Skip to main content
sharethis

 

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 55 ที่ผ่านมาเว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจรายงานว่านายธีรยุทธ บุญมี อาจารย์คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ม.ธรรมศาสตร์ กล่าวปาฐกถาเรื่อง"ทิศทางการเมืองไทยในอนาคต"ที่สถาบันพระปกเกล้าฯ ตอนหนึ่งว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ผ่านมามีการถกเถียงเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือการร่างรัฐธรรมนูญ ผิดเป้าทั้งหมด เพราะตนเห็นว่าที่ผ่านมารัฐธรรมนูญ ไม่ว่าจะเขียนอย่างไร หรือโดยใคร จะจบการศึกษาจากคุณวุฒิ มีชื่อเสียงอย่างไร ก็ไม่เกิดผลมากนัก
 
อีกทั้งรัฐธรรมนูญกับประชาธิปไตยไม่วิ่งขนานกัน แต่เป็นเกมอำนาจของผู้มีอำนาจในประเทศไทยทุกยุคสมัย ซึ่งขอเตือนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า โดยทฤษฎีและหลักการ คิดว่ารัฐสภาที่มาจากประชาชน จะมีสิทธิ และอำนาจเต็มที่ ที่จะแก้ไขหรือยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ทุกประเด็น ทั้งนี้หากตีความเพื่อแก้ไขปัญหา ฝ่ายตุลาการจะทำแล้วได้รับการยอมรับ ซึ่งการที่คนส่วนหนึ่งมองว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทำเพื่อพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะทำให้เกิดโอกาสที่มีปัญหาสูง และยังไม่เห็นว่าพรรคเพื่อไทย พูดว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อสิทธิเสรีภาพ และผลประโยชน์ของประชาชนอย่างไร
 
นายธีรยุทธ กล่าวว่า วิกฤติเหลือง-แดง ที่เป็นความขัดแย้งทางการเมืองนั้น เห็นว่าความขัดแย้งเหลือง-แดงไม่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทิศทางการเมืองของประเทศไทย เพราะทั้ง 2 สี เป็นแค่กลุ่มตื่นตัวทางการเมือง ขณะที่อุดมการณ์ต่อต้านอำมาตย์ ก็เป็นเพียงภาพลวงตา
 
"ทั้งนี้หากตัวละครหลัก คือรัฐสภา พรรคการเมือง กองทัพ ศาล ไม่ล้ำเส้นกัน เช่นกองทัพไม่คล้อยตามคำยุยงให้รัฐประหาร รัฐบาลไม่โกงกินอย่างหน้าด้าน และเปิดเผย หรือรัฐสภาไม่แก้ไขกฎหมายเพื่อนิรโทษกรรมพ.ต.ท.ทักษิณนั้น หากมีความรุนแรงเกิดขึ้น ก็จะเป็นเพียงความรุนแรงย่อยๆ แต่หากผู้เล่นขาดสติหรือล้ำเส้น ก็จะเกิดรัฐประหารอีกและเสื่อมลงไปเอง"นายธีรยุทธ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net