รัฐสภาดัทช์ยกเลิกกม. 'หมิ่นพระเจ้า'

ด้วยการนำของพรรคลิเบอรัลในสภาเนเธอร์แลนด์ ได้ผ่านมติยกเลิกกฎหมายที่ทำให้การหมิ่นศาสนาเป็นอาชญากรรม โดยระบุว่ากฎหมายดังกล่าวที่มีตั้งแต่ทศวรรษ 1930 ไม่เหมาะสมสำหรับศตวรรษที่ 21 อีกต่อไป 

เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 55 - สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐสภาดัทช์ได้อนุมัติวาระให้ยกเลิกกฎหมายหมิ่นศาสนา ทำให้ผู้สนับสนุนด้านเสรีภาพในการแสดงออกต่างยินดีกับความเคลื่อนไหวนี้ และเป็นการยืนยันสิทธิของผู้ที่ต่อต้านศาสนาอิสลามในการวิพากษ์วิจารณ์ 
 
สมาชิกสภาส่วนใหญ่ในรัฐสภาดัทช์ ระบุว่า กฎหมายหมิ่นศาสนามิได้มีความจำเป็นแล้วในศตวรรษที่ 21 นอกจากนี้ กฎหมายดังกล่าวก็ยังไม่ได้ถูกใช้มาเป็นเวลากว่าครึ่งศตวรรษ 
 
การมีมติให้ยกเลิกกฎหมายหมิ่นศาสนา ซึ่งมีมีตั้งแต่สมัยทศวรรษ 1930 เกิดขึ้นได้ด้วยความสนับสนุนของพรรคลิเบอรัลที่เป็นเสียงส่วนใหญ่ในสภา ในขณะที่เมื่อปี 2008 นั้นเคยมีความพยายามในการยกเลิกกฎหมายนี้ แต่ถูกคัดค้านจากพรรคอนุรักษ์นิยมคริสเตียน และพันธมิตร จึงไม่สามารถยกเลิกได้สำเร็จ 
 
ความสนใจต่อประเด็นดังกล่าวในรัฐสภา เกิดขึ้นหลังจากเมื่อปี 2011 มีกรณีอื้อฉาวของส.ส. พรรคขวาจัด เกแอร์ท วิลเดอรส์ ที่ถูกยกฟ้องหลังจากถูกดำเนินคดีด้วยข้อหาปลุกปั่นยุยงให้เกิดความเกลียดชังและการเลือกปฏิบัติต่อชาวมุสลิม ผู้พิพากษายกฟ้องว่า การเปรียบเทียบศาสนาอิสลามกับลัทธิฟาสซิสม์ เป็นเรื่องที่ "ยอมรับได้" และอนุญาตให้มีการวิพากษ์วิจารณ์ต่อไป ถึงแม้ว่ามันจะเป็นการดูหมิ่นมุสลิมก็ตาม 
 
เหล่านักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกทั่วโลก ต่างแสดงความยินดีต่อการยกเลิกกฎหมายนี้ อย่างไรก็ตาม ส.ส. พรรคคริสเตียน เอสจีพี ที่มีจุดยืนทางอนุรักษ์นิยม ก็กล่าวว่า การตัดสินใจดังกล่าว เป็น "การสูญเสียเสาหลักทางศีลธรรมและสัญญานของวิกฤติทางจิตวิญญาน" 
 
อย่างไรก็ตาม ภายใต้กฎหมายดัทช์ การดูหมิ่นเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือพระมหากษัตริย์ของประเทศ ยังถือว่าเป็นเรื่องผิดกฎหมาย 
 
นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิชี้ว่า หลายๆ ประเทศในยุโรปยังมีกฎหมายหมิ่นศาสนาที่จำกัดเสรีภาพในการแสดงออก ในบางประเทศ ก็ได้ใช้กฎหมายอื่นๆ แทนกฎหมายดังกล่าว ซึ่งทำให้การสร้างความเกลียดชังทางศาสนาเป็นเรื่องผิดกฎหมายแทน
 
ในประเทศอังกฤษ ได้ยกเลิกกฎหมายหมิ่นศาสนาแล้ว โดยใช้พ.ร.บ. การสร้างความเกลียดชังทางเชื้อชาติและศาสนาแทนในปี 2007 กฎหมายดังกล่าวมีบทลงโทษสูงสุด 7 ปีและการปรับไม่จำกัดจำนวนสำหรับการสร้างความเกลียดชังทางศาสนา 
 
ประเทศไอร์แลนด์ กลับนำกฎหมายหมิ่นศาสนามาใช้ใหม่ในปี 2010 แทนที่จะยกเลิก โดยกฎหมายดูหมิ่นฉบับใหม่ของไอร์แลนด์ ระบุว่า การแสดงออกหรือการตีพิมพ์ที่มีเนื้อหาหมิ่นศาสนา เป็นความผิดด้วยการปรับสูงสุด 25,000 ยูโร 
 
ถึงแม้ว่าในยุโรป กฎหมายดังกล่าวจะไม่ค่อยได้ใช้นานนับทศวรรษแล้ว แต่ก็ยังมีบางประเทศที่ยังมีการตั้งข้อหาเรื่องการสร้างความเกลียดขังทางศาสนาอยู่ 
 
ในโปแลนด์ การดูหมิ่นต่อความรู้สึกทางศาสนาถือว่าเป็นอาชญากรรมเช่นเดียวกัน ถึงแม้ว่าจะไม่มีกฎหมายหมิ่นศาสนาโดยเฉพาะก็ตาม การถูกตั้งกล่าวหาด้วยกฎหมายดูหมิ่นศาสนาหลายกรณี ได้นำมาซึ่งความสนใจจากสื่อมวลชนตลอดหลายปีที่ผ่านมา 
 
นอกจากนี้ ในปี 2008 ศาลประเทศฟินแลนด์ ได้ตัดสินจำคุกนักเคลื่อนไหวฝ่ายขวาจัดที่ชื่อ เสปโป เลห์โต เป็นเวลา 2 ปีและอีก 4 เดือน จากการดูหมิ่น การยุยงให้เกิดความเกลียดชังทางเชื้อชาติ และการหมิ่นศาสนาอิสลาม 
 
 
ที่มา: แปลจาก Netherlands to abolish blasphemy law 
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท