Skip to main content
sharethis

นักศึกษา นักกิจกรรมทางสังคม จัดกิจกรรมป่วนทางวัฒนธรรม (cultural jamming) รณรงค์กรณีที่นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข บรรณาธิการนิตยสารเสียงทักษิณ (Voice of Taksin) ถูกศาลอาญาตัดสินจำคุกรวม 11 ปีด้วยข้อหาหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112


Congratulation

24 มกราคม 2556 เวลาประมาณ 16.00 น.  บริเวณลานหน้าศาลาธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  หลังจากเสร็จสิ้นพิธีพระราชทานปริญญาบัตรประจำปีแล้ว  กลุ่มนักเรียนห้องเรียนประชาธิปไตย (Cafe Democracy @Book Re:public) ซึ่งประกอบด้วยนักศึกษาระดับปริญญาตรีและโท จากสถาบันต่างๆ ในเขตเชียงใหม่  ร่วมกับกลุ่มนิติม่อน นักทดลองทางศิลปะที่รณรงค์ประเด็นสิทธิเสรีภาพอย่างต่อเนื่อง  ได้จัดกิจกรรมป่วนทางวัฒนธรรม (cultural jamming) รณรงค์กรณีที่นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข บรรณาธิการนิตยสารเสียงทักษิณ (Voice of Taksin) ถูกศาลอาญาตัดสินจำคุกรวม 11 ปีด้วยข้อหาหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 

ในกิจกรรมป่วนทางวัฒนธรรมครั้งนี้  กำหนดให้กลุ่มนักเรียนราว 10 คนเข้าไปทำ "บูมหรือการร่วมแสดงความยินดีด้วยการล้อมวงตะโกนเชียร์" ให้กับบัณฑิตใหม่ที่เพิ่งรับปริญญา  มีใจความว่า "S.O.M.Y.O.T FREE SOMYOT 112 112 112"  โดยผู้เข้าร่วมสวมหน้ากากรูปใบหน้าสมยศ พฤกษาเกษมสุข  และยังมีนักแสดงภายใต้หน้ากากสมยศสวมชุดครุยเป็นซีรี่ส์ "สม-ยศ" ปะปนอยู่ในหมู่บัณฑิตใหม่ที่กำลังถ่ายภาพเป็นที่ระลึกในโอกาสแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสสำเร็จการศึกษา 


BOOM "S.O.M.Y.O.T FREE SOMYOT 112 112 112"



ตัวแทนกลุ่มกิจกรรมฯกล่าวว่า  "หน้ากากที่เราสวมใส่ไม่ได้หมายความว่าเรากลัวที่จะเปิดเผยใบหน้า  แต่เป็นการดึงดูดความสนใจของผู้คนและ ยังเป็นสัญลักษณ์ย้ำเตือนถึงอีกหนึ่งใบหน้าที่ต้องตกเป็นเหยื่อของความไม่เป็นธรรมของกฎหมายอาญา มาตรา 112   แม้ในบรรยากาศของการแสดงความยินดีเราก็ไม่ควรหลงลืมเหยื่อที่ยังไม่ได้รับความยุติธรรมในสังคม  เราอยากจุดประกายให้กับเพื่อนๆ ในรั้วมหาวิทยาลัยว่า  งานรับปริญญาแต่ละปีมีคนมาร่วมเป็นจำนวนมาก  ควรจะเป็นโอกาสในการทำกิจกรรมรณรงค์เพื่อสังคมที่ดีกว่า  มหาวิทยาลัยควรจะเป็นพื้นที่เปิดทางความคิด  อย่างที่เราทำอยู่นี่ก็เป็นสิ่งที่ทุกๆ คนก็ทำได้เช่นกัน  ไม่สำคัญว่าจะชื่ออะไร หรือว่าหน้าตาเป็นอย่างไร"

ต่อข้อถามถึงความคาดหวังต่อผลของกิจกรรม  ตัวแทนกลุ่มตอบว่า "เชื่อว่าจะมีผลสะท้อนทางสังคมบ้าง  อย่างน้อยก็ใน Social Media  คงจะกระตุ้นให้คนสนใจได้บ้าง  และเราจะไม่หยุดอยู่แค่นี้"

กิจกรรมนี้ได้รับความสนใจพอสมควรหากประเมินจากสายตาที่สะท้อนความสงสัยของฝูงชนในบริเวณในแต่ละครั้งที่แสดงการบูม  บัณฑิตคณะนิติศาสตร์รายหนึ่งที่กลุ่มกิจกรรมเข้าไปทำบูมบอกว่า "มีอะไรบางอย่างเกิดขึ้น ทำให้เรารู้สึกว่าบางทีมันอาจถึงเวลาที่เราต้องมีการเปลี่ยนแปลงอะไรหรือเปล่า .. กระบวนการบังคับใช้ 112 ด้วยความที่จบกฎหมายมาทำให้เราได้รู้ว่า มันมีปัญหาในลักษณะใดบ้าง  ไม่ได้บอกว่ามันจะต้องถูกล้มเลิก  แต่อาจเป็นสิ่งจำเป็นที่เราต้องพิจารณาบทบาทและกระบวนการต่อไปของมาตรานี้หรือเปล่า"

 
วิดีโอบรรยากาศการรณรงค์และกิจกรรมการบูมโดย ประชาธรรม สถานีข่าวประชาชน




ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
เปิดคำพิพากษาย่อ: จำคุก 10 ปี ‘สมยศ’ ในฐานะบก.ผิด ม.112 - ต่างชาติชี้สร้างบรรทัดฐานเซ็นเซอร์ตัวเอง
อ่านคำแถลงปิดคดีของฝ่ายจำเลย สมยศ พฤกษาเกษมสุข ฉบับเต็ม
ฐานข้อมูล I Law: สมยศ พฤกษาเกษมสุข บรรณาธิการนิตยสาร Voice of Taksin
น.ร.ห้องเรียนปชต.-นิติม่อนสวมหน้ากาก 'สมยศ' บูมกลางงานรับปริญญามช.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net