‘สมาคมไทยรามัญ’ ร้องผู้เขียนนิยายรับผิดชอบ กรณีใช้ ‘ธงชาติมอญ’ เป็นลายผ้าถุง

พร้อมชวนร่วมลงชื่อถึงนายกสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย กรณีที่หนังสือนวนิยาย "โลกประหลาดในประวัติศาสตร์ความเศร้า"1 ใน 7 หนังสือเข้ารอบซีไรต์ปีนี้ มีเนื้อหาถึงผ้าถุงลายหงส์กำลังร่อนบินไปสู่ดวงดาวห้าแฉก

 
วานนี้ (28 ก.ย.55) สมาคมไทยรามัญ เผยแพร่หนังสือเชิญชวนร่วมลงชื่อ ถึงนายกสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย เพื่อแสดงพลังในการเรียกร้องความถูกต้องและศักดิ์ศรีของชาวมอญ จากกรณีที่หนังสือนวนิยายเรื่อง "โลกประหลาดในประวัติศาสตร์ความเศร้า" (A WEIRD WORLD IN THE HISTORY OF SADNESS)" ของ สิริวร แก้วกาญจน์ ที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสมปรากฏในหน้าที่ 181 โดยกล่าวถึงผ้าถุงลายหงส์กำลังร่อนบินไปสู่ดวงดาวห้าแฉก
 
เนื้อหาดังกล่าวสร้างความไม่พอใจในหมู่ชาวไทยเชื้อสายมอญ และชาวมอญในรัฐมอญ ประเทศพม่า เนื่องจาก “หงส์” ถือเป็นสัญลักษณ์ประจำชนชาติมอญในฐานะสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ ที่มีตำนานผูกพันกับการสร้างเมืองหงสาวดีเมื่อปีพุทธศักราช 1116 รวมทั้งความเชื่อในทางพุทธศาสนา ปัจจุบัน ชาวมอญยังได้ใช้ “หงส์” เป็นสัญลักษณ์บนธงชาติ นั่นคือ “หงส์สีทองบินทะยานไปสู่ดวงดาวสีน้ำเงินบนผืนผ้าแดง” นำมาสู่การเรียกร้องให้ผู้เขียน ผู้จัดพิมพ์เผยแพร่ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายแสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น
 
ทั้งนี้ สมาคมไทยรามัญ เรียกร้องให้สมาคมนักเขียน เป็นตัวกลางประสานแก้ไขเหตุดังกล่าว ไม่ให้เรื่องดังกล่าวนำมาซึ่งความขัดแย้งบานปลายภายในสังคมไทย รวมทั้งระหว่างพลเมืองของภูมิภาคที่จะเกี่ยวข้องสัมพันธ์ในฐานะประชาคมอาเซียนในอนาคต อีกทั้งยังได้มีการรวบรวมรายชื่อเพื่อส่งให้สมาคมนักเขียนและกระทรวงวัฒนธรรม
อย่างเป็นทางการด้วย
 
หนังสือของสมาคมไทยรามัญระบุรายละเอียด ดังนี้
 
 
 
สมาคมไทยรามัญ
 
๒๗  กันยายน  ๒๕๕๕
 
เรียน นายกสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย
 
ตามที่หนังสือนวนิยายเรื่อง "โลกประหลาดในประวัติศาสตร์ความเศร้า" (A WEIRD WORLD IN THE HISTORY OF SADNESS)" ของ สิริวร แก้วกาญจน์ ที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสม ดังปรากฏในหน้าที่ ๑๘๑ ความว่า "...พอทูก็ตั้งสติกำราบเชื้อร้าย เช็ดหลังมือกับผ้าถุงลายหงส์กำลังร่อนบินไปสู่ดวงดาวห้าแฉก..."
 
อันสร้างความไม่พอใจในหมู่ชาวไทยเชื้อสายมอญ และชาวมอญในรัฐมอญ ประเทศพม่าเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากผู้เขียนเจตนานำธงชาติมอญไปใช้เป็นลายผ้าถุงดังกล่าว
 
เนื่องจาก “หงส์” เป็นสัตว์ในเทพนิยายโบราณทั้งในทางพราหมณ์และพุทธ ถือเป็นสัญลักษณ์ประจำชนชาติมอญในฐานะสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ ที่มีตำนานผูกพันกับการสร้างเมืองหงสาวดีเมื่อปีพุทธศักราช ๑๑๑๖ รวมทั้งความเชื่อในทางพุทธศาสนา ปัจจุบัน ชาวมอญยังได้ใช้ “หงส์” เป็นสัญลักษณ์บนธงชาติ นั่นคือ “หงส์สีทองบินทะยานไปสู่ดวงดาวสีน้ำเงินบนผืนผ้าแดง”
 
เมื่อธงชาติมอญถูกใช้อย่างไม่เหมาะสม ตัวแทนชาวไทยเชื้อสายมอญและชาวมอญในรัฐมอญ ประเทศพม่า ดังมีรายชื่อแนบท้ายมาด้วยนี้ มีความไม่สบายใจเป็นอย่างยิ่ง ขอเรียกร้องให้ผู้เขียน ผู้จัดพิมพ์เผยแพร่ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายแสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น
 
อนึ่ง ข้าพเจ้าในฐานะสมาคมไทยรามัญ จึงปรารถนาให้สมาคมนักเขียน องค์กรที่ดำเนินการเกี่ยวข้องกับนักเขียนและงานวรรณกรรมของไทยที่เป็นองค์กรใหญ่และได้รับความเชื่อถือจากสังคมไทยในวงกว้าง เป็นตัวกลางประสานแก้ไขเหตุดังกล่าว มิให้เรื่องดังกล่าวนำมาซึ่งความขัดแย้งบานปลายภายในสังคมไทย รวมทั้งระหว่างพลเมืองของภูมิภาคที่จะเกี่ยวข้องสัมพันธ์ในฐานะประชาคมอาเซียนในอนาคตต่อไป
จึงเรียนมาเพื่อทราบและโปรดพิจารณา
 
                                                            ขอแสดงความนับถือ
                                                                         
 
                                                          (นางฉวีวรรณ ควรแสวง)
                                                          นายกสมาคมไทยรามัญ
 
ผู้ร่วมลงชื่อ
 
1.นางฉวีวรรณ ควรแสวง นายกสมาคมไทยรามัญ
2.นายองค์ บรรจุน นักศึกษาปริญญาเอก  โครงการสหวิทยาการ  ม.ธรรมศาสตร์
3.นายวิรุฬห์ วุฒิฤทธากุล     นักศึกษาปริญญาเอก หลักสูตรศิลปวัฒนธรรมวิจัย  ม.ศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร
4.นางขนิษฐา คันธะวิชัย นักวิจัยผู้ช่วย ศูนย์แม่โขงศึกษา  สถาบันเอเชียศึกษา  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
5.นายกิตติพนธ์ สิรินทรภูมิ อาจารย์โรงเรียนขามแก่นนคร  จังหวัดขอนแก่น
6.นางเบญริสา เย็นฉ่ำ                                                                  
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท