Skip to main content
sharethis

ช่องสามนำละครเรื่องใหม่ "ณเดชน์" แสดงแทรกแทน "เหนือเมฆ 2" กลางคันอ้างเนื้อหาบางช่วงไม่เหมาะออกอากาศ ด้านฝ่ายรัฐบาลปัดไม่มีการแทรกแซงละครดังกล่าว ขณะที่ณาตยา แวววีรคุปต์โพสต์แนะ "มาฉายช่อง ไทยพีบีเอส ซิคะ"

"เหนือเมฆ 2 มือปราบจอมขมังเวทย์" ล่าสุดช่อง 3 ยุติการออกอากาศตอนจบแล้ว (ที่มาของภาพประกอบ: facebook.com/benzballshowwallpaper)

สเตตัสในช่วงเย็นของเพจสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 งดออกอากาศ "เหนือเมฆ 2 มือปราบจอมขมังเวทย์" และมีละครเรื่องใหม่ "แรงปรารถนา" มาแทน

ช่วงเย็นวันนี้ (4 ม.ค.) เพจของสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ได้ขึ้นสเตตัสว่า "สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ขออภัยท่านผู้ชมที่ต้องงดออกอากาศละครเรื่อง “เหนือเมฆ 2 มือปราบจอมขมังเวทย์ เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่ามีเนื้อหาบางช่วงบางตอนที่ไม่เหมาะสมกับการออกอากาศ และขอเชิญชมละครเรื่องใหม่ “แรงปรารถนา” นำแสดงโดย ณเดชน์ คูกิมิยะ และ คิมเบอร์ลี แอน เทียมศิริ เสนอคืนนี้เป็นตอนแรก เวลา 20.15 น.”

โดยก่อนหน้านี้ละครโทรทัศน์เรื่อง "เหนือเมฆ 2 มือปราบจอมขมังเวทย์" ซึ่งออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ทุกวันศุกร์-อาทิตย์ เวลา 20.30 - 22.45 น. โดยเริ่มออกอากาศมาตั้งแต่วันที่ 14 เดือนธันวาคม ละครที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับนักการเมืองและการคอรัปชั่นของนักการเมืองและผู้อยู่เบื้องหลัง มีการต่อสู้ด้วยเวทย์มนต์และไสยศาสตร์ (อ่านเรื่องย่อ) เดิมมีกำหนดจะอวสานในวันอาทิตย์ที่ 6 มกราคม ต่อมามีการตัดการออกอากาศดังกล่าว

โดย "นนทรีย์ นิมิบุตร" ผู้กำกับการแสดงละครเรื่องดังกล่าวโพสต์ในเฟซบุ๊คบัญชีส่วนตัวในช่วงบ่ายว่า "อยากบอกว่าขอบคุณมาก สำหรับทุกๆ ความเข้าใจครับ ถึงขณะนี้ผมเองก็ไม่ทราบว่าบทสรุปของมันจะเป็นอย่างไรจริงๆ ครับ ทุกคนอดหลับอดนอนเพิ่มเติมมาจนถึงวันนี้ ก็ปราศจากเหตุผลครับ เหมือนไม่น่าเชื่อ..แต่จริงที่สุดครับ..สาธุ"

นอกจากนี้ในโลกออนไลน์ ยังมีการโพสต์คลิปของละครดังกล่าว และให้ความเห็นว่าเป็นเหตุทำให้ละครเรื่องนี้ถูกตัดออกอากาศ โดยเมื่อตรวจสอบแล้ว ปรากฏว่าเป็นคลิปละครที่ออกอากาศไปแล้วตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค. ที่ผ่านมา และไม่มีการออกมายืนยันจากผู้ที่เกี่ยวข้องว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้มีการยุติการออกอากาศหรือไม่ และล่าสุดมีผู้ตั้งเพจ มั่นใจคนไทยเกินล้านอยากดู "เหนือเมฆ 2" แล้ว

ด้านนายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันรัฐบาลไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องหรือมีการบีบให้ตัดการฉายละคร "เหนือเมฆ 2" แต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน เว็บไซต์ข่าวสด รายงานคำให้สัมภาษณ์ของนายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีการแบนละครเหนือเมฆ 2 ว่า ขอยืนยันว่าไม่มีการสั่งแทรกแซงละครเรื่องดังกล่าวแน่นอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง รัฐมนตรีที่รับผิดชอบก็ไม่เกี่ยวข้องเช่นกัน และไม่มีใครในรัฐบาลรู้เรื่องนี้เลย นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวข่าวสด ยังติดต่อนายบริสุทธิ์ บูรณะสัมฤทธิ์ หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ช่อง 3 ซึ่งกล่าวว่าไม่รู้สาเหตุของการยุติการออกอากาศละครดังกล่าว "เพราะทางฝ่ายรายการได้ดูละครแล้วมีคำสั่งลงมาว่าให้ยุติการออกอากาศ โดยที่ยังไม่ถึงเซ็นเซอร์ของช่อง ซึ่งตามปกติแล้วหลังละครตัดต่อเสร็จก็จะส่งเทปมาให้ทางฝ่ายรายการดู หลังฝ่ายรายการดูเสร็จว่าออกอากาศได้ ก็ส่งต่อไปให้ฝ่ายเซ็นเซอร์ของช่องพิจารณาดูอีกครั้ง แต่นี่ยังไม่ถึงเซ็นเซอร์ของช่อง ก็ถูกยุติการออกอากาศเสียก่อน"

โดยหลังข่าวการเลิกฉายละคร "เหนือเมฆ 2" ทำให้บุคคลสำคัญหลายวงการแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ โดย ณาตยา แวววีรคุปต์ ผู้ดำเนินรายการ "เวทีสาธารณะ" และบรรณาธิการข่าวสังคมและนโยบายสาธารณะ ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ได้โพสต์สเตตัสในเฟซบุค ตั้งค่าการเข้าถึงแบบสาธารณะว่า "เอาละคร เหนือเมฆ มาฉายช่อง ไทยพีบีเอส ซิคะ รัฐบาลหรือฝ่ายค้านก็แบนไม่ได้ ใครเห็นด้วย ขอ 1 ไลค์ค่ะ"

ด้าน สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล นักวิชาการประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขึ้นสเตตัสบนเฟซบุค ตั้งค่าการเข้าถึงแบบสาธารณะว่า

"ผมว่า ช่อง 3 มีความรับผิดชอบทีจะต้องมาอธิบายให้ชัดเจนว่า ทีสังเลิก "เหนือเมฆ 2" กระทันหัน เพราะอะไรกันแน่ (เมื่อเย็น ยังออกข่าวว่า จะจบตามเดิมคือวันอาทิตย์ แม้แต่ที่ทีมงานคุณ "นก สินจัย" เริ่มโพสต์เรืองนี้ ก็ออกมาทำนองว่า จะ "หั่น" จาก 3 ตอน เหลือตอนเดียว คือให้จบในคืนนี้) สรุปแล้ว ช่อง 3 ต้อง ออกมาชี้แจงครับ

ปล. ผมยังไม่เชือว่า รบ.จะงี่เง่าขนาดพยายามกดดันละครนี้ แต่ถ้ามีหลักฐานแน่ๆว่า มาจาก รบ. ผมยินดีจะร่วมด่าด้วย"

และสมศักดิ์ยังโพสต์ในเวลาต่อมาว่า "สรุปแล้ว งานนี้ ช่อง 3 มา "เหนือเมฆ" ครับ (ฮา) ขนาดบ้านผม ไมเคยเปิดดูทีวีเวลานี้เลย ยังต้องมาเปิดดู"

ก่อนหน้านี้มีละครไทย ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์หลายเรื่องที่ไม่ได้ฉายถึงตอนจบ เนื่องจากมีเนื้อหาพาดพิงผู้มีอำนาจ เช่น ละครเรื่อง "สารวัตรใหญ่" บทประพันธ์ของ พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชรเมื่อปี 2532 พูดถึงความไม่ชอบมาพากลในวงการตำรวจ และทางช่อง 7 โดยกันตนานำมาดัดแปลงเป็นละครโทรทัศน์ออกฉายในกลางปี 2537 นำแสดงโดยลิขิต เอกมงคล และมนฤดี ยมาภัย แต่ก็ต้องตัดจบกลางคัน

ที่มาของภาพ: http://www.cityvariety.com/movie-122.html

ขณะที่ในสมัยที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นรัฐบาลนั้นมีภาพยนตร์ชื่อ "ยอดชายนายโอ๊กอ๊าก" นำแสดงโดยสายัณห์ ดอกสะเดา รับบทเป็น "โอ๊กอ๊าก" ลูกชายของ "เจ้าสัวรักสิน" มีนักแสดงหน้าเหมือนนักการเมืองจาก "สภาโจ๊ก" มาร่วมแสดง ต่อมามีเสียงวิจารณว่าภาพยนตร์เรื่องนี้แสดงล้อเลียน พานทองแท้ ชินวัตร บุตรชาย พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น มีการอ้างว่า พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ แสดงความไม่พอใจ และทำให้ผู้บังคับการตำรวจสันติบาล อ้างเป็นเหตุในการเข้าตรวจสอบภาพยนตร์เรื่องนี้ นายเด๋อ ดอกสะเดา ผู้กำกับจึงเซ็นเซอร์บางฉากออกไป เพื่อแก้ปัญหายุ่งยาก และเปลี่ยนชื่อภาพยนตร์เป็น "โว๊กว๊าก" แทน โดยฉายในโรงภาพยนตร์เมื่อวันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2547

นอกจากนี้มีละครอิงประวัติศาสตร์เรื่อง "ผู้ชนะสิบทิศ" เตรียมผลิตเพื่อออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ MCOT เมื่อต้นปี พ.ศ. 2549 มีการประกาศหานักแสดงนำฝ่ายชายสำหรับบทจะเด็ด แต่ต่อมามีการยกเลิกการผลิตเนื่องจากการปรับเปลี่ยนโครงสร้างของผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ หลังเหตุการณ์รัฐประหาร พ.ศ. 2549

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net