

กลุ่มราษฎรรักษ์ป่า ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่

12 กันยายน 2555 ณ วัดบ้านดอนชัย ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net