Skip to main content
sharethis

ไต่สวนการตายนายฐานุทัศน์ ชาวบ่อนไก่ เหยื่อกระสุนวันที่ 14 พ.ค.53 จนท.นิติวิทยาศาสตร์ระบุตรวจสถานที่พบรอยกระสุน .223 วิถีกระสุนจำนวนมากยิงจากแยกวิทยุมุ่งหน้าใต้ทางด่วน นัดครั้งต่อไป 13,14 ก.พ. ก่อนศาลนัดฟังคำสั่ง

12 ก.พ.56 เวลา 10.00 น. ที่ห้องพิจารณาคดีที่ 504 ศาลอาญากรุงเทพใต้นัดไต่สวนชันสูตรพลิกศพ คดีเลขที่ ช.12/2555  ในคดีที่พนักงานอัยการจากสำนักงานอัยการพิเศษ ฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ 2 ยื่นคำร้องขอให้ศาลไต่สวนการเสียชีวิตของ นายฐานุทัศน์ อัศวสิริมั่นคง อายุ 55 ปี ที่ถูกยิงเข้าที่หลังด้านซ้าย กระสุนทะลุไขสันหลังและปอดขวา กระสุนไปฝังที่สะบักขวา บาดเจ็บสาหัสและเป็นอัมพาต เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 12.00 - 13.00 น. ของวันที่ 14 พ.ค.53 บริเวณหน้าโรงรับจำนำน่ำเลี้ยง ถนนพระราม 4 บ่อนไก่ ช่วงที่มีการกระชับวงล้อมผู้ชุมนุมเสื้อแดงโดยศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) ภายใต้รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หลังจากนั้นนายฐานุทัศน์ ได้เสียชีวิตในเวลาต่อมาเมื่อ 23 ก.พ. 55 เวลา 22.35 น. ที่ รพ.มเหสักข์

โดยในวันนี้มีการสืบพยาน 3 ปาก ประกอบด้วย พ.ต.ท.วัชรัศมิ์ เฉลิมสุขสันต์ นักนิติวิทยาศาสตร์ ผู้ชำนาญการพิเศษตรวจสถานที่เกิดเหตุและตรวจวิถีกระสุน ผอ.สำนักตรวจสถานที่เกิดเหตุ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม  พ.ต.ท.สุรพล ล้วนประเสริฐ อายุ 50 ปี พนักงานสอบสวนผู้ชำนาญการพิเศษ สน.บางรัก ทำหน้าที่สืบสวนสอบสวนคดีอาญาในพื้นที่ และ พ.ต.ท.ปรีชา หนูประสิทธิ์ อายุ 52 ปี พนักงานสอบสวนพิเศษชำนาญการ กรมสอบสวนคดีพิเศษ

ทั้งนี้ การไต่สวนชันสูตรพลิกศพนายฐานุทัศน์ เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 6,7,8,12 และจะมีต่อไปถึงวันที่ 13, 14 ก่อนจะมีคำสั่งศาลในท้ายที่สุด สำหรับผู้เสียชีวิตจากเหตุสลายการชุมนุมเมื่อเดือนเม.ย.-พ.ค.2553 ที่มีการไต่สวนการตายและศาลมีคำสั่งไปแล้วนั้นมีทั้งสิ้น 5 ราย

พ.ต.ท.วัชรัศมิ์ เฉลิมสุขสันต์ เบิกความว่า ได้รับคำสั่งจากกรมสอบสวนคดีพิเศษให้ไปตรวจสถานที่เกิดเหตุ เมื่อวันที่ 24 ก.ย. 2553 จึงไปตรวจสอบในเวลา 10.00 น. ของวันที่ได้รับคำสั่ง จากการตรวจสอบบริเวณแยกวิทยุจนถึงใต้ทางด่วนเฉลิมมหานคร ถ.พระราม 4 ทั้งฝั่งขาเข้าและขาออก พบรอยกระสุนปืนที่เกิดจากการถูกยิงด้วยกระสุนปืนขนาด .223 หรือ 5.56 ม.ม. ซึ่งใช้กับอาวุธปืน M16 และ HK33 โดยบุคคลทั่วไปไม่สามารถมีไว้ครอบครองได้ นอกจากเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ นอกจากนี้ยังพบรอยกระสุนปืนลูกซอง และรอยกระสุนไม่ทราบชนิดและขนาด รวมทั้งสิ้น 55 รอย โดยมีวิถีกระสุนมาจากแยกวิทยุมุ่งหน้าไปบริเวณใต้ทางด่วน

พ.ต.ท.วัชรัศมิ์ เบิกความต่อว่า บริเวณป้ายรถเมล์ใกล้ ธ.ไทยพาณิชย์ สาขาลุมพินี ซึ่งเป็นบริเวณที่ผู้เสียชีวิตถูกยิงนั้น พบรอยกระสุน 15 รอย ตามอาคารและป้ายริมถนน แผงรอยก็มีรอยกระสุน ขนาด .223 หรือ 5.56 ม.ม. ซึ่งเป็นกระสุนปืน M16 และ HK33 วิถีกระสุนมาจากแยกวิทยุมุ่งหน้าไปยังใต้ทางด่วน โดยกระสุนปืนชนิดนี้คนธรรมดาไม่สามารถมีไว้ครอบครองได้ ส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจครอบครอง หลังจากนั้นวันที่ 16 พ.ย.53 ได้ตรวจสถานที่เกิดเหตุเพิ่มเติมมีการรื้อเสาเพื่อหากระสุนปืน พบเศษกระสุนบริเวณปากซอยงามดูพลีที่อยู่ในเสาและนำส่งให้พนักงานสอบสวนส่งตรวจพิสูจน์ต่อ สำหรับรอยกระสุนที่พบมีหลายระดับ ตั้งแต่ต่ำกว่า 1 เมตร จนถึง สูงกว่า 2 เมตร โดยถ้ามีบุคคลใดอยู่บริเวณแนววิถีกระสุนปืนก็จะมีส่วนใดส่วนหนึ่งถูกกระสุนได้ ทั้งนี้กระสุนปืน .223 นี้มีระยะหวังผล 300 - 400 เมตร และสามารถไปได้ไกลถึง 1 กม.ได้

พ.ต.ท.สุรพล ล้วนประเสริฐ เบิกความว่า  ได้รับแจ้งถึงการเสียชีวิตของนายฐานุทัศน์ ผู้ตายในคดีนี้ จากนางวรานิษฐ์ อัศวสิริมั่นคง ภรรยาของนายฐานุทัศน์ เมื่อวันที่ 26 ก.พ.55 ในเวลา 14.50 น  โดยแจ้งว่าเมื่อวันที่ 14 พ.ค.53 นางวรานิษฐ์  นายฐานุทัศน์ พร้อมด้วยลูกสาวและลูกชาย ออกจากบ้านที่ชุมชนบ่อนไก่ เพื่อไปรอรถที่ป้ายรถเมล์บ่อนไก่ หน้าธนาคารไทยพาณิชย์ ถ.พระราม 4 โดยขณะที่ยืนรอรถโดยสารเห็นทหารแต่งเครื่องแบบอยู่บริเวณสะพานไทย – เบลเยียม ประมาณ 10-15 คน บางคนถืออาวุธปืนยาว บางคนสะพายปืน ต่อมาเห็นทหารตั้งแถวบนสะพานดังกล่าว หลังจากนั้นสักครู่ได้ยินเสียงปืนดังขึ้นจากสะพานดังกล่าว ทั้งหมดจึงวิ่งหลบหนีกัน และนายฐานุทัศน์ได้บอกให้ภรรยาพาลูกชายและลูกสาวไปหลบในร้านเซเว่นอีเลฟเว่น แต่นางวรานิษฐ์ได้บอกให้ลูกชาย-ลูกสาวกลับเข้าบ้านเลย หลังจากกลับบ้านแล้วได้มีการโทรมาหานายฐานุทัศน์แต่กลับไม่ได้รับสายโทรศัพท์ หลังจากนั้นนางวรานิษฐ์ได้รับโทรศัพท์จากโรงพยาบาลกล้วยน้ำไทว่านายฐานุทัศน์ ถูกยิงได้รับบาดเจ็บและจะต้องรับการผ่าตัดเนื่องจากเสียเลือดมาก ต่อมาได้เดินทางไปที่โรงพยาบาลพบนายฐานุทัศน์ที่กำลังรับการรักษาอยู่ หลังจากนั้นได้มีการนำตัวนายฐานุทัศน์ไปรักษาที่ รพ.มเหสักข์

หลังจากนั้น 23 ก.พ.55 เวลา 22.35 น. นายฐานุทัศน์ได้เสียชีวิตที่ รพ.มเหสักข์ และนางวรานิษฐ์  ได้รับศพไปบำเพ็ญกุศลที่วัดหัวลำโพง ในวันต่อมาคือ  24 ก.พ. 55 หลังจากนั้นพยานจึงได้รับแจ้งการการตายจากนางวรานิษฐ์ และมีการแจ้งภายหลังด้วยว่าถูกยิง หลังจากนั้นได้มีการชันสูตรพลิกศพร่วมกัน 4 ฝ่ายโดยมีพนักงานสอบสวน นายแพทย์นักนิติเวช พนักงานอัยการและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง จากการผ่าศพพบกระสุนหัวตะกั่วหุ้มทองแดงบริเวณสะบักขวา หลังจากนั้นได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาระดับผู้บังคับการทราบ จึงมีการแต่งตั้งพนักงานสืบสวนสอบสวน โดยแต่งตั้งพยานเป็นพนักงานสอบสวนร่วมด้วย

พ.ต.ท.ปรีชา หนูประสิทธิ์  เบิกความเกี่ยวกับคดีนี้ว่า เนื่องจากคณะกรรมการคดีพิเศษได้มีมติให้คดีที่เกี่ยวเนื่องจากการชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ปลายปี 52 ถือว่าเป็นคดีพิเศษ พยานได้รับเรื่องคดีนี้จากการที่นางวรานิษฐ์  ได้มาร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สน.ลุมพินี ว่าสามีถูกยิงได้รับบาดเจ็บในวันที่ 14 พ.ค.53 เหตุเกิดหน้าธนาคารไทยพาณิชย์ หลังจากนั้น สน.ลุมพินี ได้ส่งเรื่องไปที่กรมสอบสวนคดีพิเศษให้ดำเนินการสืบสวนสอบสวน โดยพยานได้ตรวจสอบพบว่ามีคำให้การของนางวรานิษฐ์  ภรรยาผู้ตายในฐานะผู้กล่าวหาและคำให้การของนายฐานุทัศน์ผู้บาดเจ็บ และเจ้าหน้าที่ได้ทำแผนที่สถานที่เกิดเหตุไว้และได้ทำหนังสือร้องขอรายงานผลการตรวจของแพทย์ของ รพ.กล้วยน้ำไท และ รพ.มเหสักข์ ซึ่งได้ผลชันสูตรเฉพาะได้ของ รพ.มเหสักข์

พ.ต.ท.ปรีชา เบิกความต่อถึงเรื่องการติดตามคนร้ายว่า ทางหัวหน้าชุดได้มีคำสั่งไปที่เจ้าหน้าสืบสวนเรื่องนี้ ให้ดำเนินการสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิด  รวมทั้งพยานได้เสนอหนังสือไปที่ ผอ.ศูนย์สืบสวนสะกดรอย กรมสอบสวนคดีพิเศษ ซึ่งแจ้งผลมาว่าได้สืบสวนแล้วแต่ยังไม่ทราบตัวผู้กระทำผิด

พ.ต.ท.ปรีชา เบิกความถึงเหตุที่ไม่มีการสอบสวนเพิ่มเติม เนื่องจากคำให้การของทั้งคู่ไม่ได้ระบุอ้างถึงประจักษ์พยานในที่เกิดเหตุ นอกจากบุตรอีก 2 คน จึงถือคำให้การชั้นสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นคำให้การในคดีพิเศษ และได้ประชุมกับหัวหน้าชุดคดีนี้จากการที่ไม่มีการอ้างถึงประจักษ์พยาน จึงเห็นควรให้นำพยานในคดีอื่นที่อยู่ในใกล้เคียงเหตุการณ์นี้มาประกอบ แต่จากการตรวจสอบก็ยังไม่พบ ต่อมาได้รับการติดต่อจากพนักงานสอบสวนจาก สน.บางรัก ว่าได้รับแจ้งจาก นางวรานิษฐ์ ว่า นายฐานุทัศน์ได้ถึงแก่ความตายแล้ว พนักงานสอบสวนจึงขอสำนวนจากพยานกลับไป

            วิดีโอคลิปขณะที่ผู้ตายถูกยิงบริเวณหน้าโรงรับจำนำน่ำเลี้ยง ถนนพระราม 4 บ่อนไก่

แผนที่ขณะที่ผู้ตายถูกยิงบริเวณหน้าโรงรับจำนำน่ำเลี้ยง ถนนพระราม 4 บ่อนไก่
View Larger Map

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net