Skip to main content
sharethis

และการที่อภิสิทธิ์พร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ไม่หนีเพื่อรักษาระบบบ้านเมือง ทำให้สื่อต่างชาติตอบรับอภิสิทธิ์ในทางบวก ส่วนคนหนีคำพิพากษา หนีความผิดให้ร้ายประเทศทุกวันเป็นคนที่ต่างชาติดูแคลน

 

ที่มาของภาพ: เพจ Abhisit Vejjajiva

ตามที่เมื่อวานนี้ (10 ธ.ค.) รายการ BBC World News ทางสถานีโทรทัศน์บีบีซีของอังกฤษ ได้เผยแพร่การสัมภาษณ์ของอดีตนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ต่อเรื่องการสั่งฟ้องและการมีส่วนรับผิดชอบในคดีการเสียชีวิตของผู้ชุมนุมที่มีสาเหตุจากเจ้าหน้าที่รัฐในระหว่างการสลายการชุมนุมเดือนพ.ค. 53 โดยนายอภิสิทธิ์กล่าวว่า การใช้กำลังทหารและการใช้กระสุนจริงในระหว่างการสลายการชุมนุมเป็นเรื่องที่จำเป็น เนื่องจากมีกลุ่มติดอาวุธอยู่ในพื้นที่ชุมนุม หรือชายชุดดำ ซึ่งยิงใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และผู้ชุมนุม และยังกล่าวว่า มีผู้เสียชีวิตราว 20 คน ที่สรุปได้แล้วว่า เสียชีวิตจากกลุ่มติดอาวุธภายในผู้ชุมนุม

เขากล่าวยอมรับว่า ตนเป็นผู้สั่งใช้กระสุนปืนจริง แต่การออกคำสั่งดังกล่าวเป็นวิธีที่จะสามารถจัดการกับกลุ่มผู้ที่ติดอาวุธได้ และกล่าวว่าเหตุการณ์เมื่อปี 53 เป็นเหตุการณ์ที่มีความรุนแรงจริง แต่หากไม่มีกลุ่มชายชุดดำที่มีอาวุธและยิงตำรวจ ทหารและประชาชน ความรุนแรงและความเสียหายดังกล่าวก็คงจะไม่เกิดขึ้นนั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ล่าสุด วันนี้ (11 ธ.ค.) เว็บไซต์พรรคประชาธิปัตย์ เผยแพร่คำให้สัมภาษณ์ของนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ที่กล่าวถึงการเดินทางไปอังกฤษของนายอภิสิทธิ์ และให้สัมภาษณ์สำนักข่าวบีบีซี เกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในประเทศไทย โดยนายชวนนท์กล่าวว่านายอภิสิทธิ์ได้สร้างความชัดเจนในเรื่องการสั่งการตามกฎหมาย การดูแลความสงบเรียบร้อย มีชายชุดดำติดอาวุธ และนายอภิสิทธิ์ ยืนยันถึงความพร้อมในการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ไม่หนีเพื่อรักษาระบบของบ้านเมืองเอาไว้ จึงเชื่อว่าสื่อมวลชนต่างชาติมีกระแสตอบรับนายอภิสิทธิ์ในทางบวก เพราะกล้าสู้กับกระบวนการยุติธรรมเป็นเรื่องที่ต่างชาติให้การยอมรับ แต่คนหนีคำพิพากษา หนีความผิด ให้ร้ายประเทศทุกวันเป็นคนที่ต่างชาติดูถูกดูแคลน ซึ่งนายอภิสิทธิ์พร้อมชี้แจงในทุกเวทีและจะไปรับทราบข้อกล่าวหาที่ดีเอสไอใน วันที่ 13 ธ.ค.นี้

ส่วนที่ดีเอสไอจะตั้งเงื่อนไข 4 ข้อคือ 1 ห้ามเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐานในคดี 2 ไม่มีพฤติกรรมหลบหนีไปต่างประเทศ 3 ไม่ก่อเหตุประการอื่น 4 ไม่ขัดขวางหรือเป็นอุปสรรคต่อการทำคดี เพื่อให้นายอภิสิทธิ์และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ปฏิบัติตามนั้น ตนเชื่อว่า นายอภิสิทธิ์ ไม่มีพฤติกรรม 4 ข้อที่จะเป็นปัญหาอยู่แล้ว จึงควรไปใช้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ มากกว่า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net