Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที 1 มกราคม 2556 ที่ศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ (DeepsouthWatch) กลุ่มด้วยใจพร้อมด้วยมูลนิธิผสานวัฒนธรรม มูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิม สมาคมสตรีจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อสันติภาพและเครือข่ายบัณฑิตอาสาจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีการประชุมเพื่อเตรียมโครงการ Children Voices For Peace ที่จะจัดในวันที่ 9 มกราคม 2556 ที่ TK PAKR  อ.เมือง จ.ยะลา

นางสาวอัญชนา หีมมิหน๊ะ ผู้ประสานงานโครงการกล่าวว่า จากสถิติของศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ ระบุว่า ตั้งแต่ปี 2547 ถึง 2555 มีเด็กเสียชีวิต 56 ราย บาดเจ็บจำนวน 345 คน นอกจากนี้จากยังมีเด็กที่กำพร้าพ่อ แม่ จำนวน 4,942 คน ซึ่งในหลายๆ เหตุการณ์เด็กกลายมาเป็นเหยื่อของความรุนแรงมากขึ้น เช่น เหตุการณ์คนร้ายกรานยิงชาวบ้านที่ร้านน้ำชา ต.ตันหยงลิมอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาสเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2555 ทำให้เด็กเสียชีวิต 1 รายบาดเจ็บ 1 คน เหตุการณ์คนร้ายลอดวางระเบิดรถไฟ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2555 บาดเจ็บ 3 คน และมีแนวโน้มว่าเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่มีเด็กเสียชีวิตมากขึ้นและเด็กมีอายุน้อยลง

ดังนั้นทางกลุ่มด้วยใจและเครือข่ายจึงจัดโครงการนี้ขึ้นมา เพื่อที่จะทุกภาคส่วนได้ตระหนักในเรื่องดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานของรัฐ และประชาชนในพื้นที่ เนื่องจากเด็กๆดังกล่าวเป็นลูกหลานของคนในพื้นที่

โครงการ Children Voices For Peace เป็นเวทีในการพูดคุยหารือเรื่องการป้องกันเด็กจากเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ที่เด็กกลายเป็นเหยื่อและมีแนวโน้มเด็กกลายเหยื่อของความรุนแรงมากขึ้นและเด็กที่เป็นเหยื่อมีอายุน้อยลงเรื่อยๆ

ทั้งนี้ที่ประชุมข้อสรุปว่าจะมีการเชิญนักเรียนในพื้นที่ทั้งที่เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาและนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ในพื้นที่ เพื่อเข้าร่วมงานจำนวน 150 คน เช่น โรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ โรงเรียนสตรีอิสลามวิทยา อ.เมือง จ.ยะลา โรงเรียนสตรียะลา โรงเรียนอามานะศักดิ์ อ.เมือง จ.ปัตตานี

โดยในวันจัดงานจะมีกิจกรรมกลางแจ้ง (OUT DOOR) เป็นกิจกรรมเพื่อเด็กๆ โดยเฉพาะ และกิจกรรมในที่ร่ม (IN DOOR) เป็นกิจกรรมของผู้ใหญ่ โดยมีการเสวนาในหัวข้อ “ความท้าท้ายและอุปสรรค์ในการป้องคุ้มครองเด็กภายใต้สถานการณ์ความรุนแรง” และหัวข้อ “กลไกการป้องกันเด็กจากความรุนแรงในพื้นที่” โดยมีการเชิญเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ครูสอนศาสนา (อุสตาส์) โตะครู ผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้และตัวแทนจากศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) เข้ามาร่วมเสวนา

“หลังการเสวนาจะมีการร่วมแถลงการณ์ ขอให้ตัวเลขเด็กเสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นศูนย์ในปี 2556 และกิจกรรมแสดงเจตจำนงร่วมแสดงจุดยืนยุติความรุนแรงต่อเด็กในสถานการณ์ความไม่สงบในพื้น ซึ่งเราจะนำภาพถ่ายจากการจัดโครงการนี้ เพื่อใช้ในการรณรงค์ต่อต้านความรุนแรงต่อเด็กในพื้นที่ภายใต้ในปี 2556 ทั้งปีในชื่อการณรงค์ว่า Zero Children Victim 2013 หรือขอให้ตัวเลขเด็กเสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นศูนย์ในปี 2556” นางสาวอัญชนา กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net