Skip to main content
sharethis

มีพระราชดำรัสตอบถวายพระพรชัยมงคลว่า ความเมตตา ความปรารถดี เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ความพร้อมเพรียง เกิดขึ้น ดีขึ้น ทั้งในหมู่คณะและในชาติบ้านเมือง ถ้าคนไทยมีคุณธรรมข้อนี้ประจำอยู่ในจิตใจ บ้านเมืองไทย ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใดๆ ก็จะอยู่รอดปลอดภัย และดำรงมั่นคงต่อไป ได้ตลอดรอดฝั่ง

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และพระบรมวงศานุวงศ์ เสด็จออกมหาสมาคม ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม เมื่อ 5 ธ.ค. 55 (ที่มาของภาพ: คัดลอกจากโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย)

วันนี้ (5 ธ.ค. 55) เมื่อเวลาประมาณ 09.50 น.วันนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จลงจากอาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช เพื่อประทับรถยนต์พระที่นั่ง เสด็จพระราชดำเนินไปยังพระที่นั่งอนันตสมาคม เพื่อเสด็จออกมหาสมาคมในพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา ณ สีหบัญชร พร้อมด้วยสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริภาจุฑาภรณ์ และพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ

สำหรับผู้ถวายการเข็นรถพระที่นั่งคือ ศ.คลินิก นพ.ประดิษฐ์ ปัญจวีณิน ผอ.โรงพยาบาลศิริราชปิยมหาราชการุณย์ โดยมี ศ.คลินิก นพ.อุดม คชินทร คณบดีแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล และคณะแพทย์พยาบาลตามเสด็จ

โดยขบวนเสด็จถึงพระที่นั่งอนันตสมาคม เมื่อเวลา 10.20 น. ระหว่างสองข้างทางมีประชาชนจำนวนมากมาเฝ้ารับเสด็จฯ โดยหลังจากสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงเปิดกรวยกระทงดอกไม้ ธูปเทียนแพ แล้วกราบบังคมทูลพระกรุณาถวายพระพรชัยมงคล แทนพระบรมวงศานุวงศ์ นายกรัฐมนตรี, ประธานรัฐสภา และ ประธานศาลฎีกา เปิดกรวยกระทงดอกไม้ธูปเทียนแพ เพื่อกราบบังคมทูลพระกรุณาถวายพระพรชัยมงคล พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กราบบังคมทูลพระกรุณาและกล่าวนำทหารรักษาพระองค์ถวายสัตย์ปฏิญาณ ทหารกองเกียรติยศ 3 เหล่าทัพถวายความเคารพแล้ว แตรวงบรรเลงเพลงสรรเสริญพระบารมี ผู้เฝ้าฯ ในมหาสมาคม ถวายความเคารพพร้อมเพรียงกัน

และเมื่อเวลา 11.05 น. วันที่ 5 ธันวาคม  ณ สีหบัญชร พระที่นั่งอนันตสมาคม  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชดำรัส ตอบถวายพระพรชัยมงคลว่า "คำอวยพรและคำปฏิญาณทั้งหมดที่พวกท่านได้กล่าว ข้าพเจ้าปลาบปลื้มใจมาก ขอขอบใจท่านทั้งหลาย ตลอดจนประชาชนชาวไทยทุกคน ที่พร้อมกันมาด้วยความปรารถนา ดีและไมตรีจิต ความปรารถนาดี และความพร้อมเพรียงกันของพวกท่าน อย่างที่ได้เห็นในนวันนี้ทำให้ข้าพเจ้าปลื้มใจ มีกำลังใจมากขึ้น  ด้วยความเชื่อเสมอว่า ความเมตตาความปรารถดีของท่าน เป็นปัจจัยอย่างสำคัญที่ทำให้ความพร้อมเพรียง เกิดขึ้น ดีขึ้น ทั้งในหมู่คณะและในชาติบ้านเมือง

แต่ถ้าคนไทยเรามีคุณธรรมข้อนี้ประจำอยู่ในจิตใจก็จะมีความหมายได้ว่า บ้านเมืองไทย ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใดๆ ก็จะอยู่รอดปลอดภัย และดำรงมั่นคงต่อไป ได้ตลอดรอดฝั่งอย่างแน่นอน ขออำนาจแห่งคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จงคุ้มครองรักษาท่านและชาติไทย ให้มีแต่ความผาสุก  ร่มเย็น ยั่งยืนไป"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net