Skip to main content
sharethis

เอริค ฮอบส์บาวม์ เป็นนักประวัติศาสตร์ชาวอังกฤษสายมาร์กซิสม์ซึ่งเขียนหนังสือออกมากว่า 30 เล่ม ได้เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 95 ปี

1 ต.ค. 55 - เอริค ฮอบส์บาวม์ นักประวัติศาสตร์แนวสังคมนิยมคนสำคัญของอังกฤษ เสียชีวิตแล้วในวัย 95 ปี ด้วยโรคปอดอักเสบ โดยครอบครัวของเขาเปิดเผยว่า ฮอบส์บาวม์เสียชีวิตที่โรงพยาบาลรอยัล ฟรี ฮอสปิทอล ในกรุงลอนดอนเมื่อเช้าวันจันทร์ตามเวลาของอังกฤษ 
 
เอริค ฮอบส์บาวม์ เป็นนักประวัติศาสตร์คนสำคัญในสายมาร์กซิสม์ที่ได้เขียนหนังสือออกมากว่า 30 เล่ม โดยเล่มที่มีชื่อเสียงและรู้จักกันอย่างมาก ได้แก่ The Age of Revolution, The Age of Capital, Empire, History of the 20th Century และ The Age of Extremes ซึ่งมองการปฏิวัติที่สำคัญๆ ในยุโรปตั้งแต่ศตวรรษที่ 17, 18 และ 19 รวมถึงการเกิดขึ้นของระบอบทุนนิยมในตะวันตก ผ่านแนวคิดของมาร์กซิสม์ มีการนำไปแปลเป็นภาษาต่างๆ ถึง 40 ภาษา
 
หนังสือเล่มสุดท้ายที่เขาตีพิมพ์ในปี 2554 มีชื่อว่า "How to Change the World" ซึ่งเป็นการรวมบทความต่างๆ ในทศวรรษที่ 1960 ว่าด้วยคาร์ล มาร์กซ์ และลัทธิมาร์กซิสม์
 
 
นักประวัติศาสตร์ชื่อดัง เอ.เจ.พี. เทย์เลอร์ ซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว เคยกล่าวถึงงานเขียนทางประวัติศาสตร์ของเอริค ฮอบส์บาวม์ว่า มีจุดเด่นในการอธิบายอย่างชัดเจนและแม่นยำว่าเกิดอะไรขึ้น และการให้ความสนใจในชีวิตของคนธรรมดาสามัญ
 
"นักประวัติศาสตร์ส่วนใหญ่แล้ว โดยปรกติจะสนใจแต่ชนชั้นสูงและชอบคิดว่าตนเองน่าจะจัดอยู่ในพวกนั้นหากพวกเขามีชีวิตอยู่เมื่อศตวรรษหรือสองศตวรรษที่แล้ว ซึ่งเป็นสันนิษฐานที่ไม่น่าเป็นไปได้เท่าไร" เทย์เลอร์ระบุ "แต่ฮอบส์บาวม์ได้จัดวางตนเองไว้ในอีกฝั่งหนึ่งของรั้วอย่างมั่นคง"  
 
ฮอบส์บาวม์ เกิดเมื่อปี 1917 ในกรุงอเล็กซานเดรีย ประเทศอียิปต์ ในครอบครัวของชาวยิว บิดาของเขาเป็นพ่อค้าชาวอังกฤษ ส่วนมารดาเป็นนักเขียนชาวออสเตรีย ครอบครัวของเขาย้ายมาอาศัยอยู่ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียเมื่อเขาอายุได้สองขวบ ต่อมาเมื่อบิดามารดาของเขาเสียชีวิตในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ในยุโรปเมื่อเขาอายุได้ 14 เขากลายเป็นเด็กกำพร้า และอาศัยอยู่กับลุงในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี และในช่วงนั้นเองที่เขาได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์
 
ต่อมาในปี 1933 เขาย้ายมาอาศัยอยู่ที่ประเทศอังกฤษในช่วงที่ฮิตเลอร์แห่งพรรคนาซีขึ้นสู่อำนาจในเยอรมนี เข้าเรียนโรงเรียนในกรุงลอนดอน และได้รับทุนการศึกษาเพื่อเข้าเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์จนถึงปริญญาเอก หลังจากนั้นได้รับตำแหน่งอาจารย์ด้านประวัติศาสตร์ที่วิทยาลัยเบิร์คเบค ประเทศอังกฤษในปี 1947 
 
เขายังคงเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์อังกฤษจนถึงปี 1991 เมื่อพรรคต้องปิดตัวลง และในปี 1998 ได้รับรางวัล "Companion of Honour" สมัยรัฐบาลโทนี่ แบลร์ ซึ่งเป็นรางวัลที่เคยมอบให้กับสตีเฟ่น ฮอว์คิง นักฟิสิกส์ระดับโลก ดอริส เลสซิง นักเขียนและกวี เป็นต้น 
 
 
ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก 
Historian Eric Hobsbawm dies, aged 95
 
Eric Hobsbawm, lifelong socialist lauded for works on 20th-century history, dies at 95
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net