จดหมายเรื่อง 'พระเจ้า' ของไอน์สไตน์ ถูกนำมาประมูลผ่าน eBay

จดหมายของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ นักวิทยาศาสตร์ชื่อดังที่เขียนโต้เถียงกับนักปรัชญาชาวยิวในเรื่องพระเจ้าและคัดค้านเรื่องที่ว่าชาวยิวเป็นเชื้อชาติผู้ถูกเลือก ถูกนำมาประมูลผ่าน eBay ด้วยราคาเริ่มต้น 3 ล้านดอลลาร์

6 ต.ค. 2012 - จดหมายของนักวิทยาศาสตร์ชื่อก้องโลก อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ที่เขียนความเห็นเกี่ยวกับเรื่อง 'พระเจ้า' จะถูกนำมาประมูลผ่านเว็บ eBay ในวันที่ 8 ต.ค. นี้

จากการศึกษาสมองของเขาไปจนถึงการพยายามพิสูจน์ทฤษฎีฟิสิกส์ มีนักวิทยาศาสตร์และผู้ที่สนใจจำนวนหนึ่งต้องมนต์เสน่ห์ของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ มานานแล้ว และในตอนนี้ก็กำลังจะมีการนำผลงานความคิดของไอน์สไตน์ออกประมูลทั่วโลก ในมุมมองต่อคำถามที่ลึกซึ้งที่สุดของมนุษย์ คือการมีอยู่ของพระเจ้า

ไอน์สไตน์ได้เขียนจดหมายส่วนตัวแสดงความเห็นต่อเรื่องพระเจ้าและศาสนาไว้ และจดหมายฉบับนี้จะมีการนำมาประมูลผ่านเว็บ eBay ในวันที่ 8 ต.ค. นี้ ในจดหมายไอน์สไตน์บอกว่าความเชื่อในศาสนาและพระเจ้าเป็นเรื่องไร้เดียงสาเหมือนเด็ก และกล่าวเย้ยหยันเรื่องแนวคิดที่ว่าชาวยิวเป็นกลุ่มคนผู้ที่ถูกเลือก

"นี่เป็นจดหมายชิ้นที่สำคัญและเป็นประวัติศาสตร์มากที่สุดที่เราได้วางประมูลใน eBay" อิริค กาซิน ประธานของอ็อกชั่น คอส บริษัทตัวแทนการจัดการด้านการขายกล่าว "พวกเรารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้นำเสนอเอกสารที่น่าจะมีเสน่ห์ที่สุดในยุคศ.ต.ที่ 20 ต่อบุคคลหรือองค์กรใดๆ ก็ตาม"

จดหมายฉบับนี้เป็นจดหมายที่ไอน์สไตน์เขียนด้วยมือเป็นภาษาเยอรมนีส่งให้นักปรัชญาชาวยิว อิริค บี. กุตไคน์ ในวันที่ 3 ม.ค. 1954 หนึ่งปีก่อนที่ไอน์สไตน์จะเสียชีวิต จดหมายฉบับนี้เป็นการโต้ตอบหนังสือของกุดไคน์เรื่อง "เChoose Life: The Biblical Call to Revolt"

ในส่วนหนึ่งของจดหมายฉบับนี้ ไอน์สไตน์เขียนว่า "สำหรับผมแล้วศาสนายิวก็เหมือนศาสนาอื่นๆ ตรงที่เป็นการกำเนิดของเรื่องอภินิหารไร้เดียงสา และกับชาวยิวที่ตัวผมเองก็เป็นอย่างภาคภูมิใจรวมถึงคนที่ผมมีความใกล้ชิดทางใจด้วย ก็ไม่ได้มีคุณค่าแตกต่างจากมนุษย์คนอื่นๆ เลย ตามประสบการณ์เท่าที่ผมมี พวกเขาก็ไม่ได้ดีกว่ามนุษย์กลุ่มอื่นๆ แม้ว่าพวกเขาจะได้รับการปกป้องจากมะเร็งที่ร้ายแรงที่สุดอย่างการขาดอำนาจ อย่างไรก็ตาม ผมไม่เห็นเลยว่าพวกเขาจะ 'ถูกเลือก' มาอย่างไร" โดยมีการถอดความจากภาษาเยอรมันเป็นภาษาอังกฤษโดย โจแอน สตัมบากห์

ในหนังสือของกุดไคน์เสนอว่าชาวยิวไม่เหมือนกับมนุษย์โลกในยุคนั้นที่อยู่ในสภาพเหมือนถูกสะกดจิตหมู่ "จิตวิญญาณของชาวยิวไม่เคยเป็นจิตวิญญาณแบบหมู่มวล จิตวิญญาณของอิสราเอลไม่สามารถถูกสะกดจิตได้ มันไม่เคยถูกจู่โจมด้วยการสะกดจิต... จิตวิญญาณของอิสราเอลไม่อาจถูกทำให้แปดเปื้อน"

