AI ใช้สมาชิกทั่วโลกกดดันไทย จี้ดูแลครู-วอนขบวนการหยุดใช้ความรุนแรง

 

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล  หรือ AI สำนักงานใหญ่ในลอนดอน เรียกร้องสมาชิกกว่า 2 ล้านคนทั่วโลก ส่งจดหมายกดดันรัฐบาลไทยให้ดูแลครูในชายแดนใต้ หลังเกิดเหตุฆ่าผู้อำนวยการโรงเรียนในปัตตานี ก่อน 9 มกราคมปีหน้า พร้อมทั้งขอให้ความยุติธรรมทั้งคนผิดและเหยื่อ และยังเรียกร้องให้กลุ่มก่อความไม่สงบหยุดใช้ความรุนแรง
 
เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2555 แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล (Amnesty International : AI) องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนระดับโลก ที่มีสำนักงานใหญ่ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ได้เรียกร้องให้สมาชิกที่มีอยู่ทั่วโลกกว่า 2 ล้านคน เขียนจดหมายถึงรัฐบาลไทยให้จัดระบบรักษาความปลอดภัยที่ดีกว่าแก่ครูและนักเรียนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย และเรียกร้องให้กลุ่มก่อความไม่สงบยุติการใช้ความรุนแรง 
 
ข้อเรียกร้องดังกล่าว ออกมาในรูปเอกสารเลขที่ UA: 340/12 Index: ASA 39/004/2012 Thailand ระบุให้สมาชิกเขียนจดหมาย ชื่อเรื่องว่า URGENT ACTION : ครูและนักเรียนตกเป็นเป้าหมายในประเทศไทย โดยเนื้อหาระบุว่า ชีวิตของครูและนักเรียนในโรงเรียนในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ยังอยู่ในภาวะเสี่ยง
 
“ครูอย่างน้อย 4 คนถูกฆ่าสังหารและอีกสองคนได้รับบาดเจ็บจากการลอบสังหารโดยกลุ่มผู้ต้องสงสัยว่าเป็นผู้ก่อความไม่สงบตั้งแต่เดือนตุลาคม 2555 ที่ผ่านมา โดยรายล่าสุดเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดปัตตานีเมื่อวัน 22 พฤศจิกายน 2555”
 
เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ครูในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ประท้วงโดยการหยุดการเรียนการสอนตั้งแต่วันที่ 27 พฤศจิกายน 2555 ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้รัฐจัดระบบรักษาความปลอดภัยที่ดีกว่าและเรียกร้องให้กลุ่มก่อความไม่สงบยุติการใช้ความรุนแรง ที่ทำให้โรงเรียนกว่า 300 แห่งในจังหวัดปัตตานีปิดการเรียนการสอน
 
แอมเนสตี้ฯ ระบุว่า ตั้งแต่เกิดเหตุไม่สงบตั้งแต่ปี 2547 เป็นต้นมา โรงเรียนของรัฐและครูของรัฐตกเป็นเป้าหมายของการใช้ความรุนแรง จากการรายงานของสื่อพบว่า ครูและบุคคลากรทางการศึกษาเสียชีวิตกว่า 150 คน และบาดเจ็บกว่า 140 คน อีกทั้งมีการเผาโรงเรียนและโยนระเบิดใส่โรงเรียนหลายครั้ง
 
แอมเนสตี้ฯ ขอให้สมาชิกทั่วโลกเขียนจดหมายเป็นภาษาไทยและอังกฤษ หรือภาษาที่ตัวเองใช้ส่งถึงรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ก่อนวันที่ 9 มกราคม 2555 โดยเขียนข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ดังนี้
 
1.ให้รัฐจัดให้มีมาตรการที่มีประสิทธิภาพในการคุ้มครองความปลอดภัยครูในจังหวัดชายแดนใต้โดยทันที
 
2.รัฐต้องทำให้แน่ใจว่า ผู้กระทำความผิดจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายและเหยื่อรวมทั้งญาติจะได้รับความเป็นยุติธรรม รวมทั้งการเยียวยาที่เหมาะสม
 
3.แม้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจะมีข้อท้าทายต่างๆ เนื่องจากมีการปะทะอยู่ตลอดเวลา แต่พวกเราก็มีหน้าที่ที่จะต้องคุ้มครองประชาชนจากการละเมิดสิทธิของกลุ่มก่อความไม่สงบ และขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐดำเนินการปราบปรามการก่อความไม่สงบโดยคำนึงถึงพันธกรณีตามกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศและตามกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ
 
นางสาวปริญญา บุญฤทธิ์ฤทัยกุล ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ฯ ประเทศไทย เปิดเผยว่า Urgent Actionเป็นกิจกรรมรณรงค์ขององค์กรแอมเนสตี้ฯ ในการเรียกร้องเพื่อกดดันหรือเร่งรัดต่อรัฐบาลไทย ให้ดำเนินการปกป้องพลเรือน เพื่อไม่ให้พลเรือนตกเป็นเหยื่อของความรุนแรงจากเหตุการณ์ไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท