Skip to main content
sharethis

"จวงเจ๋อต้ง" แชมป์โลกประเภทปิงปองติดต่อกัน 3 สมัยของจีน และผู้สร้างตำนาน "การทูตปิงปอง" ฟื้นสัมพันธ์จีน-สหรัฐอเมริกาอันเลื่องชื่อ ได้เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 73 ปี หลังป่วยด้วยโรคมะเร็ง

จวงเจ๋อต้ง (หันหน้า) แชมป์โลกเทเบิลเทนนิส 3 สมัย ผู้สร้างตำนาน "การทูตปิงปอง" (ที่มา: CNTV)

จวงเจ๋อต้ง แชมป์โลกเทเบิลเทนนิส ถ่ายรูปคู่กับโจว เอินไหล นายกรัฐมนตรีจีน (ที่มา: CNTV)

นายจวงเจ๋อต้ง (Zhuang Ze Dong) แชมป์โลกเทเบิลเทนนิสหรือปิงปอง ประเภทชายเดี่ยว 3 สมัยติดต่อกันคนแรกของจีน และผู้สร้างตำนาน "การทูตปิงปอง จีน-อเมริกัน" เป็นที่รู้จักทั่วโลก หลังจากที่ต่อสู้กับมะเร็งร้ายมานาน ได้เสียชีวิตเมื่อเวลา 17.06 น. ของวันที่ 10 ก.พ. ที่กรุงปักกิ่ง ด้วยวัย 73 ปี

จวงเจ๋อต้ง เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2483 และเริ่มเล่นปิงปองตั้งแต่อายุ 14 โดยจวงเจ๋อต้งเป็นแชมป์โลกเทเบิลเทนนิสประเภทชายเดียวสามครั้ง ในระหว่างปี พ.ศ. 2504 ถึง 2509 ในปี พ.ศ. 2514 จวงเจ๋อต้งและนักกีฬาปิงปองของจีนเดินทางไปแข่งขันเทเบิลเทนนิสชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 31 ที่นาโกยา ประเทศญี่ปุ่น โดยนักกีฬาเทเบิลเทนนิสของสหรัฐอเมริกา เกล็น โควาน ได้ขึ้นไปยังรถบัสของนักกีฬาจีน และจ้วงเจ๋อต้งได้ทักทายเขาและมอบภาพวาดภูเขาหวงซาน ซึ่งวาดลงบนผ้าไหม ให้เป็นของที่ระลึก นับเป็นจุดเริ่มต้นของ "การทูตปิงปอง"

โดยอีก 10 เดือนต่อมาหลังการพบกันระหว่างนักกีฬาเทเบิลเทนนิสจีนและสหรัฐอเมริกา ริชาร์ด นิกสัน ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา ได้เยือนจีนในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2515 และอีกสองเดือนต่อมา จวงเจ๋อต้งและคณะนักกีฬาเทเบิลเทนนิสจีนได้เดินไปสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 18 ถึง 30 เมษายน อันเป็นส่วนหนึ่งของกำหนดการเยือนสหรัฐอเมริกา แคนาดา เม็กซิโก และเปรู รวมเวลาสิ้น 18 วัน ซึ่งกรณี "การทูตปิงปอง" ดังกล่าวได้นำไปสู่การฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกาในปี พ.ศ. 2522

ทั้งนี้นายจวงเจ๋อต้ง เคยดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการกีฬาแห่งชาติ ช่วงใกล้สิ้นสุดยุคปฎิวัติวัฒนธรรม เขาแต่งงาน 2 ครั้ง ภรรยาคนแรกคือ เป้าฮุ่ยเฉียว นักเปียโนแห่งวงดนตรีของศูนย์กลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ภรรยาคนที่สองเป็นชาวญี่ปุ่นเกิดในจีนชื่อ Sasaki Atsuko

ที่มา: เรียงเรียงจาก สเตตัสของคุณสงวน คุ้มรุ่งโรจน์ และ http://en.wikipedia.org/wiki/Zhuang_Zedong

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net