Skip to main content
sharethis

ประเมินเครือข่ายสังคมออนไลน์ปี 2012 ที่ผ่านมา พร้อมคาดการกระแสในเฟซบุ๊กปี 2013 มองวัฒนธรรมเสียดสีล้อเลียน, เครดิตผลงาน, การเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว การแบน และการเซนเซอร์กับแอดมินเพจสมรัก พรรคเพื่อเก้งและ Dora GAG

 

ภายหลังจากประกาศ ผลโหวต 10 แฟนเพจเฟซบุ๊ก ปี 2012 ที่ตั้งโหวตใน เฟซบุ๊กแฟนเพจ Prachatai เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ที่ถือว่าได้รับความสนใจจากแฟนเพจเองและตัวแอดมินแฟนเพจจนเกิดวิวาทะดราม่ากันในช่วงเวลาดังกล่าวที่มีการเปิดโหวต โดยในการโหวตนั้นมีจำนวนการโหวต 371,272 โหวต จำนวน user ที่กดติดตามการโหวต 4,358 user จำนวนการแสดงความเห็น 6,792 ความเห็น จำนวน user ที่กดถูกใจ 7,705 user และผลที่ได้ 10 เพจ ประกอบด้วย เพจ VRZO, 9Gag in Thai(9GAG in Thai), Drama-addict, สมรัก พรรคเพื่อเก้ง, โหดสัส V2, เฮ้ย! นี่มันตัดต่อชัด ชัด, Dora GAG, ออกพญาหงส์ทอง, วิรศากดิ์ นิลกาด และช้างเป็นสัตว์กินเลือด

โดยประชาไทได้มีโอกาสสัมภาษณ์แอดมิน 2 ใน 10 เพจแรก คือ เพจ สมรัก พรรคเพื่อเก้ง เพจแนวตั้งคำถามหรือเสียดสีสังคม จิกกัดคนดังต่างๆ ประชดประชัน สร้างรอยยิ้มและความสะใจในหมู่ผู้อ่าน ซึ่งขณะนี้(5 ม.ค.) มี 48,629 ถูกใจ และเพจ Dora GAG เป็นเพจนำเสนอแก๊กเหน็บแนมเสียดสีล้อเลียนต่างๆ โดยมีลักษณะเอกลักษณ์คือใช้ภาพการ์ตูนน่ารักและเซ็กซี่นำเสนอ เขาอธิบายว่าเป็นเพจ “มุกตลก การ์ตูนแปล ภาพขำ ๆ หื่น ๆ” ซึ่งขณะนี้มี 134,515 ถูกใจ

 

ภาพประจำตัวของ “ฟัก” แอดมิน เพจสมรักฯ ที่ให้สัมภาษณ์

 

ทั้งนี้สำหรับเพจสมรักฯ นั้นมีแอดมินในเพจหลาย User แต่ที่ตอบกลับมาในนามเพจสมรักฯ ใช้ชื่อแทนตัวเองว่า “ฟัก” โดยทีมแอดมินเพจดังกล่าวได้มีความขัดแย้งกันจนมีการตั้งอีกเพจในชื่อ “สมรัก พรรคเพื่อเก้ง.” เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.ที่ผ่านมา ในขณะที่เพจ Dora GAG แอดมินผู้ให้สัมภาษณ์คือ “แอดม่อน” ซึ่งประเด็นในการสัมภาษณ์เป็นเรื่องการประเมินโลกเครือข่ายสังคมออนไลน์ อย่างเฟซบุ๊ก ทั้งในปี 2012 ที่ผ่านมา รวมทั้งมองแนวโน้มทิศทางในปี 2013 รวมทั้งเรื่องที่เป็นประเด็นถกเถียงกันในรอบปีที่ผ่านมาในโลกเครือข่ายสังคมออนไลน์ เช่น เพจแนวเสียดสีล้อเลียน(parody)ที่มีมากขึ้น เรื่องเครดิตผลงาน เรื่องการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของคนอื่น รวมไปถึงการแบน user ในเพจ การเซนเซอร์โดยรัฐ เป็นต้น

0000

ประชาไท : มองปรากฏการณ์ในเครือข่ายสังคมออนไลน์ อย่าง Facebook ในรอบปี 2012 มีอะไรที่น่าสนใจบ้าง แลทำไมถึงคิดว่ามันน่าสนใจ

แอดมินเพจสมรักฯ : มีหลายสิ่งที่น่าสนใจ แต่สิ่งที่ฟักให้ความสนใจเป็นพิเศษคือพฤติกรรมของลูกเพจต่างๆครับ สิ่งที่ทำให้ฟักคิดว่าน่าสนใจคือ ลูกเพจของแต่ละเพจคิดว่าการเป็นแฟนเพจพันธุ์แท้ของเพจนั้นๆ แล้วจะทำให้ตัวเองเป็นคนที่น่าสนใจในสังคม ดูเป็นคนฉลาด รู้ทุกเรื่อง และสิ่งที่แอดมินโพสต์นั่นคือสิ่งที่ถูก ซึ่งเป็นสาเหตุของการก่อสงครามเพจขึ้นนั่นเองครับ ฟักชอบดูสงครามครับ (หัวเราะ)

แอดมินเพจ Dora GAG : เติบโตขึ้นไวมาก กว้างขวาง ไม่ใช่แค่บุคคลแล้วตอนนี้ พวกธุรกิจขายของต่าง ๆ ก็เข้ามาอยู่ในใช้ FB เป็นที่ทำการค้าขาย เพราะมันง่ายกว่าการเปิดเว็บไซต์

 

คิดยังไงกับอีก 9 เพจที่อยู่ใน 10 เพจแห่งปีที่คนโหวตกับประชาไท(ดู)

แอดมินเพจสมรักฯ : เป็นเพจที่น่าสนใจทั้งนั้นครับ แต่ละเพจก็มีแนวทางของตัวเองแตกต่างกันไป แต่ก็มีหลายๆเพจเล็กๆที่คอนเท้นท์ น่าสนใจกว่า เพียงแค่การสื่อสารของพวกเขามันอาจจะยังเข้าไม่ถึงกลุ่มบุคคลบางกลุ่มที่อาจจะไม่ชอบหรือไม่เข้ากับไลฟ์สไตล์หรือแนวความคิดบางอย่างของผู้เล่นเฟซบุ๊กส่วนใหญ่เท่านั้นเองครับ อย่างเพจ "บุญเพ็ง หีบเหล็ก" "กายหยาบ" "เดย์รัจฉาน" "กูคัลท์" อะไรพวกนี้ ฟักชอบเข้าไปดูนะ เสียดายที่ไม่ติดอันดับ แพ้เพจใหญ่หมด

แอดมินเพจ Dora GAG : ก็ติดตามอยู่เกือบทุกเพจ คิดว่าทุกเพจที่ติดอันดับก็น่าสนใจหมด แต่จัดคราวหน้าควรแยกประเภทให้ชัดเจน เบื่อดราม่า

 

ในฐานะที่เป็นแอดมินภูมิใจไหมที่มีคนสนใจเพจคุณ คิดว่าที่ทำไปเกิดผลอะไรกับสังคมบ้าง เอาแรงบันดาลใจมาจากไหน ก่อนและหลังทำ มีอะไรเปลื่ยนไปในชีวิตบ้าง

แอดมินเพจสมรักฯ : ฟักไม่ได้เป็นคนก่อตั้งเพจนี้ ฟักเข้ามายึดเพจครับ ถามว่าภูมิใจไม ฟักสะใจมากกว่าครับ ผมไม่คิดว่าการทำเพจมันจะให้อะไรแก่สังคมมากหรอก เพราะต่อให้แฟนเพจของเค้าจะรู้ว่าแอดมินแท้ที่จริงเป็นคนเหี้ยยังไง แฟนเพจที่จงรักภักดีเหล่านั้นก็พร้อมที่จะเฮตามอยู่แล้วโดยไม่ฟังความเห็นต่างจากคนอื่น แบบนี้ฟักว่าน่ากลัว(ว่ะ) ฟักก็เลยมายึดเพจนี้เพื่อหวังว่า แฟนเพจของบางเพจจะสามารถเปลี่ยนก้อนไขมันในหัวเป็นสมองที่มีรอยหยักได้บ้างครับ ส่วนชีวิตส่วนตัว ผมคิดว่าคงจะไม่ส่งผลกระทบอะไรมากมั้ง ฟักไม่หวังจะเอาชื่อเสียงจากการเป็นแอดมินเพจไปหลอกกินฟรี หรือขอดูนมใครอยู่แล้ว (หัวเราะ)

แอดมินเพจ Dora GAG : อันดับแรกเลยภูมิใจมากที่มีคนสนใจเยอะขนาดนี้ เพจเราเน้นฮา ผ่อนคลาย มุกเราก็ทะลึ่ง ๆ ตรง ๆ ซึ่งเป็นจุดขายของเพจ แฟน ๆ จะบอกว่าเพจหื่น จริง ๆ เราเน้นขำ ๆ นะ เริ่มทำก็เพราะเคยทำมุกส่งเพจอื่นแล้วไม่ผ่าน เลยมาทำเอง พอคนเยอะขึ้นแอดมินก็พยายามเข้ามาดูแลเพจเพิ่มขึ้น มากขึ้น กลัวแฟน ๆ จะเบื่อ เบียดบังเวลางาน เวลาส่วนตัวเหมือนกัน แต่สนุก

 

แอดมินเพจเป็นทีมหรือว่าทำคนเดียว และแอดมินแต่ละคนเป็นใคร

แอดมินเพจสมรักฯ : เพจนี้แต่ก่อนทำงานงานแค่คนกลุ่มเล็กๆคนหนึ่งครับ ตอนนี้ฟักเข้ามายึดอำนาจและยึดเพจได้ ฟักจึงขยายคณะทำงานขึ้น คนที่เข้ามาเป็นแอดมินเพจนี้ทุกคนเป็นเพื่อนกันครับ อายุประมาณ 23-30 ทำงานฟรีแลนซ์บ้าง บริษัทบ้าง กิจการส่วนตัวบ้าง หลากหลายสไตล์ครับ

แอดมินเพจ Dora GAG : ตอนแรกก็ทำคนเดียว แต่หลัง ๆ คนเยอะขึ้นเราก็อยากให้เพจมีคนมาช่วยเลยรับแอดมินมาเพิ่มเรื่อย ๆ ตอนนี้ก็ 10 คนละ พอละ ทุก ๆ คนเก่ง ๆ กันทั้งนั้น ส่วนแต่ละคนก็มีตั้งแต่เด็ก ม.ต้น ยันอาจารย์สอนมหาลัยเลยทีเดียว เรียกว่ามีทุกเพศ ทุกวัย ทุกกลุ่ม

 

คิดว่าคนมา like หรือติดตามเพจคุณเพราะอะไร รวมทั้งคนกดโหวตเพจคุณเพราะอะไร

แอดมินเพจสมรักฯ : แต่ก่อนไลค์เพราะความกวนตีนครับ ไปเกรียนตามเพจใหญ่เยอะๆเลยดึงลูกเพจเค้าเข้ามาได้ แล้วก็ได้เพจโหดสัส กับเพจดราม่าแอดดิค(Drama-addict)ช่วยดันด้วยสมรักจึงมีวันนี้ คนโหวตให้เพราะตอนนั้นทีมแอดมินเดิมยังอยู่ ตอนนี้ฟักยึดเพจแล้ว "โปรดฟังอีกครั้ง สมฟักได้ทำการยึดเพจสมรัก พรรคเพื่อเก้งแล้ว" อยากรู้ความจริงว่าทำไมฟักถึงยึดเพจนี้ ไปเจอกันได้ในเพจ "สมฟัก พรรคเพื่อกู" ครับ

แอดมินเพจ Dora GAG : คนกดไลค์ก็คิดว่ามุกตลกในเพจจะเป็นฮา ๆ ปนทะลึ่ง ๆ ส่วนเรื่องการกดโหวตนั้น เนื่องจากทางแอดมินมีการสื่อสารกับแฟนเพจเสมอ ๆ เรียกว่าอ่านทุกคอมเม้นท์ ตอบทุกข้อความ กดไลค์ทุกรูปที่ส่งมา แถมยังแอดเพื่อนกันอีกด้วย โดยเฉพาะสาว ๆ (หัวเราะ)

 

ภาพหน้าปกเพจสมรัก พรรคเพื่อเก้ง

 

อยากจะบอกอะไรกับคนเหล่านั้น(ที่กดไลค์และโหวต)บ้าง

แอดมินเพจสมรักฯ : ฟักอยากจะบอกว่า "ฟักทุกคน" ครับ

แอดมินเพจ Dora GAG :  เพจ Dora GAG คือเพจของทุก ๆ คนที่มากดไลค์

 

ถ้าจะให้นิยามเพจคุณ เราควรเรียกหรือทำความเข้าใจว่าเพจคุณคืออะไร

แอดมินเพจสมรักฯ : คำนิยามของเพจฟัก "ไม่ลบ ไม่แบน แมนๆ เตะบอล" ครับ

แอดมินเพจ Dora GAG : ตามสโลแกนเลย มุกตลก ภาพขำ ๆ ฮา ๆ หื่น ๆ ที่นี่ที่เดียว

 

ภาพหน้าปกเพจ Dora GAG

 

ตอนนี้มีดราม่าระหว่างแฟนเพจใน facebook เรื่อง "ก๊อบปี้" หรือละเมิดลิขสิทธิ์ คุณมองเรื่องนี้ว่าอย่างไร

แอดมินเพจสมรักฯ : การขโมยมีความผิดตามกฎหมายครับ ฟักคิดว่าเราคงต้องจัดการกันแบบจริงๆจังๆเสียที แต่สิ่งที่ฟักกลัวมากกว่าการก๊อบปี้คือตรรกะวิบัติของพวกเค้าเหล่านั้นที่บอกว่าจนบ้าง ไม่มีเงินซื้อของแท้บ้าง แค่ของเล็กๆน้อยๆบ้าง น้องปอสี่ฝากฟักมาบอกว่า "ฟายเหอะ ลองมึงเองโดนบ้างมึงจะรู้สึก"

แอดมินเพจ Dora GAG : ค่อนข้างซีเรียสกับเรื่องเครดิตมาก ทางเพจระวัง และเคารพในเรื่องนี้ที่สุด ภาพที่ไม่ได้เป็นคนทำหรือคนคิดเอง ก็ควรให้เครดิตคนทำ ส่วนทางเพจใส่เครดิตในมุกต่าง ๆ ก็เฉพาะในส่วนของการแปลเท่านั้น เครดิตเดิมของรูปยังคงอยู่เหมือนเดิมทุกประการ

 

มองการระดมรีพอร์ตใน facebook ว่าอย่างไร

แอดมินเพจสมรักฯ : เรื่องการรีพอร์ทฟักคิดว่ามันก็แล้วแต่นะ เฟซบุ๊กเพจไม่ใช่ทุกอย่างของชีวิต ถูกรีพอร์ทจนเพจหายรูปหายก็แค่อัพรูปใหม่ หรือสร้างเพจใหม่ ถ้ามองในมุมกลับฟักก็รู้สึกสงสารพวกเพจเล็กๆที่ตกเป็นเหยื่อการรีพอร์ทแบบไม่สมเหตุสมผลเหล่านั้นครับ ฟักให้กำลังใจนะครับ

แอดมินเพจ Dora GAG : ในส่วนตัวคิดว่าไม่ยุติธรรม บางรูปไม่ได้มีเนื้อหารุนแรง หรือลามกอนาจารก็ยังโดนรีพอร์ต

 

ในฐานะที่เป็นแอดมิน เคยแบนคนที่เข้ามาในเพจบ้างไหม เพราะเหตุใด

แอดมินเพจสมรักฯ : ในฐานะแอดมินเพจคนใหม่ ฟักมีนโยบายไม่แบนแฟนเพจที่เข้ามากดไลค์เพจและแสดงความเห็นในเพจของฟักนะครับ คือคนเก่าฟักไม่รู้นะว่าเค้ามีนโยบายแบนใครและคนประเภทไหนบ้าง ตอนเข้ามาใหม่ฟักก็ตกใจเหมือนกันที่เห็น ban list ในเพจหลายคนมาก ซึ่งก็รวมไปถึงผมด้วย มันตลกดีตรงที่ต้องมานั่ง unban ตัวเองในเพจที่ตัวเองเป็นแอดมินแบบนี้ครับ สแปม ปาขี้ หรือแท็กโฆษณาสักครั้งผมก็ยังไม่เคยทำนะ (หัวเราะ)

แอดมินเพจ Dora GAG : ไม่เคย แฟนเพจคือเพื่อน พี่ น้อง กันทั้งนั้น จะไปแบนลงได้อย่างไร คนไหนแรง ๆ เกิน อย่างมากก็ลบคอมเม้นท์เฉย ๆ

 

คิดเห็นอย่างไรกับการเซนเซอร์ รัฐควรควบคุมหรือบล็อกเว็บไซต์หรือไม่

แอดมินเพจสมรักฯ : ส่วนเรื่องการบล็อกเว็บไซต์ ฟักไม่เห็นด้วยแน่นอนครับ กฎหมายเกี่ยวกับสิทธิในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารก็มีนะ ฟักแปลกใจตรงที่ทำไมบางคนไม่รู้ถึงสิทธิในการเข้าถึงข้อมูลของตัวเอง น้องปอสี่ฝากฟักมาบอกว่า "นี่มึงไม่รู้ตัวเหรอว่ามึงอยู่ในประเทศประชาธิปไตยนะเว้ย"

แอดมินเพจ Dora GAG : Censor แล้วปิดได้หมดไหมล่ะ ? บล็อกได้หมดไหมล่ะ โลกอินเตอร์เน็ทมันกว้างมาก ควรส่งเสริมให้ความรู้เกี่ยวกับการเล่นมากกว่า

 

แอดมินบางเพจมีการเอาข้อมูลส่วนตัวของบุคคลธรรมดามาเผยแพร่ให้สาธารณะรู้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการเมือหรือเศรษฐกิจบางอย่าง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าตัวก่อนนั้น คุณมองพฤติกรรมแบบนี้ว่าอย่างไร

แอดมินเพจสมรักฯ : ฟักมีนโยบายเซ็นเซอร์ชื่อและใบหน้าทุกคนครับ การปกป้องสิทธิของแฟนเพจเป็นหน้าที่ที่แอดมิน "เพจดีๆ" ที่ไหนเค้าก็ทำครับ ไม่ว่าเค้าจะเห็นด้วยหรือเห็นต่างก็เหอะ

แอดมินเพจ Dora GAG : สั้น ๆ เลว

 

มองว่าปี 2013 นี้ แนวโน้มของเครือข่ายสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะ facebook จะมีหน้าตาเป็นอย่างไร เมื่อเทียบกับสิ่งที่เป็นอยู่

แอดมินเพจสมรักฯ : ฟักไม่อาจฟันธงได้ครับว่าแนวทางของเฟซบุ๊กจะเป็นไปในทางไหน แต่ฟักคิดว่าคงจะมีเรื่องสนุกๆให้ฟักได้อ่านทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นอีโมติคอนรูปขี้ ที่มาแทนที่ปุ่ม dislike ฟักคิดว่าแค่อีโมตัวนี้อันเดียวนี่แหละน่าจะเป็นสาเหตุสำคัญของดราม่า ยิ่งกว่าการมีปุ่ม dislike อีก คุณลองคิดดูนะ ถ้าคุณไปโพสต์อีโมติค่อนรูปขี้ใส่สเตตัสที่มีคนเห็นด้วยเยอะๆคุณจะกลับมาในสภาพไหน (หัวเราะ)

แอดมินเพจ Dora GAG : น่าจะโตขึ้น โดยเฉพาะทางส่วนของธุรกิจการค้าต่าง ๆ เริ่มเข้ามาอยู่ในเฟซบุ๊กมากขึ้น

 

(ติดตามบทสัมภาษณ์แอดมินเพจแห่งปี 2012 เพจอื่นๆได้เร็วๆนี้)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net