Skip to main content
sharethis

สืบเนื่องจากกรณีหามเด็กชาวเขา ร.ร.วัดดอนจั่น เชียงใหม่ ส่งรพ.กว่าร้อยคน คาดไข่บริจาคใส่บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปทำพิษ ครูปกครองบล็อกรถพยาบาล อ้างขอคัดกรองก่อน เกรงเด็กแกล้งป่วย สสจ. ส่งทีมระบาดวิทยา เก็บตัวอย่างอาหารสืบสวนโรค ด้าน ผอ.ร.ร. โยนเด็กกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปโดยไม่ได้นำไปต้ม
เว็บไซต์คมชัดลึกรายงานว่าเมื่อเวลา 09.30 น. ของวันที่ 27 ก.ย. 55  ที่ผ่านมา ศูนย์กู้ชีพเวียงพิงค์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ รับแจ้งครูในโรงเรียนวัดดอนจั่น ต.ท่าศาลา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ว่ามีเด็กท้องเสีย รุนแรงกว่าร้อยราย จึงระดมรถพยาบาลและรถกู้ภัยเข้าช่วยเหลือและนำตัวส่งโรงพยาบาล ขณะที่ ทพ.ดร.สุรสิงห์ วิศรุตรัตน์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมทีมแพทย์ ระบาดวิทยาเข้าตรวจสอบ

ทีมแพทย์ได้ใช้ห้องพยาบาลของโรงเรียนเป็นจุดคัดกรองและพบเด็กนักเรียนชายหญิง ป.1- ม.3 มีอาการท้องเสียรุนแรงและอ่อนแรง เจ้าหน้าที่จึงช่วยกันนำส่งโรงพยาบาลสันกำแพง จำนวน 40 คน โรงพยาบาลนครพิงค์ 16 คน รวมทั้งโรงพยาบาลประจำอำเภอใกล้เคียงอีก 11 คน รวมทั้งหมด 67 คน พร้อมระดมทีมแพทย์ฉุกเฉินเข้าให้การรักษาในโรงพยาบาลต่างๆ ที่นำส่ง

นอกจากนี้ยังมีนักเรียนอีกประมาณ 10 คน ที่ทีมแพทย์ให้รอดูอาการที่ห้องพยาบาล โดยให้ดื่มน้ำเกลือแร่ พร้อมจัดรถพยาบาลเตรียมพร้อมที่โรงเรียนเพื่อนำส่งโรงพยาบาล ได้ทันทีหากอาการทรุด ซึ่งพบว่าตลอดทั้งวันมีการทยอยนำส่งโรงพยาบาลต่อเนื่อง

นายแพทย์ธรณี กายี หัวหน้าทีมแพทย์ฉุกเฉิน โรงพยาบาลนครพิงค์ เผยว่า เด็กนักเรียนส่วนใหญ่มีอาการท้องเสียรุนแรง อาเจียน มีไข้ และชีพจรเต้นเร็วจากการสูญเสียน้ำ ทีมแพทย์ได้ให้ยาฆ่าเชื้อและน้ำเกลือซึ่งในส่วนที่ส่งโรงพยาบาลจะต้องให้การรักษาและรอดูอาการประมาณ 24 ชั่วโมง ส่วนสาเหตุเบื้องต้นคาดว่าจะมาจากอาหารเป็นพิษ     

ทพ.ดร.สุรสิงห์ วิศรุตรัตน์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ทีมแพทย์จะเข้าไปประจำในโรงพยาบาลเพื่อดูแลอาการป่วยของเด็กนักเรียนจนกว่าสถานการณ์ จะเข้าสู่ภาวะปกติ ส่วนสาเหตุคาดว่าจะมาจากอาหารเป็นพิษ ซึ่งทีมแพทย์ระบาดวิทยาได้เก็บตัวอย่างอาหารไปตรวจสอบแล้ว

นายประเวช นะคำ ครูที่นำนักเรียนส่งโรงพยาบาล กล่าวว่า มื้อเย็นวันที่ 26 ก.ย. นักเรียนประจำในโรงเรียนกินผัดผักรวม ส่วนมื้อเช้ากินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปผัดใส่ไข่ ซึ่งไม่ทราบว่าอาหารเป็นพิษมาจากอาหารมื้อไหน แต่เด็กในโรงเรียนเริ่มมีอาการในช่วงเช้ามืดและต่อเนื่องมาจนถึงช่วงเช้า อย่างไรก็ตามไข่ที่ทางโรงเรียนใช้ประกอบอาหารส่วนใหญ่จะเป็นไข่ที่ได้รับบริจาค  

ด้านนายสุขสันต์ จันลาวงศ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดดอนจั่น กล่าวว่า โรงเรียนวัดดอนจั่นสอนตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จนถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวนนักเรียนทั้ง สิ้น 594 คน ในจำนวนนี้ 544 คน เป็นเด็กชาวเขาด้อยโอกาสจากหลายจังหวัดในภาคเหนือที่เข้ามาเรียนและพักอาศัยอยู่ในหอพักของวัด โดยทางวัดได้อุปการะเลี้ยงดู ทั้งอาหาร เสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม ตลอดจนอุปกรณ์การเรียน

ส่วนสาเหตุของอาการท้องเสีย นายสุขสันต์ ปฏิเสธว่าไม่ได้มาจากอาหารที่โรงเรียนประกอบเลี้ยง แต่คาดว่าน่าจะมาจากการกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ได้รับบริจาคมาโดยไม่นำไปต้ม

ครูปกครองบล๊อครถพยาบาล อ้างขอคัดกรองก่อน เกรงเด็กแกล้งป่วย

คมชัดลึกยังรายงานเพิ่มเติมอีกว่า ขณะที่ทางทีมกู้ชีพได้นำเด็กที่มีอาการหนักขึ้นรถ เพื่อนำส่งโรงพยาบาล ได้มีนายจอมศักดิ์ ไทรทอง ครูผู้ปกครองของโรงเรียน ได้นำรถเก๋งจอดขวางประตูโรงเรียนไม่ให้รถพยาบาลออกไป โดยอ้างว่าจะต้องผ่านการคัดกรองของทางโรงเรียนก่อน เนื่องจากที่ผ่านมาเคยเกิดเหตุการณ์ในลักษณเดียวกัน ซึ่งมีการนำเด็กที่ไม่มีอาการป่วยส่งโรงพยาบาลทำให้ทางโรงเรียนต้องเสียค่ารักษากว่าแสนบาท ขณะที่ ทพ.ดร.สุรสิงห์ ได้พยายามเจรจาขอนำเด็กส่งโรงพยาบาล พร้อมรับปากจะนำส่งโรงพยาบาลของรัฐ ซึ่งกว่าจะยอมเปิดทางต้องใช้เวลานานกว่า 10 นาที

สธ.รุดดูอาการเด็ก นร.วัดดอนจั่น-คัดกรองอาการรุนแรงเพิ่มเติม

ด้าน ASTV ผู้จัดการออนไลน์รายงานเมื่อวันที่ 28 ก.ย. 55 ว่าเมื่อเวลา 09.00 น. ทพ.ดร.สุรสิงห์ วิศรุตรัตน์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมคณะเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ และทีมแพทย์ได้เข้ารุดดูอาการของเด็กที่โรงเรียนซึ่งมีที่พักในตัวเพราะเป็นโรงเรียนกินนอน โดยมีนักเรียนบางส่วนที่อาการไม่รุนแรงพักรักษาตัวที่โรงเรียนเพื่อตรวจอาการป่วยของนักเรียน และคัดกรองหากมีอาการป่วยรุนแรงเพิ่มเติมเพื่อส่งรักษาที่โรงพยาบาล
       
สำหรับยอดผู้ป่วยขณะนี้ ศูนย์กู้ชีพเวียงพิงค์แจ้งว่ามียอดเด็กนักเรียนที่ป่วยทั้งสิ้น 105 ราย โดยที่ต้องพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลในพื้นที่หลายแห่งจำนวน 51 ราย เป็นชาย 27 ราย และหญิง 34 ราย โดยมีอาการป่วยเป็นไข้จำนวน 22 ราย ป่วยเพราะอาหารเป็นพิษ 23 ราย และป่วยด้วยอาการอื่นๆอีก 6 ราย
       
ทพ.ดร.สุรสิงห์ วิศรุตรัตน์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ทางสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ได้มาตรวจสอบเพื่อดูอาการของเด็กนักเรียนที่ ป่วยเพิ่มเติม หากยังมีอาการทรุดลงก็จะได้รีบนำตัวส่งโรงพยาบาลทำการรักษาได้อย่างทันท่วงที
       
ทั้งนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก เพราะเด็กที่พักส่วนใหญ่เป็นชาวเขาจากเผ่าต่างๆมาพักอยู่รวมกัน อาจจะมีการดำเนินสุขลักษณะที่ไม่ถูกต้อง สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่เองก็จะมาดูแลสุขลักษณะที่ถูกต้อง โดยเฉพาะเรื่องโภชนาการอาหารเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยต่อเนื่องเช่นนี้อีก


ที่มาเรียบเรียงจาก: คม ชัด ลึก, ASTV ผู้จัดการออนไลน์




 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net