ตำรวจจับวัยรุ่นอังกฤษลงภาพเผาดอกป๊อบปี้วันรำลึกวีรชนทหาร

วัยรุ่นจากแคนเทอร์บิวรี่ถูกจับกุมหลังโพสต์ภาพเผาดอกป๊อบปี้ในวันรำลึกวีรชนทหารของอังกฤษ อ้างกฏหมายการสื่อสารด้วยเจตนาร้ายปี 1988 กลุ่มเสรีภาพพลเมืองวิจารณ์การจับกุมครั้งนี้ว่าทำเกินกว่าเหตุ แม้การเผาดอกป๊อบปี้จะสร้างความขุ่นเคืองใจ แต่ก็ไม่ได้ทำให้เกิดความเสียหาย

13 พ.ย. 2012 - เว็บข่าวเดอะ การ์เดียน ของอังกฤษรายงานว่ามีตำรวจจับกุมเด็กวัยรุ่นคนหนึ่งที่โพสต์ภาพเผาดอกป๊อบปี้ผ่านเฟซบุ๊กในวันรำลึกวีรชนทหาร (Remembrance Sunday) เนื่องจากดอกป๊อบปี้เป็นดอกไม้ไว้อาลัยให้กับทหารที่เสียชีวิตในสงคราม ขณะเดียวกันตำรวจที่ทำการจับกุมในกรณีก็ถูกประณามว่าเคร่งครัดเกินไป

วัยรุ่นอายุ 19 ปีจากมุขมณฑลแคนเทอร์บิวรี่ เทศมณฑลเคนต์ ถูกจับหลังโพสท์ภาพดอกป๊อบปี้ถูกเผาด้วยไฟแช็ค โดยตำรวจเทศมณฑลเคนต์ยอมรับว่าวัยรุ่นรายดังกล่าวอยู่ในการควบคุมและเป็นผู้ต้องสงสัยตามกฏหมายการสื่อสารด้วยเจตนาร้ายปี 1988 (Malicious Communication Act 1998)

โดยกฏหมายฉบับดังกล่าวระบุถึงพฤติกรรมที่เข่าข่ายการกระทำผิดไว้ว่า หมายถึงการส่งข้อมูลใดๆ ก็ตามที่ "ไม่เหมาะสม หรือสร้างความขุ่นเคืองอย่างน่ารังเกียจ (grossly offensive) หรือเป็นไปในทางการข่มขู่ ...เป็นไปโดยมีความตั้งใจที่จะสร้างความทุกข์หรือความกังวลใจต่อผู้รับสาร" โดยการ์เดียนกล่าวว่าปกติแล้วเป็นกฏหมายที่ใช้กับการต่อต้านจดหมายกลั่นแกล้งกล่าวร้าย (Poison Pen Letters)

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับรายงานเรื่องนี้ในช่วงบ่ายวันอาทิตย์ (11) ที่ผ่านมา โดยบอกว่าภาพมีคำบรรยายที่เป็นไปในทางสร้างความขุ่นเคือง

ทางด้านกลุ่มสนับสนุนเสรีภาพพลเมืองหลายกลุ่มได้วิพากษ์วิจารณ์การจับกุมในครั้งนี้ว่าเป็นการจำกัดเสรีภาพในการแสดงออก โดยกลุ่ม Big Brother Watch ได้เรียกร้องให้ตำรวจยกเลิกการไต่สวนคดีนี้ นิค พิคเกิลส์ ผู้อำนวยการของกลุ่มกล่าวว่า "เจ้าหน้าที่ตำรวจของเทศมณฑลเคนต์ควรปล่อยตัวชายผู้นี้โดยทันที และยกเลิกการไต่สวนคดีไร้สาระที่ไม่ได้ทำให้ใครเป็นอันตราย"

"มันไม่ใช่เรื่องผิดกฏหมายที่จะสร้างความขุ่นเคืองต่อคนอื่น ไม่ว่าภาพดังกล่าวจะดูโง่เขลาหรือขาดความละเอียดอ่อน มันก็ไม่ถึงขั้นต้องจับกุม คดีนี้ยิ่งตอกย้ำว่าควรมีการปฏิรูปกฏหมายที่เสี่ยงต่อเสรีภาพในการแสดงความเห็น หลังจากที่มีการดำเนินคดีไร้สาระในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา" ผู้อำนวยการของกลุ่ม Big Brother Watch กล่าว

ผู้ใช้ทวิตเตอร์หลายคนพากันประณามการจับกุมในครั้งนี้ โดยผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งเขียนไว้ว่า แม้การเผาดอกป๊อบปี้จะดูน่ารังเกียจ แต่มันก็ไม่ใช่การละเมิดกฏหมาย

ทางกองทัพอังกฤษปฏิเสธจะให้ความเห็นต่อการไต่สวนคดีที่เกิดขึ้นในเคนต์

ก่อนหน้านี้เคยมีคดีที่คล้ายกันเกิดขึ้นในเดือน มี.ค. 2011 เมื่อ เอมดาดูร์ ชูดูรี สมาชิกของกลุ่ม Muslims Against Crusades ถูกปรับเป็นเงิน 50 ปอนด์ โทษฐานดูหมิ่นผู้เสียชีวิตโดยมีการวางแผนไตร่ตรองไว้ก่อน หลังจากที่เขาเผาดอกไม้ป๊อบปี้เทียม 2 ดอก ในช่วงที่ที่มีการสงบนิ่งเพื่อรำลึกถึงผู้ตายในวันสงบศึก (Armistice Day)* ซึ่งตรงกับวันที่ 11 พ.ย. โดยชูดูรีกล่าวปฏิเสธว่าไม่ได้เผาดอกป๊อบปี้เพื่อก่อกวน สร้างความเสียหาย หรือทำให้เกิดความเจ็บปวดแก่ผู้พบเห็น

อีกกรณีหนึ่งที่เกิดในบริสตอล ชายคนหนึ่งสวมชุดสีชมพูและหน้ากากมีเขาเล่นสเก็ตบอร์ดไปตามขบวนพาเหรดของทหารในวันรำลึกวีรชนทหาร ชายผู้นี้มีชื่อว่าโฮเซ เปาโล ดา ซิลเวอเรีย อายุ 38 ปี เขาถูกจับกุมในที่เกิดเหตุตามกฏหมายระเบียบสังคมของอังกฤษ และจะต้องขึ้นศาลในวันที่ 4 ธ.ค. นี้

 

 

 

* วันสงบศึก (Armistice Day) เป็นวันที่มีการเซนต์สัญญาสงบศึกระหว่างฝ่ายสัมพันธมิตรกับเยอรมนีในสงครามโลกครั้งที่ 1 โดยต่อมาหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ชื่อของวันหยุดนี้ถูกเปลี่ยนเป็น 'วันทหารผ่านศึก' ในสหรัฐฯ และ 'วันรำลึกวีรชนทหาร' ในอังกฤษ แต่ในฝรั่งเศสและเบลเยี่ยมยังคงใช้ชื่อเดิม โดยเซอร์เบียก็เพิ่งประกาศให้วันสงบศึกเป็นวันหยุดราชการในปี 2012 นี้เอง - ประชาไท

เรียบเรียงจาก

Police accused of over-zealous reaction to poppy burning, The Guardian, 13-11-2012
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท