Skip to main content
sharethis

นักกิจกรรมประท้วงต่อต้านการหลีกเลี่ยงภาษีของ Starbucks ระบุรัฐบาลสหราชอาณาจักรควรรีดภาษีบรรษัทข้ามชาติต่างๆ ที่เข้ามาลงทุนเพิ่มขึ้น แทนการตัดลดงบประมาณสาธารณะต่างๆ ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน เพื่อเป็นการรัดเข็มขัดจากวิกฤตเศรษฐกิจ 

 
 
 
เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 55 ที่ผ่านมา UKarchive เผยแพร่คลิปวีดีโอการประท้วงร้าน Starbucks แห่งหนึ่งในลอนดอน โดยผู้ประท้วงได้เรียกร้องให้รัฐบาลอังกฤษ ดำเนินมาตรลงโทษบรรษัทข้ามชาติที่หลีกเลี่ยงภาษี แทนที่การตัดลดสวัสดิการต่างๆ ของรัฐ เพื่อรัดเข็มขัดจากภาวะวิกฤตเศรษฐกิจ
 
เว็บไซต์ standard.co.uk รายงานว่านักกิจกรรมกว่า 50 คนพยายามบุกเข้าไปในร้าน เนื่องจากไม่พอใจที่ Starbuck จ่ายภาษีแค่ 8.6 ล้านปอนด์ ตลอดช่วงเวลาที่ดำเนินกิจการในอังกฤษมาถึง 14 ปี และไม่ได้จ่ายเลยในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา โดยอ้างภาวะขาดทุน โดยก่อนหน้านี้ Starbuck ประกาศว่าจะจ่ายเงินภาษีนิติบุคคลเป็นรายปี ปีละ 10 ล้านปอนด์ ในอีก 2 ปีข้างหน้า แต่ผู้ประท้วงเห็นว่าจำนวนเม็ดเงินดังกล่าวนั้นยังคงไม่เพียงพอ 
 
นอกจากนี้ยังมีรายงานข่าวว่าผู้ประท้วง พยายามบุกเข้าไปในร้าน Starbucks เพื่อดัดแปลงเป็นศูนย์พักพิง แต่ตำรวจได้ขัดขวางเอาไว้ โดยนอกเหนือจากการประท้วงที่ลอนดอนแล้วยังมีการประท้วง Starbucks และบรรษัทข้ามชาติอื่นๆ ที่มาลงทุนในสหราชอาณาจักร ให้จ่ายภาษีให้มากขึ้น ทั้งในเมือง กลาสโกลว์, เบลฟาสต์, ลิเวอร์พูล, เชฟฟิลด์ และปอร์ทสมัธเป็นต้น
 
 
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net