Skip to main content
sharethis

นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านระบุ กำนันผู้ใหญ่บ้านไม่ใช่นักการเมืองที่จะต้องเลือกตั้งบ่อยๆ ซึ่งจะทำให้เกิดความแตกแยกในชุมชน เตรียมขึ้นป้ายคัดค้านทุกตำบลทั่วประเทศ และจะไประดมกำนันผู้ใหญ่บ้านมาชุมนุมที่หน้าสภาต่อไป

เช้าวันนี้ (9 ต.ค.) มติชนออนไลน์ รายงานว่า ที่หน้ารัฐสภา มีตัวแทนกำนันผู้ใหญ่บ้าน 25 จังหวัดภาคกลาง ประมาณ 500 คน เรียกร้องให้มีการถอนร่าง พ.ร.บ.ลักษณะปกครองท้องที่ (ฉบับที่...) พ.ศ.... เสนอแก้ไขโดย ส.ส.ฝ่ายค้านและรัฐบาลจำนวนรวม 5 ฉบับ ด้วยคะแนน  370 เสียง พร้อมตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณากฎหมายดังกล่าวจำนวน 31 คน ซึ่งขณะนี้กำลังพิจารณาในชั้น กมธ. เพื่อปรับปรุงก่อนที่จะเสนอเข้าสู่ ครม.ใหม่อีกครั้ง

ซึ่งผู้ชุมนุมได้ถือป้ายประท้วงโดยมีข้อความว่า ไม่เห็นด้วยกับกำหนดวาระดำรงตำแหน่ง 5 ปี และคัดค้านให้เลือกกำนันโดยตรงจากประชาชน นายยงยศ แก้วเขียว นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การแก้ไขกฎหมายวาระการดำรงตำแหน่งกำนันผู้ใหญ่บ้านให้เหลือ 5 ปี ไม่ส่งผลดีต่อการปฏิบัติหน้าที่ เพราะกำนันผู้ใหญ่บ้านไม่ใช่นักการเมืองที่ต้องเลือกตั้งบ่อยๆ ซึ่งจะทำให้เกิดความแตกแยกในชุมชน ทั้งนี้จะขึ้นป้ายคัดค้านทั่วประเทศจำนวน 7,255 ตำบล โดย ส.ส.ที่เสนอร่างกฎหมายดังกล่าวทั้ง 5 ฉบับจะต้องถอนร่างออกมาเพื่อปรับปรุงตามข้อเสนอของกำนันผู้ใหญ่บ้านทั่วประเทศ หากยังไม่ดำเนินการตามข้อเรียกร้องมาตรการต่อไปจะระดมกำนันผู้ใหญ่บ้านทั่วประเทศมาชุมนุมที่หน้ารัฐสภาต่อไป

จากนั้นตัวแทนกำนันผู้ใหญ่บ้าน จำนวน 100 คน เข้ายื่นหนังสือต่อนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 เพื่อเรียกร้องให้ทางวุฒิสภาทบทวนการผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net