เกาหลีใต้เชื่อเป็นการทดสอบนิวเคลียร์ หลังเกิดแรงสั่นสะเทือน 5.1 ริกเตอร์ในเกาหลีเหนือ

สนง.สำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ พบแรงสั่นสะเทือน 5.1 ริกเตอร์ ทางตอนเหนือของเกาหลีเหนือ ด้านองค์การสนธิสัญญาห้ามทดลองอาวุธนิวเคลียร์ฯ ระบุกำลังวิเคราะห์แรงสั่นสะเทือนดังกล่าว ขณะที่กลาโหมเกาหลีใต้ยืนยันว่าเป็นการทดสอบนิวเคลียร์ น้ำหนักราว 6-7 พันตัน

 

บริเวณทางตะวันออกเฉียงเหนือ ของเกาหลีเหนือ ที่สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยุของสหรัฐอเมริกา (USGS) ระบุว่าเกิดแรงสั่นสะเทือนขนาด 5.1 ริกเตอร์ (ที่มา: USGS/Googlemaps)

วันนี้ (12 ก.พ.) สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐอเมริกา (USGS) ระบุว่า ตรวจสอบพบแรงสั่นสะเทือนขนาด 5.1 ริกเตอร์ ห่างจากกรุงเปียงยาง ของเกาหลีเหนือ ไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ 378 กม. หรือห่างจากอำเภอคิลจู ของจังหวัดฮัมมยงเหนือ 43 กิโลเมตร โดยแรงสั่นสะเทือนเกิดขึ้นเมื่อเวลา 11.57 น. ในวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น หรือเมื่อเวลา 9.57 น. ตามเวลาประเทศไทย

โดยปฏิกิริยาจากเกาหลีใต้นั้น ล่าสุด สำนักข่าวยอนฮัป รายงานว่า กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ยืนยันว่าเกาหลีเหนือได้ทดลองอาวุธนิวเคลียร์ แรงระเบิดเทียบได้กับระเบิดทีเอ็นทีน้ำหนักราว 6-7 กิโลตัน (หมายเหตุ - ประมาณ 1 ใน 2 ของแรงระเบิดปรมาณู Little Boy ที่สหรัฐอเมริกาโจมตีเมืองฮิโรชิมาของญี่ปุ่น ในวันที่ 6 สิงหาคม ปี พ.ศ. 2488 ซึ่งอยู่ที่ 16 กิโลตันของระเบิดทีเอ็นที และประมาณ 1 ใน 3 ของแรงระเบิดปรมาณู Fat Man ที่สหรัฐอเมริกาโจมตีเมืองนางาซากิของญี่ปุ่น ในวันที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2488 ซึ่งอยู่ที่ 21 กิโลตันของระเบิดทีเอ็นที)

โดยยอนฮัป รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวนักการทูตด้วยว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ นาย คิม ซุง ฮวาน ซึ่งขณะนี้อยู่ที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เพื่อเข้าร่วมอภิปรายในคณะมนตรีความมั่นคง แห่งสหประชาชาติ ได้โทรศัพท์ไปยังรัฐมนตรีว่ากระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา นายจอห์น เคอรี่ และเห็นชอบที่จะมี "ความร่วมมือใกล้ชิด" ต่อกรณีเกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์

ขณะที่ เดอะการ์เดี้ยนของอังกฤษ รายงานว่า องค์การสนธิสัญญาว่าด้วยการห้ามทดลองอาวุธนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์ (CTBTO) ซึ่งมีสำนักงานที่เวียนนา ประเทศออสเตรีย ระบุว่ากำลังวิเคราะห์แรงสั่นสะเทือน "อันผิดปกติ" ที่เกิดขึ้นในเกาหลีเหนือ ทั้งนี้องค์การ CTBTO เป็นคณะกรรมการอิสระที่ทำหน้าที่ตรวจสอบการทดลองนิวเคลียร์ และมีสถานี 270 แห่งทั่วโลกสำหรับตรวจสอบแรงสั่นสะเทือน อนุภาคจากกัมมันตภาพรังสีในชั้นบรรยากาศ และหลักฐานอื่นๆ

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวกลางเกาหลี หรือ KCNA ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานโดยอ้างหนังสือพิมพ์โรดอง ซินมุน หรือหนังสือพิมพ์กรรมกรของเกาหลีเหนือ ที่ตีพิมพ์บทความเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา ระบุว่าการปลอดนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลีเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ จนกว่าทั้งโลกจะปลอดจากนิวเคลียร์ และเป็นที่แน่ชัดว่านโยบายแบบปรปักษ์ของสหรัฐอเมริกาต่อเกาหลีเหนือยังคงไม่เปลี่ยนแปลง ในบทความยังระบุด้วยว่า ต่อการที่เกาหลีเหนือปล่อยดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศโดยมีเป้าประสงค์เพื่อสันติ สหรัฐอเมริกากลับตำหนิเกาหลีเหนือโดยใช้คำว่า "ปล่อยขีปนาวุธ" และได้ตกแต่งมติของ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ สิ่งนี้นับเป็นผลพวงและระดับที่สูงสุดของนโยบายแบบปรปักษ์ของสหรัฐอเมริกาที่มีต่อเกาหลีเหนือ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท