ภาพศิลปะปฏิวัติฝรั่งเศสถูกเขียนอักษรปริศนาลงบนผืนภาพ

ยามพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์-เลนส์ รวบตัวหญิงอายุ 28 ปี หลังพบใช้ปากกามาร์คเกอร์เขียนตัวอักษรปริศนา 'AE911' ลงในภาพวาดศิลปะ "เสรีภาพนำทางประชาชน" (Liberty Leading the People) ผลงานที่สื่อถึงการปฏิวัติฝรั่งเศสปี 1830 โดยต้องการสื่อถึงกลุ่มที่เชื่อเรื่องทฤษฎีสมคบคิดเหตุการณ์ 9/11

เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2013 สำนักข่างต่างประเทศรายงานเหตุหญิงอายุ 28 ปี เข้าไปใช้ปากกามาร์คเกอร์ขีดเขียนภาพวาด "เสรีภาพนำทางประชาชน" (Liberty Leading the People) ผลงานเลื่องชื่อของอูจีน เดอร์ลาครัวซ์ ศิลปินยุคโรแมนติคของฝรั่งเศส ซึ่งตั้งแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์แห่งเมืองเลนส์ ทางตอนเหนือของฝรั่งเศส ทำให้ยามพิพิธภัณฑ์และผู้ชมต่างช่วยกันรวบตัวเธอจับส่งตำรวจในเวลาต่อมา

โดยภาพวาด "เสรีภาพนำทางประชาชน" มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์สื่อถึงเหตุการณ์ปฏิวัติฝรั่งเศสเดือนกรกฏาคมปี 1830 (July Revolution) ซึ่งในภาพแสดงให้เห็นหญิงสาวผู้เป็นตัวแทนเสรีภาพถือธงชาติสาธารณรัฐฝรั่งเศสและผู้คนในภาพที่สื่อถึงคนที่มาจากชนชั้นต่างกันทั้งชนชั้นกรรมาชีพและชนชั้นกลาง

ศิลปินเดอร์ลาครัวซ์วาดภาพนี้ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปี 1830 ก่อนถูกนำไปจัดแสดงครั้งแรกที่เทศกาลศิลปะซาลอนของฝรั่งเศสในปี 1831 ภาพนี้เคยถูกนำไปใช้ในธนบัตร 100 ฟรังค์มาก่อน และมีคนมองว่าหญิงสาวในภาพกลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับอนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพ

ทางพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์แห่งเมืองเลนส์ซึ่งเพิ่งเปิดตัวเมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว ได้ขอยืมภาพ "เสรีภาพนำทางประชาชน" มาจัดแสดงเป็นเวลา 1 ปี โดยหลังจากเกิดเหตุการณ์สร้างรอยตำหนิบนรูป ทางพิพิธภัณฑ์ก็ได้แถลงว่ารอยตำหนิดังกล่าวสามารถถูกชำระล้างได้โดยง่ายและจะนำไปให้ผู้ฟื้นฟูศิลปะตรวจสอบต่อไป

สำนักข่าวเดอะ การ์เดียน ของอังกฤษรายงานว่าหญิงคนดังกล่าวเขียนตัวอักษร "AE911" ลงไปใต้ผืนผ้าใบเพื่อเรียกร้องความสนใจจากกลุ่มที่มีความเชื่อว่าการโจมตี 9/11 ในสหรัฐฯ เป็นเหตุการณ์สมคบคิด

แต่ขณะเดียวกันกลุ่ม AE911truth (Architects & Engineers for 9/11 Truth) ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ต้องการเปิดโปงข้อมูลเหตุอาคารเวิร์ดเทรดเซนเตอร์ถล่มในวันที่ 11 ก.ย. 2001 ก็กล่าวประณามการกระทำสร้างรอยตำหนิดังกล่าวผ่านเว็บไซต์ของตน โดยบอกว่าการทำลายงานศิลปะทรงคุณค่าและทรัพย์สินของสาธารณะขัดต่อหลักการของกลุ่มพวกเขาที่ให้สมาชิกทุกคนปฏิบัติตามกฏหมายและข้อบังคับในสังคม

"ผมรู้สึกตื่นตระหนกและประหลาดใจเมื่อได้ทราบเรื่องการทำลายทรัพย์สินสาธารณะอย่างไร้ความคิด ผมหวังว่าคนที่ดูเสียจริตผู้นี้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับอาสาสมัครของเราที่มีอยู่จำนวนมากในฝรั่งเศส" ริชาร์ค เกจ ประธานบริหารและผู้ก่อตั้ง AE911truth กล่าว

เรียบเรียงจาก

Delacroix Liberty painting defaced by woman with marker pen at Louvre exhibition, The Independent, 08-02-2013
Delacroix painting at Lens Louvre gallery defaced with permanent marker, The Guardian, 08-02-2013
AE911Truth Condemns the Defacing of Famous Painting in the Louvre, ae911truth, 08-02-2013

ข้อมูลเพิ่มเติม

http://en.wikipedia.org/wiki/Liberty_Leading_the_People

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท