งานวิจัยชี้ ไทยได้ประโยชน์จากการเติบโตศก. ของลาว

งานวิจัยเปิดเผยว่า การเติบโตจากเศรษฐกิจของลาว โดยเฉพาะจากการทำเหมืองแร่และพลังงานน้ำ ทำให้ลาวเติบโตทางศก. เร็วที่สุดในอาเซียนในขณะนี้ ส่งผลให้นักท่องเที่ยวลาวที่เดินทางมาไทยสูงสุดเป็นอันดับ 3 รองจากมาเลเซียและจีน 

 

หนังสือพิมพ์เวียนเทียนไทมส์ของลาว รายงานว่า ผลวิจัยของศูนย์วิจัยธนาคารกสิกรไทยที่ตีพิมพ์เมื่อเร็วๆ นี้ เปิดเผยว่า ประเทศไทยจะได้รับผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของลาว จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาไทยเพิ่มขึ้น เนื่องจากการเติบโตทางเศรษฐกิจในประเทศ โดยคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้นในปีหน้าร้อยละ 10.6 เมื่อเทียบกับปีนี้ คิดเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจราว 20 ล้านบาท 
 
โดยมีการคาดการณ์ว่า จำนวนนักท่องเที่ยวจากลาวที่เดินทางมายังประเทศไทย น่าจะถึง 990,000 คนภายในสิ้นปีนี้ ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวลาวที่เดินทางมายังประเทศไทย สูงที่สุดเป็นอันดับสาม รองจากมาเลเซียและจีน 
 
รายงานระบุว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจในลาว ได้เพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 7.5 ต่อปี ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ทำให้ลาวกลายเป็นประเทศที่เติบโตทางเศรษฐกิจที่สูงที่สุดในอาเซียนในขณะนี้ โดยเฉพาะจากอุตสาหกรรมเหมืองแร่และการลงทุนด้านพลังงานน้ำ ทำให้รายได้ต่อหัวของโดยเฉลี่ยคิดเป็น 1,200 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 36,000 บาท) 
 
นอกจากนี้ การเชื่อมต่อทางบกระหว่างลาวและไทย ยังเอื้อให้ประชาชนลาวเดินทางเข้ามาไทย ไม่ว่าจะเพื่อธุรกิจ การจับจ่ายใช้สอย หรือการท่องเที่ยว เป็นไปได้โดยง่ายยิ่งขึ้น โดยในปัจจุบัน มีสะพานที่เชื่อมต่อระหว่างลาวและไทยผ่านทางแม่น้ำโขงสามแห่ง ในจังหวัดหนองคาย มุกดาหาร และนครพนม และจะเปิดใช้แห่งที่สี่บริเวณเชียงของ จังหวัดเชียงราย 
 
งานวิจัยของศูนย์วิจัยธนาคารกสิกรไทยชี้ว่า การพัฒนาด้านสาธารณูปโภคในลาวที่พัฒนายิ่งขึ้น โดยเฉพาะการเชื่อมต่อทางบกระหว่างลาวและไทย กัมพูชา เวียดนาม และจีน ทำให้ประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล เอื้อต่อการเชื่อมต่อกับโลกภายนอกมากยิ่งขึ้น 
 
ในขณะเดียวกัน สถิติระบุว่า นักท่องเที่ยวจากไทยเดินทางเข้าประเทศลาวมากที่สุด ตามมาด้วยเวียดนามและจีนตามลำดับ โดยจำนวนนักท่องเที่ยวของไทยที่เดินทางสู่ลาวเพิ่มขึ้นจาก 63,800 คน ในปี 2542 เป็น 926,000 คนในปีที่แล้ว คิดเป็นการเติบโตร้อยละ 30.5 ต่อปีในช่วง 11 ปีที่ผ่านมา 
 
ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก 
Thailand reaps benefits of Laos' economic growth
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท