Skip to main content
sharethis

บลูมเบิร์กรายงาน สถาบันวิจัยข้าวระหว่างประเทศ (IRRI) ชี้ประเทศไทยเตรียมแซงอินเดียเป็นประเทศส่งออกข้าวใหญ่ที่สุด ขณะกระทรวงเกษตรสหรัฐคาดราคาข้าวในตลาดโลกปีหน้าจะลดต่ำลงเพราะข้าวล้นตลาด และไทยจะถูกบีบให้ขายต่ำกว่าราคาตลาดโลก

จากข้อมูลของสถาบันวิจัยข้าวระหว่างประเทศ (IRRI) ระบุว่าประเทศไทยเตรียมแซงอินเดียในเรื่องการเป็นประเทศส่งออกข้าวใหญ่ที่สุด จากการที่ไทยเร่งขายข้าวจากคลังสินค้าของรัฐ และจะเป็นสถิติสำรองข้าวระดับโลก

ซามาเรนดู โมหันธี (Samarendu Mohanty) นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสกล่าวว่า ตลอดปีนี้จนถึงวันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา การส่งข้าวของอินเดียน่าจะลดลงมาเหลือ 7 ล้านตัน ขณะที่กระทรวงเกษตรของสหรัฐอเมริกา (USDA) ระบุว่าการส่งออกข้าวหอมบาสมาติเมื่อปีที่แล้วของอินเดียมีปริมาณเพิ่มขึ้น 3 เท่า คิดเป็นจำนวน 10.4 ล้านตัน ขณะที่ข้อมูลจากกรมการค้าระหว่างประเทศระบุว่าประเทศไทยมีแผนที่จะส่งออกข้าวเป็นจำนวน 8.5 ล้านตันในปี 2556 จากที่ในปีนี้ส่งออกข้าว 7.3 ล้านตัน

กระทรวงเกษตรสหรัฐ ราคาข้าวน่าจะลดลงในปีหน้า ผลจากไทยสำรองข้าวจำนวนมาก

กระทรวงเกษตรของสหรัฐอเมริกา ระบุว่า การเพิ่มขึ้นของปริมาณสำรองข้าวของไทยน่าจะไปเพิ่มการแข่งขันระหว่างประเทศผู้ผลิตข้าวในเอเชีย และไปกดราคาข้าวที่ปีนี้ตลาดชิคาโกขึ้นราคาไปแล้วร้อยละ 1.2 ราคาที่ลดลงของอาหารหลักสำหรับประชากรกว่าครึ่งโลกนี้จะทำให้ราคาอาหารที่องค์การและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ประเมินไว้ลดลงร้อยละ 0.9 ในเดือนตุลาคม จากที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วง 6 เดือนแรก ขณะที่ปริมาณสำรองข้าวในโลกในฤดูกาล 2555 - 2556 จะเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบสิบปี

"ประเทศไทยมีทางเลือกไม่มาก แต่จะต้องระบายสต็อกข้าวซึ่งจะทำให้ราคาข้าวลดลง" คอนเซปซัน คาล์ฟ (Concepcion Calpe) นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจาก องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ให้สัมภาษณ์จากกรุงโรม "จะมีการแข่งขันกันมากขึ้นระหว่างประเทศที่ส่งออกข้าวที่มีความสำคัญรองๆ ลงมา อย่างบราซิล รัสเซีย อียิปต์ และออสเตรเลีย ในตลาดส่งออก ซึ่งจะทำให้ราคาข้าวมีแนวโน้มลดลงในปี 2556"

ปริมาณสำรองของไทย

โมหันธีกล่าวว่า กระทรวงการเกษตรของสหรัฐอเมริกา ประมาณการว่า ปริมาณสำรองข้าวของไทยได้เพิ่มสูงขึ้นเป็น 12.1 ล้านตันในสิ้นฤดูกาล 2555 ถึง 2556 จากปริมาณสำรองข้าวในฤดูกาลที่แล้ว 9.8 ล้านตัน จะทำให้ประเทศไทยถูกบีบให้ขายข้าวที่รับซื้อมาจากเกษตรกรเพื่อให้มีพื้นที่พอสำหรับการเก็บเกี่ยวรอบใหม่

"ปริมาณสำรองข้าวที่สูงจะทำให้ไทยต้องขายข้าวในราคาที่ถูกกว่าราคาตลาดโลก" โมหันตีกล่าว "ตอนนี้ปริมาณข้าวล้นตลาดโลกแล้ว และถ้าประเทศไทยขายข้าวในราคาที่ต่ำก็จะทำให้ราคาในอนาคตต่ำลงไปอีก"

บลูมเบิร์กระบุว่า นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้ออกนโยบายจำนำข้าวที่ทำให้รายได้ของชาวนาเพิ่มขึ้น ซึ่งชาวนามีส่วนช่วยให้พรรคเพื่อไทยของเธอเอาชนะการเลือกตั้งเมื่อปีก่อน โดยรัฐบาลให้ราคาข้าวเปลือกอยู่ที่ตันละ 15,000 บาท ซึ่งมากกว่าราคาตลาดในประเทศร้อยละ 50 และให้ราคาตันละ 20,000 บาทสำหรับข้าวพันธุ์ที่มีคุณภาพสูงกว่า

ข้อมูลของกระทรวงการเกษตรของสหรัฐอเมริการะบุว่า อินเดียจะส่งออกข้าวในปี 2555 - 2556 ที่ 7.25 ล้านตัน และประเทศไทยจะส่งออกข้าว 8 ล้านตัน ขณะที่เวียดนามจะส่งออกข้าว 7 ล้านตัน ทำให้เวียดนามกลายเป็นประเทศส่งออกข้าวใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3

ในประเทศไทย ราคารับซื้อข้าวขาวหัก 25% ในการซื้อขายแบบรวมค่าขนส่ง (FOB: free-on-board) อยู่ที่ 540 เหรียญสหรัฐต่อตัน ส่วนตลาดในอินเดียอยู่ที่ 385 เหรียญสหรัฐ วีเจย์ เสเธีย (Vijay Setia) ประธานสมาคมรวมผู้ส่งออกข้าวอินเดียกล่าว เขากล่าวด้วยว่าข้าวที่อินเดียส่งออกส่วนใหญ่เป็นข้าวขาวหัก 25%

จากข้อมูลของคณะกรรมการการค้าที่ชิคาโก ล่าสุดราคาซื้อขายข้าวล่วงหน้าในเดือนมกราคมเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.8 เป็น 15.045 เหรียญสหรัฐต่อ 100 ปอนด์ เมื่อเวลา 9.25 น. (ของวันที่ 26 พ.ย.) ตามเวลาที่มุมไบ ทั้งนี้เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้วราคาข้าวได้เพิ่มสูงที่สุดในรอบ 3 ปี เป็น 18.37 เหรียญสหรัฐต่อ 100 ปอนด์

 

 

ที่มา: แปลจาก

Bloomberg News: Thailand to Surpass India as Top Rice Shipper on Stockpiles, By Pratik Parija and Supunnabul Suwannakij on November 26, 2012, Bloomberg Businessweek

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net