"บุญยอด" รับสภาฯ พาสื่อทัวร์ยุโรปไม่ผิดระเบียบ แต่ชี้ไม่เหมาะสม เดินหน้าตรวจสอบต่อ

บุญยอด สุขถิ่นไทย โฆษก กมธ.กิจการสภาฯยอมรับ การเดินทางไปต่างประเทศของประธานสภาผู้แทนราษฎรดำเนินการตามระเบียบอย่างถูกต้อง แต่ต้องคำนึงถึงความเหมาะสม พร้อมเตรียมยื่นคณะกรรมการจริยธรรม สภาผู้แทนราษฎรตรวจสอบความเหมาะสม ด้าน"พิชญ์ พงษ์สวัสดิ์" อ.จุฬาฯ ขอโทษประชาชนปมไปดูงานยุโรป
เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 55 ที่ผ่านมาวิทยุรัฐสภารายงานว่านายบุญยอด  สุขถิ่นไทย โฆษกคณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวหลังจากการประชุมของคณะกรรมาธิการในเรื่องเกี่ยวกับกรณีที่นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา พาคณะสื่อมวลชนเดินทางไปศึกษาดูงานต่างประเทศ โดยได้เชิญ น.ส. ศิรวศา เทศถมทรัพย์ ผู้อำนวยการสำนักความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เข้าชี้แจงพบว่าโครงการดังกล่าวใช้งบประมาณของสำนักงานประธานสภาผู้แทนราษฎรที่เหลืออยู่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ประมาณการค่าใช้จ่ายไว้ที่ 7.4 ล้านบาท หรือเฉลี่ยต่อหัว 3.3 แสนบาท โดยในตอนแรกมีรายชื่อสื่อที่จะไปด้วยจำนวน 25 คน แต่เมื่อถึงวันเดินทางจริง มีสื่อมวลชนร่วมเดินทางไปเพียง 13 คนเท่านั้น โดยในส่วนของน.ส.พลอยไพลิน เกียรติสุรนนท์ บุตรสาวนายสมศักดิ์, น.ส.นิชาภา ศิริวัฒน์ และ น.ส.ณัทธกาภา ศิริวัฒน์ ผู้ติดตามของน.ส.ภูวนิดา คุนผลิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้ออกค่าใช้จ่ายเอง ดังนั้นทำให้มีการเบิกจ่ายงบประมาณจริง เพียง 22 คน และจะได้รับค่าเบี้ยเลี้ยงวันละ 2,100 บาท

โฆษกคณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวอีกว่า การใช้งบประมาณครั้งนี้ ถือว่าได้ทำตามระเบียบ มีใบเสร็จถูกต้อง เป็นอำนาจของประธานสภาผู้แทนราษฎรที่จะใช้ได้ ดังนั้นแม้จะไม่สามารถเอาผิดในทางกฎหมายได้ แต่คณะกรรมาธิการก็ควรทำเป็นรายงานและตั้งข้อสังเกตให้ชัด ถึงความไม่เหมาะสมที่เกิดขึ้น สำหรับตนจะหาช่องทางว่างจะยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการจริยธรรม สภาผู้แทนราษฎร ให้พิจารณาในกรณีนี้ได้หรือไม่ อย่างไรก็ตามในการประชุมครั้งหน้าจะเชิญ นายคัมภร์ ดิษฐากรณ์ รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร มาชี้แจงเรื่องการคัดเลือกสื่อว่ามีหลักการอย่างไร

"พิชญ์ พงษ์สวัสดิ์" อ.จุฬาฯ ขอโทษประชาชนปมไปดูงานยุโรปกับ "ขุนค้อน"

ด้านมติชนออนไลน์รายงานว่านายพิชญ์ พงษ์สวัสดิ์ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 55 ถึงกรณีไปเป็นหนึ่งในคณะที่ไปดูงานที่ยุโรป ซึ่งเป็นหมายที่จัดโดยทีมงานของนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร มีเนื้อหาดังนี้  ...
 

สรุปผลสอบกรณี “สมศักดิ์“ ดูงานยุโรป ใช้เวลางานดูฟุตบอลไม่เหมาะสม

(4 ต.ค.) คณะกรรมาธิการกิจการ สภาผู้แทนราษฎร พิจารณากรณีที่ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะเดินทางไปดูงานที่ยุโรป โดยนายสมศักดิ์ ไม่ได้เข้าชี้แจงและมอบหมายให้ น.ส.ศิรวสา เทศถมทรัพย์ ผู้อำนวยการสำนักความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ชี้แจงแทน

โดยนายบุญยอด สุขถิ่นไทย โฆษกคณะกรรมาธิการกิจการ สภาผู้แทนราษฎร แถลงผลการตรวจสอบว่า งบฯใช้เดินทาง 7 ล้านกว่าบาท จำนวนสมาชิก 25 คน ยกเว้นในส่วนผู้ติดตาม 3 คน ได้เสียค่าใช้จ่ายเอง ทำให้ที่ประชุมเห็นว่าการใช้งบประมาณเดินทางไปยุโรป อยู่ในกรอบงบประมาณดูงานของประธานสภาฯ ที่กำหนดไว้ปีละ 10 ล้านบาท แต่ตั้งข้อสังเกตถึงความไม่เหมาะสมของการจัดสรรเบี้ยเลี้ยงให้สื่อ 12 คน คน ละ 10,000 บาท เป็นการซื้อพื้นที่ข่าวหรือไม่

ขณะที่การไปดูงานประธานสภาฯ กลับแยกออกจากคณะสื่อฯ รวมถึงการใช้เวลาดูงานไปชมการแข่งขันฟุตบอล แม้จะได้รับการยืนยันว่ามีการออกค่าใช้จ่ายกันเองไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับเงินงบประมาณแต่ก็เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม(ข่าวทีวีไทย)
 

เอาครับ ก็ต้องโดนวิพากษ์วิจารณ์กันไป แต่ข่าวสั้นไปนิดเลยไม่รู้ว่าตกลงแล้วเขาใช้งบเจ็ดล้านจริงหรือไม่ เพราะส่วนที่เปิดให้กับผู้ร่วมดูงานนั้นมันคนละ แสนกว่าบาท (เป็นค่าเบี้ยงเลี้ยง ค่าตั๋ว และค่าที่พัก) ตามระเบียบราชการที่เซ็นรับทราบไป แต่ที่งอกไปถึงเจ็ดล้านนั้นมันโผล่มาจากตรงไหนกันแน่ อาจจะมาจากหมวดอื่นที่คนอื่นเขารับผิดชอบ

ในฐานะที่เป็นหนึ่งในคณะที่ดูงาน ผมก็พยายามร่วมกิจกรรมให้มีคุณค่าที่สุด และก็คิดว่าทุกคนที่ไปก็พยายามจะไปศึกษาหาความรู้เท่าที่จะทำได้ แต่เนื่องจากการไปครั้งนี้เป็นงบประมาณแผ่นดิน การถูกวิพากษ์วิจารณ์และตกเป็นเป้าในการกล่าวหาทั้งด้วยข้อมูลบางส่วน (บางส่วนก็คลาดเคลื่อน) และความรู้สึกก็ย่อมเป็นเรื่องที่ต้องน้อมรับเอาไว้

ไม่ว่าผลของคณะกรรมาธิการจะเป็นอย่างไร ในฐานะที่ผมก็เป็นบุคคลสาธารณะคนหนึ่ง ผมก็อยากจะขอแสดงความเสียใจและขอโทษต่อประชาชนหากท่านเป็นผู้หนึ่งที่รู้สึกว่าการจัดการดูงานในครั้งนี้เป็นเรื่องของความไม่เหมาะสมแม้ว่าเรื่องนี้ในทางระเบียบคงไม่ใช่ความผิด แต่เมื่อถูกวิจารณ์ว่าไม่เหมาะสม ก็ย่อมจะต้องน้อมรับกันไป ส่วนตัวผมนั้นในส่วนการดูงานนั้นก็ได้รับแรงบันดาลใจและความรู้อยู่มาก เพียงแต่ว่าข้อวิจารณ์บางทีนั้นทำกันจนแทบจะรู้สึกว่าคนๆหนึ่งนั้นไม่น่าจะมีความเป็นมนุษย์เลยด้วยซ้ำ หรือจะต้องเป็นที่เกลัยดชังกันขนาดนั้น

การเขียนเฟซบุค ตลอดการเดินทางความจริงก็เป็นการแสดงความจริงใจว่าไม่ควรจะต้องปิดบังอะไรกันอะไรคือสิ่งที่เราเข้าใจตรงกันหรือไม่ตรงกัน เช่นแม้กระทั่งการดูงานนั้นกำหนดการเขาก็บอกว่าดูงาน เยี่ยมชม แต่ระดับของการไปเยี่ยมชมจะลึกซึ่งแค่ไหนก็สุดแล้วแต่ข้อมูลและเงื่อนไขเมื่อไปจริงซึ่งผู้เข้าร่วมไม่ได้เป็นผู้กำหนด(และก็ย้ำไปแล้วว่าในการใช้จ่ายนั้นผมก็เข้าใจว่าเป็นไปตามกำหนดของทางราชการ เพราะเราไปกับหน่วยงานราชการนะครับ เราก็ต้องไว้ใจเขาว่าเขาไม่ได้ทำอะไรผิดหรือไม่เหมาะสม และย่อมต้องถูกตรวจสอบได้เสมอ)

เอาเป็นว่าในส่วนตัวของผม ผมขอโทษทุกท่านและน้อมรับคำวิพากษ์วิจารณ์การกระทำของผมนะครับ ผมได้พยายามเรียนชี้แจงในที่ต่างๆเท่าที่ผมจะทำได้ แม้ว่าเราอาจจะเห็นไม่ตรงกันในหลายๆเรื่อง และผมยืนยันว่าผมไปในฐานะของนักวิชาการที่ถูกรับเชิญไป และไปตามระเบียบการลา-ขอตัวไป แม้ว่าผมจะทำงานสื่อด้วยก็ตาม และผมก็พยายามทำหน้าที่นักวิชาการเท่าที่ความรู้จะมี (ที่เขียนอย่างนี้ไม่ได้ต้องการแยกตัวเองว่าไม่เป็นสื่อจึงไม่ควรถูกวิจารณ์ แต่ต้องการขอให้ส่วนที่เป็นข้อเท็จจริงก็เป็นข้อเท็จจริง ส่วนความเชื่อหรือข้อกล่าวหาของแต่ละท่านที่มีต่อตัวผมก็ให้ดำเนินต่อไป แต่การที่จะวิจารณ์กันนั้นเราจะมีความไว้เนื้อเชื่อใจกันบ้างไม่ได้เชียวหรือ?)

ผมขอจบกระทู้นี้ด้วยการขอร้องว่าสำหรับผู้ที่อ่านแล้วเข้าใจในความรู้สึกและจุดยืนของผมก็ไม่ต้องเขียนตอบให้กำลังใจกันกระทู้นี้ไม่ใช่กระทู้ดราม่า หรือการปั่นกระแส และขอบคุณสำหรับคำวิจารณ์ของหลายๆท่านที่เขียนมาหาผมอย่างเข้าตรงไปตรงมา และเคารพกันว่าก็เป็นคนเหมือนกัน บางท่านก็แรงไปบ้าง ก็พยายามเข้าใจและทำความเข้าใจกันไปครับ เราเองอยู่ในฐานะที่วิจารณ์คนอื่นได้ ก็ต้องน้อมรับคำวิจารณ์ได้ด้วย

ส่วนคำวิจารณ์ในแบบอื่นๆนั้นก็มีโอกาสได้อ่านบ้างแต่คงจะไม่ได้อ่านทั้งหมดนะครับ

ขอบคุณครับ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท