Skip to main content
sharethis

โครงการ ม.อ.ให้ทุนดึงนักเรียนนอกชายแดนใต้เหลว เด็กภาคเหนือ-อีสาน-กลางเมินมาเรียนที่วิทยาเขตปัตตานี เปิดสมัคร 3 ปีได้แค่ 88 คน เหตุผู้ปกครองห้าม เผยมีแต่ใต้ตอนล่างส่วนใหญ่เป็นมุสลิม ชี้ไม่บรรลุเป้าสร้างความหลากหลายในสถาบัน แถมผลการเรียนต่ำ เล็งเลือกเฉพาะเด็กเก่งจากพื้นที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า งานหลักสูตรและพัฒนาคณาจารย์ กองบริการการศึกษาวิทยาเขตปัตตานี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี (ม.อ.ปัตตานี) ปิดรับสมัครนักศึกษาโครงการจัดสรรทุนการศึกษาเพื่อจูงใจนักเรียนต่างพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ปัตตานี ยะลาและนราธิวาสเข้าศึกษาต่อใน ม.อ.ปัตตานีทางไปรษณีย์แล้ว หลังจากเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 3–24 กันยายน 2555 ที่ผ่านมา
 
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ยุพดี ชัยสุขสันต์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและวิเทศสัมพันธ์ วิทยาเขตปัตตานี ในฐานะผู้จัดการโครงการ เปิดเผยว่า โครงการนี้เริ่มขึ้นเมื่อปีการศึกษา 2553 มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความหลากหลายให้เกิดขึ้นในม.อ.ปัตตานี เนื่องจากเหตุไม่สงบส่งผลทำให้นักเรียนต่างพื้นที่ 3 สามจังหวัดชายแดนใต้เข้ามาเรียนต่อมหาวิทยาลัยแห่งนี้น้อยลง ทำให้นักศึกษาที่นี่ขาดการเรียนรู้ในเชิงแลกเปลี่ยน ทั้งความรู้ ทัศนคติและวัฒนธรรม ทางมหาวิทยาลัยจึงขอทุนจากรัฐบาลมาให้นักเรียนต่างพื้นที่เข้ามาศึกษาต่อใน ม.อ.ปัตตานี
 
 
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ยุพดี เปิดเผยต่อไปว่า การรับสมัครครั้งนี้ เป็นรุ่นสุดท้าของโครงการ ซึ่งผลผลการดำเนินโครงการที่ผ่านมายังไม่บรรลุวัตถุประสงค์ เนื่องจากนักเรียนที่ได้รับทุน ส่วนใหญ่ยังเป็นคนในภาคใต้ ซึ่งมีความคล้ายคลึงกันทั้งในด้านวัฒนธรรมและการใช้ชีวิตกับคนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อยู่ 
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ยุพดี เปิดเผยว่า โครงการนี้มีทุนให้แก่นักเรียนคนละ 50,000 บาทต่อปี รวมค่าเทอมและค่าที่พัก ปีการศึกษาละ 250 ทุน เดิมตั้งหลักเกณฑ์ว่าในการเรียนที่ม.อ.ปัตตานีจะต้องได้เกรดเฉลี่ยในแต่ละเทอม 2.75 ขึ้นไป แต่ปรากฏว่าผู้รับทุนส่วนใหญ่ทำเกรดได้ไม่ถึง ทางมหาวิทยาลัยจึงปรับลดเกณฑ์ลงเหลือ 2.50 แต่ก็ยังมีผู้ทำได้น้อยมาก ทางมหาวิทยาลัยจึงต้องปรับเกรดลงอีกครั้งเหลือ 2.00
 
“ถึงกระนั้นก็ยังมีนักศึกษาที่ได้รับทุนนี้ทำเกรดเฉลี่ยได้ต่ำกว่า 2.00 เสียอีก ทางโครงการจึงงดทุนในเทอมนั้น แต่หากนักศึกษาสามารถปรับปรุงตัวและตั้งใจเรียนมากขึ้นจนได้เกรดเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 2.00 ก็จะมีโอกาสได้รับทุนอีกครั้ง” ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ยุพดี กล่าว
 
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ยุพดี เปิดเผยว่า นักเรียนที่ได้รับทุนนี้ส่วนใหญ่มาจากจังหวัดในภาคใต้ ได้แก่ สงขลา พัทลุง นครศรีธรรมราช สุราษฏร์ธานี เป็นต้น ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและนับถือศาสนาอิสลาม ส่วนคนที่มาจากภาคกลาง ภาคอีสสานและภาคเหนือ และนับถือศาสนาพุทธก็มีบ้าง แต่น้อยมากๆ
 
“โครงการนี้ไม่ได้คาดหวังถึงขั้นการสร้างสันติภาพใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขอแค่ให้มีนักศึกษาต่างพื้นที่เข้ามาศึกษาในมหาวิทยาลัยแห่งนี้ก็พอ เพื่อสร้างความหลากหลายและเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เรียนรู้ความแตกต่างและสามารถแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันได้ เพราะจะช่วยเปิดวิสัยทัศน์ของนักศึกษาให้กว้างขึ้น นี่คือความคาดหวังสูงสุด” ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ยุพดี กล่าว
 
 
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ยุพดี กล่าวว่า สาเหตุที่คนนอกเข้ามาเรียนที่ ม.อ.ปัตตานีน้อยเนื่องจากผู้ปกครองเป็นห่วง จึงไม่ต้องการให้มาเรียนที่นี่ ส่วนสาเหตุที่นักศึกษาทุนโครงการนี้ส่วนใหญ่มีผลการเรียนต่ำ เนื่องจากมีผลการเรียนในระดับมัธยมศึกษาต่ำอยู่แล้ว มีนักเรียนเก่งๆ ที่ได้รับทุนโครงการนี้น้อยมากๆ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ยุพดี เปิดเผยด้วยว่า ในปีการศึกษา 2555 มีนักศึกษาต่างชาติได้รับทุนโครงการนี้ด้วย โดย ม.อ.ปัตตานี ได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยอิสลามยะลา (มอย.) ในการขอนักเรียนต่างชาติผ่านการคัดเลือกของมหาวิทยาลัยอิสลามยะลาเข้ามาเป็นศึกษาม.อ.ปัตตานี เพื่อสร้างความหลากหลายให้กว้างขึ้น ส่วนใหญ่มาจากประเทศจีน
 
“ถ้าเป็นไปได้ ต้องการให้มีโครงการนี้ขึ้นมาอีก แต่จะเลือกเฉพาะเด็กเก่งมาเรียนที่นี่เท่านั้น โดยแบ่งเป็นการให้ทุนเด็กเก่งในพื้นที่และเด็กเก่งนอกพื้นที่” ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ยุพดี กล่าว
 
 
 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net