Skip to main content
sharethis

แรงงานจีนที่มารับจ้างงานวางท่อก๊าซในหมู่บ้านหลอยแสก ที่อยู่ในเขตเมืองน้ำคำและเมืองวี รัฐฉานภาคเหนือ ต่างพากันหนีกลับ หลังทราบข่าวว่าเกิดการปะทะกันอย่างหนักระหว่างทหารพม่าและทหารคะฉิ่น KIA

มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 21 ธันวาคมที่ผ่านมาว่า แรงงานจีนที่มารับจ้างงานวางท่อก๊าซในหมู่บ้านหลอยแสก ที่อยู่ในเขตเมืองน้ำคำและเมืองวี ในรัฐฉานภาคเหนือ ต่างพากันหนีกลับ หลังทราบข่าวว่า ได้เกิดการปะทะกันอย่างหนักระหว่างทหารพม่าและทหารจากกองทัพเอกราชคะฉิ่น (Kachin Independence Army)

มีรายงานว่า แรงงานจีนทั้งหมดได้พากันหนีข้ามไปยังแม่น้ำมาวเพื่อไปอยู่ที่หนองคำขณะที่บางส่วนหนีไปอยู่ที่เมืองน้ำคำ ทางภาคเหนือของรัฐฉาน โดยมีการขนย้ายเครื่องมือและรถไถกลับทั้งหมดตั้งแต่เมื่อคืนของวันที่ 22 ที่ผ่านมา โดยจนถึงขณะนี้พบว่า งานวางท่อก๊าซระหว่างเมืองน้ำคำถึงเมืองวีต้องหยุดชะงักไว้ชั่วคราว

ทั้งนี้ แรงงานจีนได้เข้ามาในพื้นที่ครั้งนี้ก็เพื่อมารับจ้างงานวางท่อก๊าซและเก็บความเรียบร้อยท่อก๊าซที่วางไปแล้วในพื้นที่เมืองน้ำคำ สี่ป้อและเมืองตาด  ซึ่งทางการพม่าและจีนมีแผนที่จะวางท่อก๊าซให้แล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคม ปี 2556 ขณะที่แผนสร้างท่อส่งน้ำมันให้แล้วเสร็จภายในปี 2557

สำหรับในพื้นที่เมืองน้ำคำ มีทหารกองกำลังกลุ่มต่อต้านรัฐบาลพม่าหลายกลุ่มเคลื่อนไหวอยู่ เช่น กองทัพรัฐฉานเหนือ SSPP/SSA ทหารกองทัพเอกราชคะฉิ่น KIA และทหารกองทัพปลดปล่อยรัฐปะหล่อง PSLA ซึ่งที่ผ่านมาเกิดเหตุสู้รบกันบ่อยครั้งกับทหารรัฐบาลพม่า

ทั้งนี้ ท่อก๊าซดังกล่าวอยู่ในโครงการฉ่วยก๊าซ เชื่อมจากรัฐอาระกันและพาดผ่านมายังรัฐฉานเพื่อไปยังประเทศจีน ภายใต้ความร่วมมือระหว่างรัฐบาลจีนโดยบริษัท China National Petroleum Corp และรัฐบาลพม่าโดยบริษัท อูป่าย ซึ่งเป็นบริษัทรัฐวิสหากิจของพม่า โดยโครงการท่อส่งก๊าซนี้ ทำให้ชาวบ้านในรัฐฉานภาคเหนือและชาวบ้านในพื้นที่อื่นๆของประเทศต้องสูญเสียที่ดินและที่ดินได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังพบว่า ในพื้นที่ที่โครงการท่อส่งก๊าซพาดผ่าน ยังพบมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนจากทหารพม่าที่ประจำรักษาความปลอดภัยท่อก๊าซอีกด้วย

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) สำนักข่าวอิสระของไทยใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า และตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net