ในจดหมายของวันที่ 24 มี.ค. 1954 ไอน์สไตน์เขียนว่า "แน่นอนว่ามันเป็นเรื่องโกหกหากคุณได้อ่านเรื่องศรัทธาอันแรงกล้าในศาสนาของผม เป็นเรื่องโกหกที่มีการผลิตซ้ำอย่างเป็นระบบ ผมไม่เชื่อในพระเจ้าส่วนบุคคล และถึงจะไม่ได้ปฏิเสธในเรื่องนี้ แต่ผมก็ได้แสดงออกอย่างกระจ่างชัดแล้ว หากจะมีอะไรก็ตามที่จะเรียกผมว่าเป็นคนมีศาสนาได้ มันก็น่าจะเป็นเรื่องความชื่นชมอย่างไม่จำกัดต่อโครงสร้างของโลกเท่าที่วิทยาศาสตร์ได้เปิดเผยออกมา"

อย่างไรก็ตาม ในจดหมายถึงกุดไคน์ ไอน์สไตน์เขียนว่าพระเจ้า "ไม่ได้เป็นอะไรมากไปกว่าการแสดงออกและผลผลิตของความอ่อนแอในตัวมนุษย์ เป็นคัมภัร์ที่รวบรวมเรื่องราวที่น่านับถือ แต่ก็เป็นตำนานโบร่ำโบราณที่ยังไงก็ดูไร้เดียงสาแบบเด็กๆ"

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่จดหมายเกี่ยวกับ 'พระเจ้า' ถูกนำมาประมูล ในปี 2008 บทความในนิวยอร์กไทม์รายงานว่ามีผู้ซื้อไม่ระบุนามคนหนึ่งที่มีความสนใจต่อฟิสิกส์ทฤษฎีอย่างมาก ได้ประมูลซื้อจดหมายจาก บลูมเบอร์รี อ็อกชั่น เซลล์ ในลอนดอนเป็นจำนวนเงิน 404,000 ดอลลาร์ ซึ่งมากกว่าราคาก่อนขายที่ประเมินไว้ถึง 25 เท่า

eBay กล่าวว่า จดหมายถึงกุดไคน์ถูกเก็บรักษาไว้ในสถาบันการศึกษาที่เชี่ยวชาญเรื่องการรวบรวมมรดกทางวัฒนธรรม โดยมีการปรับสภาพอุณหภูมิ ความชื้น และแสงสว่าง ที่เหมาะสม จากการที่จดหมายฉบับนี้เป็นที่รู้จักในหมู่นักวิทยาศาสตร์มาเป็นเวลา 50 ปีแล้ว จึงไม่ต้องตั้งคำถามเรื่องความน่าเชื่อถือ จดหมายฉบับนี้ถูกบรรจุในซองตามต้นฉบับ มีสแตมป์และตราไปรษณีย์จากปรินซ์ตัน รัฐนิวเจอร์ซี ที่ไอน์สไตน์อาศัยอยู่จนกระทั่งเสียชีวิต

Livescience รายงานว่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ มีโครงการจำนวนมากที่ทำให้อัจฉริยะผู้โด่งดังผู้นี้ลงมาใกล้ชิดกับมนุษย์เดินดินมากขึ้น เช่น ในเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา มีการรวบรวมเอกสารจำนวนมากของไอน์สไตน์ ทั้งจดหมายส่วนตัวไปจนถึงบันทึกทางวิทยาศาสตร์เขียนด้วยลายมือ มีการถูกนำมาเผยแพร่ผ่านอินเตอร์เน็ต โดยความตั้งใจของหน่วยงานจดหมายเหตุอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ จากมหาวิทยาลัยฮิบรูแห่งเยรูซาเลม และของโครงการเอกสารไอน์สไตน์จากสถาบันเทคโนโลยีแคลิฟอร์เนีย

เอกสารต่างๆ เหล่านี้เปิดเผยทั้งด้านที่เป้นนักวิชาการของไอน์สไตน์ เช่น หนึ่งในบันทึกลายมือของไอน์สไตน์ที่เขียนสูตรสมการ E=mc^2 ที่มีชื่อเสียง และด้านที่เป็นชีวิตส่วนตัว เช่น โปสการ์ดถึงแม่เขาที่ชื่อพอลลีน

และในปี 2011 ที่ผ่านมา ชิ้นส่วนสมองของเขาถูกนำมาเผยแพร่เป็นครั้งแรกที่พิพิธภัณฑ์มุตเตอร์ ฟิลาเดลเฟีย และหอสมุดประวัติศาสตร์การแพทย์ และเมื่อเดือนที่แล้วก็มีโปรแกรมแอปปลิเคชั่นของ iPad ที่สามารถให้ผู้ใช้ได้เห็นสมองส่วนสีเทา (Gray matter) ของไอน์สไตน์อย่างใกล้ชิดได้

จดหมายฉบับล่าสุดของไอน์สไตน์จะถูกนำมาประมูลในวันที่ 8 ต.ค. โดยเปิดประมูลเริ่มต้นที่ 3 ล้านดอลลาร์ (ราว 91 ล้านบาท)

ที่มา:

Einstein's Letter Questioning God Goes Up for Auction, Livescience, 05-10-2012
http://www.livescience.com/23758-einstein-god-letter-auction.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท