อิหร่านวางแผนสร้างภาพยนตร์ตอบโต้เรื่อง Argo

Argo ภาพยนตร์สองรางวัลลูกโลกทองคำและเข้าได้ชิงออสการ์ถูกรัฐบาลอิหร่านต่อต้านบอกว่าเป็นการสร้างความหวาดกลัวชาวอิหร่านและนำเสนอข้อมูลประวัติศาสตร์คลาดเคลื่อน จึงให้ทุนผกก.อิหร่านสร้างภาพยนตร์ตอบโต้นำเสนอเหตุการณ์เดียวกันในอีกมุมมองหนึ่งในชื่อ 'The General Staff'

 

 

สำนักข่าว CNN ของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ทางการอิหร่านประกาศสร้างภาพยนตร์ของตนเองเพื่อตอบโต้ภาพยนตร์เรื่อง Argo ที่เพิ่งได้รับ 2 รางวัลลูกโลกทองคำเมื่อวันที่ 14 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยอ้างว่าภาพยนตร์ Argo มีการบิดเบือนข้อเท็จจริงและสร้างความเกลียดชังอิหร่าน

ภาพยนตร์เรื่อง Argo หรือในชื่อไทยคือ 'แผนฉกฟ้าแลบลวงสะท้านโลก' เป็นภาพยนตร์แนวชีวิตอ้างอิงประวัติศาสตร์ ที่สร้างจากเค้าโครงเรื่องจริง ผลงานการกำกับและนำแสดงโดยเบน แอฟเฟล็ก Argo ได้รับรางวัลภาพยนตร์แนวชีวิตดีเด่น และรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมจากรางวัลลูกโลกทองคำ นอกจากนี้ยังได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ในปีนี้อีกด้วย

เรื่อง Argo เล่าถึงเหตุการณ์บุกรุกสถานทูตสหรัฐฯ ในอิหร่านโดยกลุ่มคณะปฏิวัติอิหร่านช่วงปี 1979 ที่มีชาวอเมริกันหลายคนถูกจับเป็นตัวประกัน แต่มีตัวประกัน 6 คนหลบหนีออกมาได้และอาศัยที่บ้านพักของทูตแคนาดา ทำให้หน่วยงานข่าวกรองกลางของสหรัฐฯ หรือ ซีไอเอ ต้องหาทางนำตัวพวกเขาออกจากอิหร่านและส่งตัวกลับประเทศให้ได้ จึงได้ตัดสินใจแกล้งทำเป็นว่ามีโครงการสร้างภาพยนตร์ของแคนาดาที่ต้องการมาใช้อิหร่านเป็นสถานที่ถ่ายทำและลักลอบส่งตัวทูตอเมริกันกลับขณะปลอมตัวเป็นทีมงานภาพยนตร์

CNN ระบุว่าการที่ Argo เล่าถึงกรณีวิกฤติตัวประกันในอิหร่านและปฏิบัติการลับของ ซีไอเอ ในช่วงที่มีการปฏิวัติอิหร่าน ทำให้สำนักงานศิลปวัฒนธรรมของอิหร่านวางแผนสนับสนุนการสร้างภาพยนตร์เพื่อตอบโต้เรื่องราวในภาพยนตร์ Argo
ในชื่อภาพยนตร์เรื่อง "The General Staff" ซึ่งเล่าเรื่องในอีกมุมมองหนึ่ง ซึ่งตัวประกันสหรัฐฯ ทั้ง 20 คนได้รับการส่งตัวกลับประเทศสหรัฐฯ โดยคณะปฏิวัติของอิหร่าน

อตาโอลาห์ ซัลมานเนียน ผู้กำกับชาวอิหร่านกล่าวว่าภาพยนตร์เรื่อง "The General Staff" จะเป็นภาพยนตร์โปรดักชั่นฟอร์มยักษ์ และเป็นการตอบโต้ภาพยนตร์ที่ไม่ถือเป็นภาพยนตร์ประวัติศาสตร์เรื่อง Argo

สำนักข่าว Mehr ของอิหร่านรายงานว่าอตาโอลาห์อาศัยข้อมูลจากพยานในเหตุการณ์เพื่อนำมาเขียนบทภาพยนตร์และยังเป็นคนลงมือกำกับเองด้วย โดยจะเริ่มมีการถ่ายทำภาพยนตร์ในปีหน้า

Mehr ระบุอีกว่ารัฐบาลอิหร่านรู้สึกว่าตนถูกกล่าวโจมตีจากการนำเสนอภาพของประเทศและประชาชนอิหร่านในภาพยนตร์ และตั้งแต่ปีที่แล้ว (2012) ที่ภาพยนตร์ออกฉายในสหรัฐฯ ก็ถูกทางการมองว่าเป็นภาพยนตร์ 'ต่อต้านอิหร่าน'

ขณะเดียวกันก็มีบทความในสื่อรัฐบาลอิหร่าน PressTV กล่าวถึงภาพยนตร์เรื่อง Argo ว่าเป็นลัทธิฮอลลิวูดที่ต้องการการสร้างความหวาดกลัวอิหร่านอย่างไม่มีเหตุผล (Iranophobic)

บทความกล่าวว่า "ภาพยนตร์อเมริกันที่ต้องการสร้างความหวาดกลัวอิหร่านอย่างไม่มีเหตุผลพยายามนำเสนอภาพชาอิหร่านว่าเป็นพวกแสดงออกทางอารมณ์เกินจริง, ไม่มีเหตุผล, บ้าคลั่ง และเป็นคนเลว ขณะเดียวกันก็นำเสนอว่าเจ้าหน้าที่ซีไอเอเป็นวีรบุรุษผู้รักชาติ"

บทความของ PressTv กล่าวอีกว่า Argo มีลักษณะการเล่าเรื่องข้างเดียว และทุกอย่างดูแบ่งขาวแบ่งดำชัดเจน โดยให้ฝ่ายตัวประกันและซีไอเอดูเป็นคนดีและชาวอิหร่านดูเลวร้ายทำให้คนดูเอาใจช่วยฝ่ายซีไอเอและคิดฝนแง่ลบกับประชาชนชาวอิหร่าน นอกจากนี้ยังบอกอีกว่าเป็นการบิดเบือนและนำเสนอประวัติศาสตร์อย่างไม่ตรงกับความเป็นจริง

 

เรียบเรียงจาก

Coming soon: Iran's response to 'Argo', CNN, 14-01-2013

Iran to produce movie to respond to “Argo”, Mehr News, 10-01-2013

Argo: From Hollywoodism to Iranophobia, PressTV, 08-11-2012

ฐานข้อมูลภาพยนตร์เว็บไซต์ imdb.com

http://www.imdb.com/title/tt1024648/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท