Skip to main content
sharethis

สมาชิกสหภาพแรงงาน เอ็นเอ็กซ์พีฯ กว่า 200 คน ชุมนุมใต้ถุนกระทรวงแรงงาน ค้านนายจ้างปรับระบบการทำงาน สหภาพเสนอทางเลือกเปลี่ยนคนงานรายวันเป็นรายเดือน เพื่อความมั่นคงในรายได้ นัดชุมนุมอีกครั้ง 11 ม.ค.นี้


4 ม.ค.56 เวลา 9.00 น. ที่กระทรวงแรงงาน ดินแดง สหภาพแรงงานเอ็น เอ็กซ์ พี แมนูแฟคเจอริ่ง กว่า 200 คน ชุมนุมคัดค้านการปรับระบบการทำงาน ที่นายจ้าง บริษัทเอ็นเอ็กพี เซมิคอนดักเตอร์ (ประเทศไทย)  จำกัด  ซึ่งเป็นบริษัทผลิตอุปกรณ์และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์  ยื่นข้อเรียกร้องขอเปลี่ยนแปลงสภาพการทำงานของคนงานฝ่ายผลิต เป็นการทำงานแบบ 4 วัน หยุด 2 วัน จากเดิมที่ทำงาน 6 วัน หยุด 1 วัน ซึ่งแบ่งเป็น 3 กะการทำงาน กะละ 7 ชั่วโมง พัก 1 ชั่วโมง รวมเป็น 8 ชั่วโมง โดยแถลงการณ์ของสหภาพฯ ชี้ว่าระบบการทำงานใหม่นี้คนงานจะต้องทำงานวันละ 12 ชั่วโมง แต่ค่าแรงแบบรายวันยังคงเท่าเดิม ไม่เป็นคุณแก่ลูกจ้างฝ่ายผลิต

โดยในวันนี้นอกจากตัวแทนฝ่ายนายจ้างและสหภาพแรงงานแล้ว ยังมีนายประดิษฐ์  สุรชัย ผู้อำนวยการกลุ่มงานประนอมข้อพิพาทแรงงานและข้อขัดแย้ง กระทรวงแรงงาน ร่วมเจรจาไกล่เกลี่ยด้วย


นายวัลลภ ชูจิตร์ ประธานสหภาพแรงงานเอ็น เอ็กซ์ พี แมนูแฟคเจอริ่ง และตัวแทนเจรจา เปิดเผยหลังเจรจาว่า  ที่ผ่านมา ทางสหภาพแรงงานกับฝ่ายนายจ้างมีการเจรจาถ้านับครั้งนี้ประมาณ 6 ครั้งแล้ว และการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทก็จะเป็นครั้งที่ 10 รวมทั้งคนงานก็มีการชุมนุมทั้งในโรงงานและหน้าโรงงาน จนในที่สุดวันนี้ก็มาที่กระทรวงแรงงานเพื่อขอความช่วยเหลือให้เร่งรัดให้เพราะมันนานแล้ว โดยนัดต่อไปจะมีการเจรจาต่อที่กระทรวงแรงงานในวันที่ 11 ม.ค.นี้

ประธานสหภาพแรงงานฯ ยังชี้แจงด้วยว่า การทำงานระบบ 4 วัน หยุด 2 วัน เป็นการทำงาน 12 ชม. รวมโอทีและเวลาพัก และจะกระทบต่อรายได้ด้วย เพราะว่านายจ้างจะเอาเรื่องของโอทีมาชดเชยรายได้ที่ขาดหายไป เพราะเดิมคนงานทำงาน 6 วัน จะได้ค่าจ้าง 6 วัน แต่มาระบบใหม่ทำ 4 วันจะได้ค่าจ้างเหลือ 4 วัน แต่นายจ้างบอกว่าเมื่อเปลี่ยนแล้วรายได้จะไม่ต่ำกว่าเดิมโดยการเอาโอทีมาชดเชย ซึ่งเหมือนเป็นการบังคับ อีกทั้งการที่คนงานไม่ทำโอทีก็ส่งผลต่อการประเมินผลงานด้วย แต่คงไม่ใช่การเอาผิดโดยตรง เพราะทางฝ่ายนายจ้างยืนยันว่าไม่ได้มีการบังคับ

นอกจากนี้ การที่คนงานหยุดไม่ตรงกันนั้นก็จะส่งผลต่อการจัดกิจกรรมสหภาพแรงงานและครอบครัวด้วย เพราะจากระบบเดิมที่จะมีการหยุดวันอาทิตย์ จึงมีเวลาให้กับครอบครัวในวันอาทิตย์ แต่ระบบใหม่มันจะตรงบ้างไม่ตรงบ้างและในแต่ละวันที่เวลาทำงานเพิ่มขึ้นทำให้เวลาในครอบครัวลดลง

อย่างไรก็ตาม นายวัลลภ กล่าวด้วยว่า วันนี้ทางสหภาพแรงงานได้ยื่นข้อเสนอให้ทางฝ่ายบริษัทด้วยว่า หากทางบริษัทยังคงยืนยันที่จะปรับระบบการทำงานก็ให้รับคนงานรายวันเป็นแบบรายเดือน เพราะการทำงาน 4 วัน หยุด 2 วัน คนงานรายวันจะเสียรายได้ไป 2 วันด้วย แต่หากเปลี่ยนเป็นรายเดือน วันหยุดก็จะได้รับค่าแรงด้วย ทำให้คนงานมีความมั่นคงในเรื่องของรายได้ ในระบบทำ 4 วัน หยุด 2 วัน นั้น หากไม่ทำโอที รายได้ก็ยิ่งน้อยลงไปอีก และรายได้ก็ได้แค่เดือนละ 20 วัน แต่ถ้าเป็นรายเดือนรายได้จะอยู่ที่ประมาณ 26 วัน

ทั้งนี้ หลังจากที่กรรมการสหภาพแรงงานชี้แจงกับสมาชิกสหภาพที่ชุมนุมอยู่เสร็จก็ได้ยุติการชุมนุม ในเวลา 17.00 น. โดยนัดหมายอีกครั้งในวันที่ 11 ม.ค.นี้ เพื่อเจรจาต่อไป

สำหรับสหภาพแรงงานเอ็น เอ็กซ์ พี แมนูแฟคเจอริ่ง เป็นสหภาพที่คนงานทำงานอยู่ในบริษัทเอ็นเอ็กพี เซมิคอนดักเตอร์ (ประเทศไทย)  จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผลิตอุปกรณ์และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ รับผลิตให้กับลูกค้ายี่ห้อดังหลายยี่ห้อ ทั้งโทรศัพท์มือถือ ทีวี โทรทัศน์ เครื่องเสียง รวมถึงรถยนต์ สหภาพฯ เป็นสหภาพระดับผู้ปฏิบัติการ มีสมาชิก 2,522 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนงานแบบรายวันกว่า 2,000 คน ที่เหลือเป็นรายเดือน อายุคนงานเฉลี่ย 30 ปี ส่วนอายุงานเฉลี่ยอยู่ที่ 10 ปี ส่วนมากเป็นคนงานหญิง
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net