Skip to main content
sharethis

 

22 ต.ค.55 ที่ห้องพิจารณา 903 ศาลอาญา รัชดา ศาลได้นัดพร้อมตรวจพยานหลักฐาน คดีเลขที่ 1223/2555 ที่พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษ ฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ ฟ้องนายสุรชัย หรือ หรั่ง เทวรัตน์ อายุ 28 ปี การ์ดรักษาความปลอดภัย พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธ.แดง หนึ่งในจำเลยคดีร่วมกันก่อการร้าย และยังเป็นจำเลยในคดีนี้ ข้อหามีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจำหน่ายวัตถุระเบิดและอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนวัตถุระเบิดที่นายทะเบียนอนุญาตให้ไม่ได้และไม่ได้รับอนุญาตจากปลัดกระทรวงกลาโหม โดยโจทก์ระบุว่าเมื่อวันที่ 7 มิ.ย.53 เวลากลางคืน จำเลยได้กระทำความผิดดังกล่าว ตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ พ.ศ.2490 มาตรา 4, 7, 55, 78, พ.ร.บ.ควบคุมยุทธภัณฑ์ พ.ศ.2530 มาตรา 4, 5, 7, 15 และ 42 เหตุเกิดที่ ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

ผลการประชุมคดี ฝ่ายโจทก์จะมีการเบิกพยาน 28 ปาก สืบ 8 นัด ซึ่งประกอบด้วยพนักงานสอบสวนคดีพิเศษที่สอบสวนคดี บุคคลที่เกี่ยวข้องในการล่อซื้อของกลาง ผู้ตรวจพิสูจน์ของกลางผู้ตรวจข้อมูลการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ ด้านฝ่ายจำเลยจะมีการเบิกพยาน 8 ปาก สืบ 2 นัด ซึ่งเป็นตัวจำเลยเอง บุคคลที่อยู่กับจำเลยในวันที่โจทก์อ้างว่ามีการล่อซื้อ บุคคลที่ซื้ออาหารให้จำเลยขณะที่จำเลยอยู่ที่จังหวัดชลบุรีและบุคคลที่พาจำเลยออกจากสี่แยกราชประสงค์หลังสายการชุมนุมของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. เมื่อ พ.ค.53 ไปยังชลบุรี โดยจะมีการสืบพยานฝ่ายโจทก์ปากแรกในวันที่ 16 ก.ค. 2556

จำเลยและทนายจำเลยได้มีการแถงต่อศาลด้วยว่าไม่มีข้อเท็จจริงของฝ่ายโจทก์ที่รับกันได้กับฝ่ายตนเอง และแถลงแนวทางการต่อสู้ด้วยว่าไม่ได้กระทำความผิดตามที่โจทก์ฟ้อง

นายเกตุปัญญา วงศีล ทนายจำเลย กล่าวว่า หลังจากนี้จะนำเอกสารของโจทก์ที่ยื่นต่อศาลแล้วนั้น มาเป็นเหตุในการยื่นประกันตัวจำเลย โดยคดีนี้เป็นการล่อซื้อ(อาวุธ)ที่ไม่ได้จับกุมในขณะที่ล่อซื้อ ซึ่งถือเป็นข้อพิรุธที่ทางทีมทนายจะหยิบไปสู้คดี เพราะปกติการล่อซื้อนั้นจะมีการจับกุมในขณะที่มีการล่อซื้อทันที แต่กรณีนี้ได้อาวุธมาแล้วจึงได้มีการจับกุมในภายหลัง

สำหรับการพยายามเชื่อมโยงกับความรุนแรงที่เกิดขึ้นในช่วงชุมนุมทางการเมือง เมษา – พ.ค.53 กับ เสธ.แดง จากคดีนี้นั้น นายเกตุปัญญา วงศีล มองว่ามีความเป็นไปได้ที่จะโยงเข้ากับ เสธ.แดง เพราะทางจำเลยก็เป็นการ์ดของ เสธ.แดง เพื่อที่จะโยงว่าเป็นตัวต้นเหตุในการก่อความรุนแรง เนื่องจากทางรัฐบาลในขณะนั้นก็เพ็งเล็ง เสธ.แดง  อยู่แล้ว

โดยก่อนหน้านี้ นายสุรชัย เทวรัตน์ ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว จนกระทั้งเมื่อวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา พนักงานกรมสอบสนคดีพิเศษ หรือ DSI ได้เดินทางมาขออายัดตัว ที่ห้องพิจารณาคดีที่ 704 ศาลอาญารัชดา ในระหว่างการพิจารณาเพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราวร่วมกับแกนนำ นปช.คนอื่นๆ เนื่องจากเจ้าตัวมีหมายจับในคดีค้าอาวุธสงคราม

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net