Skip to main content
sharethis

เครือข่ายสลัม 4 ภาค บุกทำเนียบ ค้านการโยก ‘โครงการบ้านมั่นคง’ ให้การเคหะฯ ดูแล ด้าน ‘สุพร’ ประสานงาน ยัน พม.บอกไม่มีการโอนย้ายโครงการฯ ทั้งมีงบหนุนแน่นอน

 
 
วันนี้ (8 ม.ค.56) เวลา 9.00 น. เครือข่ายสลัม 4 ภาค ราว 1,000 คน รวมตัวที่บริเวณข้างประตู 5 ทำเนียบรัฐบาล ปักหลักคัดค้านการโยกงบประมาณแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยชุมชนแออัด ในโครงการบ้านมั่นคง ที่รับผิดชอบโดยสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ พอช.ให้การเคหะแห่งชาติดูแล ตามที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) มีการเสนอ
 
นายสุชิน เอี่ยมอินทร์ แกนนำเครือข่ายคนไร้บ้าน ให้สัมภาษณ์ถึงข้อเรียกร้องในการชุมนุมว่ามี 6 ข้อ คือ 1.ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) สานต่อโครงการบ้านมั่นคง 2.ให้รีบโอนงบประมาณ 3 พันล้าน ที่ ครม.อนุมัติแล้วมาให้กับชุมชน เพื่อมาทำบ้านมั่นคง (เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.2552 ครม.เห็นชอบอนุมัติงบ 6 พันล้าน เดินหน้าโครงการบ้านมั่นคง โดยการจ่ายงบฯ ตามมติ ครม.เห็นชอบให้จ่ายในปี 2553 เป็นเงิน 3,000 ล้านบาท และ 2,000 ล้านบาท ในปี 2554 ส่วนอีก 1,000 ล้านบาทจะจ่ายในปี 2555)
 
3.โครงการชุมชนใหม่คนไร้บ้านในสมัยรัฐบาลประชาธิปัตย์ได้โอนเงินมาแค่ปลูกบ้าน อยากให้รัฐบาลนี้ช่วยสนับสนุนเงินซื้อที่ปลูกบ้านเป็นเงิน 77 ล้านบาท ใน 200 หน่วย ได้แก่ กทม. 100 หน่วย ขอนแก่น 50 หน่วย เชียงใหม่ 50 หน่วย 4.ให้งบประมาณสร้างบ้านชั่วคราวระหว่างการปลูกบ้านมั่นคง 5.สนับสนุนงบประมาณติดตั้งไฟฟ้า และน้ำประปา และ 6.นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.พม.ต้องเป็นผู้ไกล่เกลี่ยและเป็นคนกลางระหว่าง เจ้าของที่และชุมชน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการทวงถามมาหลายครั้งแล้ว แต่ไม่มีความคืบหน้า 
 
 
ด้านนายสุพร อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ได้เป็นตัวแทนรับเรื่องร้องเรียนและลงมาพูดคุยกับทางเครือข่ายฯ ยืนยันจะไม่มีการโอนย้ายโครงการบ้านมั่นคงไปอยู่ในความดูแลของการเคหะฯ ซึ่งดูแลโครงการบ้านเอื้ออาทรอยู่
 
อีกทั้ง นายสุพรยังได้ลงนามในหนังสือเรื่องการแก้ไขปัญหาของเครือขายสลัม 4 ภาค หลังการเจรจาร่วมกับตัวแทนเครือข่ายฯ โดยระบุถึงการประชุมวานนี้ (7 ม.ค.56) ร่วมกับตัวแทนเครือข่ายฯ และสหพันธ์พัฒนาองค์กรชุมชนคนจนเมืองแห่งชาติ (สอช.) โดยมีนายอนุสันต์ เทียนทอง ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์ เข้าร่วมและได้มีการชีแจงว่า ยังไม่มีการโอนย้ายโครงการบ้านมั่นคง
 
และข้อร้องเรียนในวันดังกล่าวได้นำเสนอต่อ รมว.พม. เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรีให้รับทราบแล้ว ซึ่งรัฐบาลยืนยันว่าผลการเจรจามีการยืนยันว่าจะยังคงให้ พอช.ดำเนินโครงการบ้านมั่นคงตามเดิม และให้ พม.จัดทำแผนงบประมาณเพื่อสนับสนุน พอช.ดำเนินการต่อไป ส่วนการแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยและสินเชื่อจะเร่งรัดจัดการประชุมคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาฯ โดยเร็ว
 
 
ต่อมากลุ่มเครือข่ายสลัม 4 ภาค จึงได้สลายการชุมนุมอย่างสงบ
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net