ทบ.แจงคลิปซ้อมทหารเกณฑ์เป็นภาพเก่า ย้ำเตือนทุกหน่วยให้ระวังแล้ว

รองโฆษกกองทัพบก ชี้แจงคลิปวิดีโอครูฝึกทำร้ายร่างกายทหารเกณฑ์เป็นภาพเก่า ยั้นแจ้งเตือนไปยังผู้รับผิดชอบการฝึกทุกหน่วยให้ยึดมาตรฐานการฝึกที่กองทัพบกกำหนดเท่านั้น

2 ธ.ค.55 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอทหารที่เป็นครูฝึกทำร้ายร่างกายทหารเกณฑ์ทางอินเทอร์เน็ต ว่า เป็นภาพเก่าเกิดขึ้นมาเมื่อ 3-4 ปีที่แล้ว ในช่วงนั้นทางผู้บังคับบัญชาได้แจ้งเตือนไปยังผู้รับผิดชอบเกี่ยวกับการฝึกของทุกหน่วยให้ระมัดระวังและดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องในลักษณะนี้พร้อมยังได้กวดขันเพิ่มเติมในเรื่องการฝึกต้องเป็นไปตามมาตรฐานการฝึกที่กองทัพบกกำหนดเท่านั้น

"ในอดีตมีบางหน่วยตรวจพบว่ามีกำลังพลฝ่าฝืนแต่ได้ลงโทษไปแล้ว กองทัพบกยืนยันว่าจะไม่ปกป้องกำลังพลที่มีความประพฤติไม่เหมาะสมอย่างเด็ดขาดโดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันนี้ ท่านผู้บัญชาการทหารบกต้องการให้กำลังพลทุกนายปฏิบัติตัวให้อยู่ในระเบียบวินัย ทำตัวให้เหมาะสมในการเป็นที่พึ่งของประชาชน ต้องไม่กระทำความผิดทั้งวินัยทหารและกฎหมายบ้านเมือง" รองโฆษกกองทัพบก กล่าว

สำหรับคลิปวิดีโอดังกล่าวถูกเผยแพร่ในโซเชียลเน็ตเวิร์คอย่างเฟซบุ๊กอีกครั้งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และได้สร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์พฤติกรรมในคลิปอย่างมาก โดยคลิปมีความยาว 1.31 นาที ปรากฏทหาร 3 นายโดยมี 2 นายถูกลงโทษ และถูกทำร้ายร่างกายโดยการเตะ-เหยียบไปที่ใบหน้า ลำตัวและกระทืบที่แผ่นหลัง

คลิปวิดีโอดังกล่าว :

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท