Skip to main content
sharethis

อภิสิทธิ์ระบุไม่เคยเป็นกรรมการ ศอฉ. และไม่เคยเซ็นคำสั่งใดๆ ใน ศอฉ. ทั้งสิ้น แต่ยังยันพร้อมสู้ตามกระบวนการยุติธรรม และเข้ารับทราบข้อหาวันที่ 13 ธ.ค.แน่นอน วอนผู้ที่จะไปให้กำลังใจอยู่ในความสงบเรียบร้อย

ตามที่มีข่าวนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน กรณีการตายของผู้ร่วมชุมนุมทางการเมือง เมื่อเดือนเมษายน – เดือนพฤษภาคม 2553 แถลงว่าผลการประชุมของคณะพนักงานสอบสวนมีมติร่วมกันให้ดำเนินการแจ้งข้อหากับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้รับผิดชอบสูงสุดของ ศอฉ.และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ผอ.ศอฉ.ว่า “ร่วมกันก่อให้ผู้อื่นฆ่าคนตายโดยเจตนาเล็งเห็นผล” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 59, 83, 84 และ 288 นั้น (ข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ล่าสุดหนังสือพิมพ์ข่าวสด เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. รายงานคำให้สัมภาษณ์ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  กรณีนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ระบุกรรมการ ศอฉ. ไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบกรณีการเสียชีวิตของประชาชน 99 ศพ เพราะมีกฎหมายคุ้มครองกรรมการว่า นายธาริตทราบดีว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร หากอ้างข้อกฎหมายดังกล่าว เหตุใดนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีต ผอ.ศอฉ. รวมถึงตน ซึ่งไม่มีตำแหน่งใน ศอฉ. และไม่ได้ลงนามคำสั่ง กลับถูกตั้งข้อกล่าวหา ดังนั้นนายธาริตควรพูดความจริงให้ครบ เพราะจะทำให้ประชาชนสับสนและเข้าใจผิด หากนายธาริตต้องการเอาผิดกับตนและนาย สุเทพ ก็ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเช่นกัน รวมถึงการเสียชีวิตของนายพัน คำกอง ซึ่งข้อเท็จจริงนายพัน ไม่ได้อยู่ในรถตู้ แต่วิ่งมาดูเหตุการณ์ในพื้นที่ควบคุม ซึ่งเป็นพื้นที่ห้ามเข้า

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ยืนยันว่า ตนและนายสุเทพ ให้ความร่วมมือโดยให้ข้อมูลตามข้อเท็จจริงกับดีเอสไอมาตลอด และยินดีเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทุกขั้นตอน ส่วนรายละเอียดของข้อกล่าวหาและแนวทางการต่อสู้คดี ขณะนี้ยังสรุปไม่ได้ เพราะต้องไปรับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 13 ธ.ค. ก่อน จึงจะพิจารณาว่าการดำเนินของดีเอสไอเป็นไปตามกรอบกฎหมายหรือไม่ เพราะแม้ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ จะระบุว่าไม่ได้ก้าวก่าย แทรกแซงการทำงานของดีเอสไอ แต่ตนเชื่อว่าดีเอสไอตั้งธงอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าในการเข้ารับทราบข้อกล่าวหาจากดีเอสไอ ในวันที่ 13 ธ.ค. นี้ อาจมีมวลชนที่สนับสนุนไปให้กำลังใจ จะเกิดความวุ่นวายหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ขอให้อยู่ในความสงบเรียบร้อย กระทำการภายใต้กฎหมาย ก็จะไม่เป็นปัญหา 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net