“โอบามา” กดดัน “ฮุน เซ็น” เรื่องสิทธิมนุษยชน

ระบุเป็นสิ่งกีดขวางความสัมพันธ์สหรัฐ-กัมพูชา ด้าน จนท.กัมพูชาโต้ว่าเป็นเรื่อง “กล่าวเกินจริง” ส่วน “ฮุน เซ็น” ขอโอบามายกเลิกหนี้ 370 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยระบุว่าเป็นหนี้จากรัฐบาลที่มาจากรัฐประหารซึ่งสหรัฐฯ หนุนหลัง

ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา บารัก โอบามา พบกับนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ฮุน เซ็น ที่ทำเนียบสันติภาพเมื่อ 19 พ.ย. ที่ผ่านมา นับเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนแรกที่เดินทางเยือนกัมพูชา (ที่มา: State Department photo by William Ng/Public Domain)

 

โอบามานำเรื่องการเลือกตั้งเสรี-นักโทษการเมืองมาหารือฮุน เซ็น

ในระหว่างการเยือนพนมเปญ กัมพูชา ของประธานาธิบดีบารัก โอบามาของสหรัฐอเมริกานั้น มีรายงานว่าระหว่างที่โอบามาได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับประวัติด้านสิทธิมนุษยชน ในระหว่างการพบปะกับนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ฮุน เซ็น ซึ่งเจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่าเป็นการพบปะกันที่ “เคร่งเครียด”

โดย VOA กัมพูชา รายงานว่า บารัก โอบามาซึ่งถึงพนมเปญในช่วงเย็นวันจันทร์ (19 พ.ย.) ได้หยิบยกประเด็นเรื่อง การเลือกตั้งที่เสรีและยุติธรรมและการควบคุมตัวนักโทษการเมืองขึ้นมาหารือ

รองที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา เบน โรดส์ กล่าวว่า โอบามากล่าวกับนายกรัฐมนตรีกัมพูชาว่าประเด็นเหล่านี้เป็นสิ่งกีดขวาการพัฒนาความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งของสหรัฐอเมริกาและกัมพูชา

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กัมพูชาตอบโต้ว่าความกังวลต่อเรื่องสิทธิมนุษยชนดังกล่าวเป็นการกล่าวเกินจริง

รายงานของ RFA ระบุด้วยว่า ฮุน เซ็น ได้เรียกร้องให้ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกายกเลิกหนี้สินของกัมพูชามูลค่า 370 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมกราคม ฮุน เซ็นเคยกล่าวว่า “หนี้สกปรก” นี้ก่อขึ้นโดยรัฐบาลที่ขึ้นสู่อำนาจด้วยการทำรัฐประหารในปี 2513 จากการสนับสนุนของสหรัฐอเมริกา

 

สกัดฝ่ายค้านประท้วงช่วง "โอบามา" เยือนพนมเปญ

RFA รายงานด้วยว่า ในช่วงที่โอบามาเยือนพนมเปญนั้น จากข้อมูลของกลุ่มสิทธิมนุษยชนในกัมพูชาระบุว่าทางเทศบาลพนมเปญออกคำสั่งไม่ให้มีการชุมนุมใดๆ ในเมือง

โดยในวันจันทร์ที่ผ่านมา ตำรวจได้หยุดผู้สนับสนุนพรรคฝ่ายค้าน “พรรคสม รังสี” (SRP) ที่จะรวมตัวกันบริเวณด้านหน้าของทำเนียบสันติภาพในกรุงพนมเปญ ซึ่งผู้ชุมนุมเหล่านี้เรียกร้องให้โอบามาแทรกแซงเพื่อให้มีการปล่อยตัวผู้อำนวยการสถานีวิทยุอิสระ Beehive นายมัม โสนันโท เรียกร้องให้มีการแก้ปัญหาที่ดิน และอนุญาตให้นายสม รังสี ผู้นำพรรคช่วยชาติ (NRP) เดินทางกลับประเทศ

ทั้งนี้นายมัม โสนันโทถูกจับหลังถูกพิพากษาว่ามีความผิดฐานบงการให้ชาวบ้านก่อกบฏจากกรณีพิพาทเรื่องที่ดิน โดยเขาปฏิเสธข้อกล่าวหานี้

ส่วนพรรค NRP ของนายสม รังสี เป็นหนึ่งในแนวร่วมพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งมีเป้าหมายจะแข่งขันกับพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ในการเลือกตั้งทั่วไปที่จะจัดขึ้นปีหน้า ส่วนนายสม รังสี ขณะนี้ลี้ภัยตัวเองอยู่ที่ปารีส และเขาจะต้องถูกจำคุก 11 ปี หากกลับมากัมพูชา เนื่องจากศาลมีคำพิพากษาลงโทษเขาหลายคดี โดยเขากล่าวว่าคำตัดสินเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของการก่อกวนโดยรัฐบาล

และในช่วงก่อนหน้าที่โอบามาจะมาเยือนกัมพูชา เมื่อเย็นวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (18 พ.ย.) มีกลุ่มชาวบ้านได้ประท้วงการถูกฟ้องไล่ที่โดยเขตบึงกัก ในกรุงพนมเปญ และพวกเขาได้ชูป้ายเขียนว่า “SOS” เรียกร้องให้ประธานาธิบดีสหรัฐช่วยพวกเขาให้ได้กลับบ้าน โดยในการประท้วงได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งแถวอยู่ และปิดกั้นไม่ให้ผู้ชุมนุมเข้าไปยังที่ทำการเขต และล้อมจับผู้ชุมนุม

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโอบามา เดินทางเยือนกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เพื่อเข้าร่วมการประชุมของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน (ASEAN) โดยเป็นหนึ่งในภารกิจการเยือน 3 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของเขา หลังจากเสร็จสิ้นการเยือน ไทย และพม่า ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ ฮิวแมนไรท์ ว็อทซ์ ได้เสนอแนะต่อประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาว่าในระหว่างการเยือนพนมเปญ โอบามาควรที่จะแสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อสถานการณ์อันเลวร้ายของประเด็นสิทธิมนุษยชนในกัมพูชา

สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ถือเป็นผู้นำรัฐบาลที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดในเอเชีย โดยปกครองกัมพูชาภายใต้การนำของพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) มายาวนานกว่า 27 ปี และประกาศว่าจะอยู่ในอำนาจอีก 30 ปี

แม้จะสำเร็จการศึกษาในระดับประถมปลาย แต่ฮุน เซ็น ก็เป็นผู้ที่ได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์นับ 10 สถาบันการศึกษา โดยหนึ่งในนั้นได้แก่ ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ด้านรัฐศาสตร์เมื่อปี 2544 จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง และดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ด้านการศึกษาเมื่อปี 2549 จากมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท