Skip to main content
sharethis

หวังให้เข้ามาสานต่อนโยบายด้านเอเชีย-แปซิฟิก แต่ก็หนักใจเพราะการเมืองสหรัฐมีความขัดแย้งระหว่างพรรคสูง อาจทำให้นโยบายหลายอย่างไม่เดินอย่างรวดเร็ว พร้อมเทียบกับเลือกตั้งเมืองไทยปี 54 ก็ผ่านไปได้เรียบร้อยเช่นกัน ด้านมติชนอ้าง "แหล่งข่าว" ระบุ "กลาโหม" เตรียมเคาะเรื่องถอดยศ "อภิสิทธิ์"

เมื่อวานนี้ (7 พ.ย.) เว็บไซต์พรรคประชาธิปัตย์ รายงานว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ในรายการ "101 องศาข่าว ช่วงตรงไปตรงมากับอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" เกี่ยวกับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีในสหรัฐอเมริกาว่า ขอแสดงความยินดีด้วย คิดว่าประธานาธิบดีโอบามาก็เป็นบุคคลหนึ่งซึ่งมีบทบาทในการทำให้สหรัฐ อเมริกาได้เข้ามามีการรื้อฟื้นกับความสัมพันธ์กับภูมิภาคนี้อย่างเป็น รูปธรรม โดยหวังว่าจะได้มาสานต่องานตรงนี้กับทางภูมิภาคเอเชีย เอเชียแปซิฟิคต่อไป

“ก็แสดงความยินดีด้วยนะครับ และผมก็คิดว่าท่านประธานาธิบดีโอบามาก็เป็นบุคคลหนึ่งซึ่งได้มีบทบาทในการทำ ให้สหรัฐอเมริกาได้เข้ามามีการรื้อฟื้นกับความสัมพันธ์กับภูมิภาคนี้อย่าง เป็นรูปธรรม และปัจจุบันก็เข้ามามีส่วนร่วมที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของอาเซียน ในเวทีเอเชียตะวันออก อะไรต่างๆ เพราะฉะนั้นก็เป็นเรื่องที่ดี แล้วก็หวังว่าท่านก็จะได้มาสานต่องานตรงนี้กับทางภูมิภาคเอเชีย เอเชียแปซิฟิค”

ผู้ดำเนินรายการถามว่า อยากเห็นความเป็นไปได้อะไรที่จะเกิดขึ้นต่อจากนี้ไปที่เกี่ยวข้องกับนโยบายของประธานาธิบดีโอบามาบ้าง นายอภิสิทธิ์ตอบว่า “ถ้าในแง่ของการต่างประเทศแล้ว ก็นอกจากการมาเพื่อเพิ่มพูนความสัมพันธ์โดยเฉพาะการค้าการลงทุน การให้เกิดดุลยภาพที่เหมาะสมในแง่ของความมั่นคงในภูมิภาค แล้วก็คาดหวังว่าสหรัฐฯเองอย่างไรก็เป็นมหาอำนาจ เพราะฉะนั้นเขาเป็นอย่างไรก็กระเทือนไปถึงโลก และถึงเราไม่มากก็น้อย เพราะฉะนั้นถ้าเขาฟื้นเศรษฐกิจเขาได้เร็ว ก็เป็นประโยชน์กับเรามาก ถ้าเขาช่วยทำให้บทบาทของเขาช่วยทำให้ตะวันออกกลางคลี่คลาย สภาพความขัดแย้งในปัจจุบัน หรือป้องกันไม่ให้เกิดความขัดแย้งที่จะเกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นอิหร่าน ไม่ว่าจะเป็นกรณีของซีเรีย ซึ่งอาจจะลุกลามบานปลายออกไป ก็ล้วนแล้วแต่เป็นประโยชน์กับเราทั้งสิ้น แต่ว่าผมก็เชื่อว่างานหนักครับ ก็เป็นกำลังใจให้ หวังว่าท่านจะสามารถทำสิ่งเหล่านี้ได้ แล้วก็แน่นอนครับ ผลการเลือกตั้งก็กลับมาเหมือนเดิม คือไม่ได้เหมือนเดิมเฉพาะท่านประธานาธิบดี แต่ว่าสภา รีพับลิกันก็ยังกลับมาเหมือนเดิม เพราะฉะนั้นก็อาจจะเป็นเรื่องที่ยังต้องหนักใจกันนิดหน่อยว่า หลายเรื่องก็อาจจะทำให้สหรัฐฯ เอง ภาวะการเมืองก็ยังมีความขัดแย้งระหว่างพรรค ค่อนข้างสูง แล้วก็ทำให้งานหลายอย่างไม่เดินได้รวดเร็วอย่างที่หลายฝ่ายอยากจะเห็น”

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า "อยากให้คุณอภิสิทธิ์มองการเมืองในสหรัฐฯ ที่มีการยอมรับความพ่ายแพ้ และประกาศเดินหน้าร่วมงานทางการเมืองต่อไปนั้น เมื่อหันมามองการเมืองบ้านเราแล้ว เราจะไปถึงจุดนั้นบ้างได้หรือไม่" นายอภิสิทธิ์ตอบว่า “ผมว่าการเลือกตั้งครั้งที่แล้วนี่ก็ผ่านไปด้วยความเรียบร้อยนะครับ ของเรา ผมก็คืนนั้นก็ได้ยืนยันว่า ทุกสิ่งทุกอย่างก็อยากจะให้ทุกอย่างกลับเข้าสู่ระบบให้มากที่สุด ถ้าไม่มีเรื่องของผลประโยชน์ส่วนตัว ผลประโยชน์กลุ่มแอบแฝงแล้ว งานการเมือง นโยบายอะไรต่างๆ ก็ว่ากันไป แต่ว่าผมก็ไม่แน่ใจนะครับว่า ความร่วมไม้ร่วมมือของสหรัฐฯ จะแก้ปัญหาอย่างที่เจอกันมาหลายปีนี้หรือเปล่า เพราะว่าแน่นอนการหาเสียงครั้งนี้ก็ค่อนข้างที่จะดุเดือดพอสมควร ที่เราติดตามจากข่าวสารมา” 

นายอภิสิทธิ์ตอบคำถามที่ว่าประธานาธิบดีโอบามา ตัวตนที่แท้จริงเป็นอย่างไรว่า “ผมก็ว่าหลายสิ่งหลายอย่างที่เราเห็นจากข่าว แล้วก็ต้องยอมรับนะครับ ความตื่นเต้นที่ประชาชนทั่วโลกมี ช่วงที่ท่านก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งนั้น ด้วยลักษณะบุคลิกที่ค่อนข้างที่จะดูจะเรียกว่าอ้อนน้อมก็ไม่เชิง แต่มีความเข้มแข็งอยู่ มีความมุ่งมั่นอยู่ แต่มีความสุภาพ มีความเป็นกันเอง ก็เป็นอย่างนั้นแหละครับ เป็นอย่างที่เห็นเลยครับ”

 

มติชนอ้าง "แหล่งข่าว" ระบุ "กลาโหม" เตรียมเคาะเรื่องถอดยศ "อภิสิทธิ์"

ขณะเดียวกัน "มติชน" อ้างรายงานจากกระทรวงกลาโหมว่า จากกรณีที่ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้แต่งตั้งคณะกรรมการรวบรวมข้อมูลเพื่อดำเนินการถอนยศ และเรียกเบี้ยหวัดคืนจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ใช้หลักฐานไม่ถูกต้องสมัครเข้ารับราชการทหาร ที่ประกอบด้วย พล.อ.ม.ล.ประสบชัย  เกษมสันต์ รองปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน พล.อ.ชาญ โกมลหิรัญ เจ้ากรมเสมียนตรา พล.อ.ชัยรัตน์ ชีระพันธุ์ เจ้ากรมพระธรรมนูญ พล.ท.พอพล มณีรินทร์ ผบ.รร.นายร้อย จปร. ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ทางคณะกรรมการทั้งหมดได้ประชุมเพื่อตรวจสอบทางกฎหมาย และกฎระเบียบของกระทรวงกลาโหม พบว่า 1.นายอภิสิทธิ์ไม่ได้มารายงานตัวเพื่อตรวจเลือกการเกณฑ์ทหาร 2.ไม่ได้มีการขอผ่อนผันตามระเบียบ 3.การเข้ารับราชการเป็นอาจารย์โรงเรียนนายร้อย จปร.ไม่ถูกต้อง โดยแหล่งข่าวของ "มติชน" ระบุว่า คณะกรรมการดังกล่าวมีมติให้ใช้กฎกระทรวงกลาโหมดำเนินการถอดยศนายอภิสิทธิ์ ซึ่งได้ส่งเรื่องทั้งหมดไปให้ พล.อ.อ.สุกำพลแล้ว และระบุว่าการดำเนินการต่างๆ ที่ดูเหมือนทิ้งช่วงนั้นเพราะกฎหมายระบุให้กระทรวงกลาโหมต้องส่งหนังสือไปถึงผู้ถูกร้องคือนายอภิสิทธิ์ ให้เวลา 2 สัปดาห์ในการนำเอกสารหลักฐานมาชี้แจงคณะกรรมการ โดยมีการแจ้งนายอภิสิทธิ์แล้วแต่นายอภิสิทธิ์ไม่ได้เข้ามาชี้แจงหรือส่งหลักฐานตามระยะเวลาที่กำหนด

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีการชี้แจงเรื่องดังกล่าวจาก พล.อ.อ.สุกำพล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net