คนจนไร้ที่ดินใต้หนุน ‘ชาวบ้านบ่อแก้ว’ ร้องสิทธิ์ใช้ไฟ้ฟ้า-มีที่ดินทำกิน

เครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัด-สหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ หนุนการชุมนุมเพื่อทวงคืนผืนดินให้สำเร็จ ระบุหากทาง อ.อ.ป.ยังไม่คืนผืนดินให้กับชาวชุมชนบ่อแก้ว จะมีการรวมตัวมาร่วมชุมนุมด้วย

 
วันที่ 13 ก.พ.56 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการชุมนุมยืดเยื้อเป็นวันที่ 3 ของชาวบ้าน ชุมชนบ่อแก้ว ต.ทุ่งพระ อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ร่วม 100 คน ที่บริเวณที่ทำการอำเภอคอนสาร โดยช่วงเช้าชาวบ้านได้ร่วมกันทำความสะอาด จัดตั้งที่ชุมนุมใหม่ให้กลายเป็นค่ายดูมั่นคง มีการตั้งเต็นท์โรงครัว และทำป้ายกระดานข่าว เพื่อติดตามข่าวสาร รวมทั้งเผยแพร่ข้อมูลให้แก่คนที่มาติดต่อราชการและเจ้าหน้าที่อำเภอ
 
สืบเนื่องจากการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องของชาวบ้านชุมชนบ่อแก้ว เนื่องจากถูกองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) สั่งให้รื้อถอนไฟฟ้าซึ่งติดตั้งอยู่ในชุมชนพื้นที่พิพาทกรณีสวนป่าคอนสาร โดย อ.อ.ป.ได้ทำหนังสือไปถึงผู้จัดการการไฟฟ้าสาขาย่อยคอนสารขอให้ทำการยกเลิกและรื้อถอนระบบไฟฟ้าในชุมชนบ่อแก้ว รวมทั้งยังได้มีการไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจภูธรคอนสาร เมื่อวันที่ 5 ก.พ.56 เพื่อกดดันชาวบ้าน
 
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัด และสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ ได้ส่งแถลงการณ์ร่วมสนับสนุนการชุมนุมเพื่อทวงคืนผืนดินให้สำเร็จ พร้อมระบุด้วยว่าหากทาง อ.อ.ป.ยังไม่คืนผืนดินให้กับชาวชุมชนบ่อแก้ว จะมีการรวมตัวของคนจนไร้ที่ดินจากทั่วประเทศมาร่วมชุมนุมด้วย
 
ทั้งนี้ แถลงการณ์ดังกล่าวมีรายละเอียดดังนี้
 
 
แถลงการณ์
สิทธิในการพัฒนา  กระแสไฟฟ้าคือความจำเป็นพื้นฐาน
 
ถึง พี่น้องบ่อแก้ว และเครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน (คปอ.) ทุกท่าน
 
สหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ (สกต.) ขอส่งความปรารถนาดี และกำลังใจ มายังพี่น้องชาวบ่อแก้ว และ คปอ. ทุกท่าน ที่กำลังปฏิบัติภารกิจในการเรียกร้องสิทธิ
 
ชาวบ้านบ่อแก้ว ตำบลทุ่งพระ อำเภอคอนสาน จังหวัดชัยภูมิ ในฐานะคนจนไร้ที่ดิน ใช้เวลายาวนานและใช้ความอดทนอย่างยิ่งยวดในการตรวจสอบ และปฏิบัติการโต้แย้งสิทธิในที่ดินโดยสันติวิธี เป้าหมายคือ ปฏิรูปที่ดิน กระจายสิทธิการถือครอง และรับรองสิทธิฯ โดยระบบที่เป็นธรรมและมั่นคง นี่ย่อมเป็นเป้าหมายที่มุ่งไปที่ประโยชน์สาธารณะ แต่องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) ยังคงผูกขาดการครอบครองที่ดินแปลงใหญ่เพื่อการปลูกสร้างสวนป่าไม้โตเร็วเชิงพาณิชย์ ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อการค้า การแสวงหากกำไร
 
สองด้านนี้สวนทางกัน ปะทะขัดแย้งกันอย่างแหลมคม ฝ่ายหนึ่งมีที่ดินทั่วประเทศนับแสนไร่ อีกฝ่ายระบุความต้องการต่อลมหายใจเพียงพันไร่เศษ แตกต่างห่างไกลราวฟ้ากับดิน ฝ่ายใดชูธงคุณธรรมย่อมยืนยง ฝ่ายใดที่ขัดขวางเท่ากับเร่งเร้าวันแตกหัก
 
เพียงแค่กระแสไฟฟ้า เพื่อโอกาสและศักยภาพในการพัฒนาอาชีพ พัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ เหตุใดต้องขัดขวาง  ข้อพิพาทสิทธิในที่ดินเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ไฟฟ้าต้องมาก่อน
 
อ.อ.ป. เป็นเจ้าของแผ่นดินนี้มาแต่ปางไหน ใครกันเล่าหักร้างถางพงลงแรง  ใครกันเล่าเข้ามาชุบมือเปิบ บ้านเมืองนี้ใครสร้างใครเลี้ยง หากมิใช่ประชาชนผู้ใช้แรงงาน เสียงใดเล่าคือเสียงสวรรค์ หากมิใช่เสียงประชาชน สิทธิในการพัฒนา คือสิทธิในการยกระดับคุณภาพชีวิตให้สมศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์ ทุกคนล้วนเท่าเทียมกัน
 
เมื่อมีความขัดแย้ง หน้าที่ของรัฐบาลต้องแสวงหาทางออกที่ทำให้การอยู่ร่วมในสังคมมีดุลยภาพ และสงบสุข ในเร็ววัน
 
ถึงเวลาที่รัฐบาลต้องเลือกระหว่างการอุ้มชูให้ อ.อ.ป. ได้เสวยสุขจากทรัพยากรของชาติของประชาชนต่อไป กับ การสร้างความเป็นธรรมให้ประชาชนได้กินอิ่มนอนอุ่น ได้รับโอกาสในการพัฒนาคุณภาพชีวิต
 
รัฐบาลต้องดำเนินการให้ประชาชนตระหนักและเชื่อมั่นว่ารัฐบาลที่ก้าวขึ้นสู่อำนาจตามครรลองประชาธิปไตย กับรัฐบาลที่คลอดออกมาจากค่ายทหาร มีความแตกต่างกันอย่างเด่นชัด แตกต่างถึงขั้นที่สัมผัสได้ว่า ประชาธิปไตยทำให้ประชาชนมีอำนาจเพิ่มมากขึ้นจริง
 
 
สหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ (สกต.) ขอสนับสนุนข้อเรียกร้องของท่านทุกประการและหวังว่าการผลักดันเพื่อความก้าวหน้า  ของชุมชนในครั้งนี้จะบรรลุผลในเร็ววัน
 
 
คนจนทั้งผองเป็นพี่น้องกัน
ด้วยความสมานฉันท์
สุรพล สงฆ์รักษ์
สหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ (สกต.)
แถลง ณ  วันที่ ๑๓ กุมภาพันธ์  ๒๕๕๖
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท