40 องค์กรกิจกรรม 243 รายชื่อ แถลงค้านการผ่านร่าง พรบ.ม.เกษตรฯ ออกนอกระบบ

แนวร่วมนิสิตนักศึกษาคัดค้านการนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบ และ 40 องค์กรกิจกรรม พร้อมด้วย 243 รายชื่อ นักศึกษา-ประชาชน แถลงค้านการผ่านร่าง พรบ.ม.เกษตรฯ ออกนอกระบบ พร้อมด้วยบุกสภา แก้ผ้า ร้องเลื่อนพิจารณา ร่างฯ ดังกล่าว ด้าน "อธิการมก."ยันม.นอกระบบทำตามขั้นตอน

เมื่อวันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา แนวร่วมนิสิตนักศึกษาคัดค้านการนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบ และ 40 องค์กรกิจกรรม พร้อมด้วย 243 รายชื่อ นิสิต นักศึกษาและ ประชาชน ออกแถลงการณคัดค้านการผ่านร่างพระราชบัญญัตินำมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ออกนอกระบบ ภายใต้สโลแกน “การศึกษาต้องเป็นรัฐสวัสดิการ เด็กไทยต้องมีโอกาสได้เล่าเรียนอย่างเท่าเทียมหยุดแปรรูปการศึกษา หยุดม.นอกระบบ” เนื่องจากในวันดังกล่าว คณะรัฐมนตรีได้ดำเนินการส่งร่างดังกล่าวเพื่อให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเพื่อรับหลักการ ร่างพระราชบัญญัติในวาระแรก

ทั้งนี้แถลงการณ์ฉบับดังกล่าวประกอบด้วยข้อเรียกร้อง 5 ข้อ ดังนี้

1. ขอให้สภาผู้แทนราษฎรเลื่อนการพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พ.ศ. .... ออกไปก่อน  และให้ส่งร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวกลับมาให้ประชาคมมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ทบทวนและมีส่วนร่วมในการกำหนดทิศทางในการพัฒนามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

2. ขอให้รัฐบาลทำหนังสือถึงผู้บริหารมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ขอให้เปิดเผยข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการนำมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ออกนอกระบบ ให้เป็นที่รับรู้ต่อนิสิตและประชาคมเกษตรศาสตร์อย่างเต็มที่และทั่วถึง

3. ขอแสดงจุดยืนในการร่วมคัดค้านการนำมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ออกนอกระบบ ร่วมกับแนวร่วมนิสิตคัดค้านการนำมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ออกนอกระบบ และขอแสดงจุดยืนในการคัดค้านการนำมหาวิทยาลัยอื่นๆ ออกนอกระบบราชการ การนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบนั้น ไม่ใช่คำตอบของระบบการศึกษา ไม่ใช่การแก้ไขปัญหาทางการศึกษาแต่อย่างใด กลับเป็นการซ้ำเติมปัญหา และสร้างความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาให้ยิ่งห่างไกลกว่าเดิม ทั้งยังเป็นการเปิดโอกาสให้คณะบุคคลบางกลุ่มเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์ในมหาวิทยาลัย โดยขาดระบบในการตรวจสอบถ่วงดุล

4. ขอเสนอให้รัฐบาล โดยกระทรวงศึกษาธิการดำเนินการสรุปบทเรียน ข้อดี-ข้อเสีย และผลกระทบต่อนิสิตนักศึกษา คณาจารย์ บุคลากร พนักงานมหาวิทยาลัยตลอดจนพี่น้องประชาชน ภายหลังจากการที่ได้มีการนำมหาวิทยาลัยหลายแห่งออกนอกระบบ ในยุคเผด็จการคมช. เมื่อปีพ.ศ. 2551  การนำมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า ธนบุรี ออกนอกระบบเมื่อ ปีพ.ศ. 2541 และการก่อตั้งมหาวิทยาลัยในกำกับตั้งแต่แรกเริ่ม เช่น มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

5. ขอสนับสนุนให้มหาวิทยาลัยทุกแห่งมีเสรีภาพทางวิชาการ ภายใต้การอุดหนุนงบประมาณจากรัฐบาล ขอให้มีการกำหนดว่า “การศึกษาเป็นสวัสดิการที่รัฐจัดให้ประชาชนเข้าถึงอย่างเทียม ฟรีตั้งแต่อนุบาลถึงปริญญาตรี รวมทั้งระบบการศึกษาทางเลือกอื่นๆ” ไว้ในรัฐธรรมนูญ เพื่อเป็นการประกันโอกาสทางการศึกษาของประชาชน

ภาพโดย คุณากร เมืองเดช

นศ.บุกสภา แก้ผ้า ร้องเลื่อนพิจารณา 'ร่าง พ.ร.บ.ม.นอกระบบ'

ในวันเดียวกัน เวลาประมาณ 10.30 น. แนวร่วมนิสิตนักศึกษาคัดค้าน ม.นอกระบบ และกลุ่มนักศึกษาอีกกว่า 50 คน จากหลากหลายสถาบัน รวมกลุ่มกันหน้ารัฐสภา เพื่อยื่นหนังสือขอให้สภาผู้แทนราษฎรเลื่อนการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ออกไปอย่างไม่มีกำหนด เพื่อให้มีการทบทวนเนื้อหาของ ร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าว และขอให้นิสิตนักศึกษาของแต่ละสถาบันมีส่วนร่วมในการร่าง พ.ร.บ. ของมหาวิทยาลัยของตน โดยมีนายวัฒนา เซ่งไพเราะ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายตวง อันทะไชย ส.ว.สรรหา เป็นผู้มารับหนังสือ ทั้งนี้ นอกจากการยื่นหนังสือแล้ว กลุ่มนักศึกษายังถอดเสื้อผ้าประท้วง โดยมีป้ายข้อความคัดค้าน ม.นอกระบบพันรอบตัวด้วย เพื่อสื่อว่า ม.นอกระบบทำให้ประชาชนหมดเนื้อหมดตัว พร้อมตะโกนว่า "ไม่มีตังค์เรียนแล้ว ค่าเทอมแพง"

ด้านนายอำนวย คลังผา ประธานวิปรัฐบาล สัญญากับผู้ยื่นหนังสือว่าจะขอให้สภาฯ เลื่อนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว กลุ่มนักศึกษาจึงยุติการชุมนุมที่หน้ารัฐสภา

ภาพขณะยื่นหนังสือค้านการผ่านร่าง พรบ.ดังกล่าว

"อธิการมก."ยันม.นอกระบบทำตามขั้นตอน

ทั้งนี้ คมชัดลึกออนไลน์ รายงานด้วยว่า รศ.วุฒิชัย กปิลกาญจน์ อธิการมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวถึงกรณีนี้ว่า มหาวิทยาลัยได้ดำเนินการทุกอย่างถูกต้องตามกระบวนการจนกระทั่ง ร่าง พรบ.มก. พ.ศ...ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งหาร่าง พรบ.มก.พ.ศ... มีปัญหาจริงสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ก็จะไม่เสนอไปยัง ศธ.เพื่อเสนอเข้าที่ประชุม ครม.แน่นอน อย่างไรก็ตาม กรณีที่แนวร่วมนิสิตนักศึกษาฯ ซึ่งออกมาคัดค้านครั้งนี้ระบุว่า ร่าง พรบ.มก. พ.ศ.. ไม่ผ่านประชาคมนักศึกษา มก.ก่อนนั้น ยืนยันว่ามหาวิทยาลัยดำเนินการทุกขั้นตอนแล้ว และก่อนหน้าที่ประชาคมนักศึกษาเคยขอให้ไปชี้แจงเรื่องดังกล่าว มหาวิทยาลัยก็ได้ไปชี้แจงแล้วเช่นกัน ขณะเดียวกัน ก็ได้รายงานการดำเนินการทุกอย่างต่อสภา มก.รวมถึงนายกสภา มก.รับทราบด้วย จากนี้ก็เป็นขั้นตอนในการพิจารณาร่าง พรบ.มก. พ.ศ...ในที่ประชุมสภาฯ

“นักศึกษาเคยขอให้เราไปชี้แจงก็ได้ชี้แจงไปแล้ว ทุกครั้งที่ผ่านมามหาวิทยาลัยก็ได้พยายามทำความเข้าใจและชี้แจงมาตลอด ซึ่งผมเข้าใจดีว่าการจะทำอะไรก็ตามไม่มีทางที่จะมีคนเห็นด้วย 100% ต้องมีบางส่วนไม่เห็นด้วยแต่ต้องดูด้วยว่าจำนวนคนที่ไม่เห็นด้วยจำนวนเท่าไร แต่ผมก็ยืนยันทำทุกอย่างถูกต้องแล้วถ้าผิดพลาดอะไร สกอ.ก็จะต้องส่งมาแก้ไขแต่แรก ส่วนการที่มีนักศึกษาออกมาคัดค้านก็เข้าใจดี ไม่เป็นไรเพราะทุกคนมีสิทธิ์ที่จะแสดงออก แสดงความคิดเห็นได้”อธิการ มก.กล่าว

 

แถลงการณ์คัดค้านการผ่านร่างพระราชบัญญัตินำมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ออกนอกระบบ

ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2555 เห็นชอบผ่านร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พ.ศ. ....  ซึ่งมีเนื้อหาในการแปรสภาพมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์จากมหาวิทยาลัยของรัฐไปสู่การเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับรัฐ(ออกนอกระบบราชการ) และคณะรัฐมนตรีได้ดำเนินการส่งร่างดังกล่าวเพื่อให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเพื่อรับหลักการวาระแรก ในวันพุธที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2556 นั้น

ในนามของแนวร่วมนิสิตนักศึกษาคัดค้านการนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบ ซึ่งได้ทำการรณรงค์เคลื่อนไหว คัดค้านการแปรสภาพของมหาวิทยาลัยและได้นำเสนอข้อมูลมาต่อรัฐบาลมาแล้วหลายครั้ง ทั้งยังเคยยื่นหนังสือต่อ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรีแล้วสองครั้ง จึงมีความเห็น ข้อเสนอและขอแสดงจุดยืนต่อสถานการณ์ดังกล่าว ดังนี้

1.   ขอให้สภาผู้แทนราษฎรเลื่อนการพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พ.ศ. ....ออกไปก่อน  และให้ส่งร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวกลับมาให้ประชาคมมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ทบทวนและมีส่วนร่วมในการกำหนดทิศทางในการพัฒนามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

2.   ขอให้รัฐบาลทำหนังสือถึงผู้บริหารมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ขอให้เปิดเผยข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการนำมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ออกนอกระบบ ให้เป็นที่รับรู้ต่อนิสิตและประชาคมเกษตรศาสตร์อย่างเต็มที่และทั่วถึง

3.   ขอแสดงจุดยืนในการร่วมคัดค้านการนำมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ออกนอกระบบ ร่วมกับแนวร่วมนิสิตคัดค้านการนำมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ออกนอกระบบ และขอแสดงจุดยืนในการคัดค้านการนำมหาวิทยาลัยอื่นๆ ออกนอกระบบราชการ การนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบนั้น ไม่ใช่คำตอบของระบบการศึกษา ไม่ใช่การแก้ไขปัญหาทางการศึกษาแต่อย่างใด กลับเป็นการซ้ำเติมปัญหา และสร้างความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาให้ยิ่งห่างไกลกว่าเดิม ทั้งยังเป็นการเปิดโอกาสให้คณะบุคคลบางกลุ่มเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์ในมหาวิทยาลัย โดยขาดระบบในการตรวจสอบถ่วงดุล

4.   ขอเสนอให้รัฐบาล โดยกระทรวงศึกษาธิการดำเนินการสรุปบทเรียน ข้อดี-ข้อเสีย และผลกระทบต่อนิสิตนักศึกษา คณาจารย์ บุคลากร พนักงานมหาวิทยาลัยตลอดจนพี่น้องประชาชน ภายหลังจากการที่ได้มีการนำมหาวิทยาลัยหลายแห่งออกนอกระบบ ในยุคเผด็จการคมช. เมื่อปีพ.ศ. 2551  การนำมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า ธนบุรี ออกนอกระบบเมื่อ ปีพ.ศ. 2541 และการก่อตั้งมหาวิทยาลัยในกำกับตั้งแต่แรกเริ่ม เช่น มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

5.   ขอสนับสนุนให้มหาวิทยาลัยทุกแห่งมีเสรีภาพทางวิชาการ ภายใต้การอุดหนุนงบประมาณจากรัฐบาล ขอให้มีการกำหนดว่า “การศึกษาเป็นสวัสดิการที่รัฐจัดให้ประชาชนเข้าถึงอย่างเทียม ฟรีตั้งแต่อนุบาลถึงปริญญาตรี รวมทั้งระบบการศึกษาทางเลือกอื่นๆ” ไว้ในรัฐธรรมนูญ เพื่อเป็นการประกันโอกาสทางการศึกษาของประชาชน

การศึกษาต้องเป็นรัฐสวัสดิการ เด็กไทยต้องมีโอกาสได้เล่าเรียนอย่างเท่าเทียม

หยุดแปรรูปการศึกษา หยุดม.นอกระบบ

ด้วยจิตสมานฉันท์

แนวร่วมนิสิตนักศึกษาคัดค้านการนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบ

1.         กลุ่ม เม็ดทราย มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

2.         กลุ่มระบายฝัน มหาวิทยาลัยนเรศวร พิษณุโลก

3.         กลุ่มเพื่อนนักกิจกรรม (Friend for Activists Network)

4.         เครือข่ายเยาวชนเพื่อการศึกษาไทย (YNTE)

5.         กลุ่มดาวดิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น

6.         กลุ่มแตกหน่อ

7.         กลุ่มสลึง   ม.มหิดล

8.         กลุ่มนกกระจอก มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช

9.         กลุ่มปูกฮัก มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

10.        กลุ่มเพื่อนวันสุข มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

11.        กลุ่มรั้วแดง  มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา

12.        กลุ่มลูกชาวบ้าน  ม.บูรพา

13.        กลุ่มสะพานสูง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

14.        กลุ่มสำนึกรักบ้านเกิด มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี

15.        กลุ่มเสรีนนทรี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

16.        กลุ่มแสงดาว มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

17.        กลุ่มนักกิจกรรมเชียงราย

18.        ร้านกาแฟ พรรคสามัญชน สาขาฝาง

19.        กลุ่มอนุรักษ์ฯบ้านกรูด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

20.        กลุ่มอาสากลาง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

21.        เครือข่ายนักกิจกรรมภาคเหนือ

22.        เครือข่ายนักศึกษาคัดค้านม.นอกระบบ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

23.        เครือข่ายนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาไม่เอาม.นอกระบบ

24.        แนวร่วมนักศึกษาธรรมศาสตร์จับตามหาวิทยาลัยนอกระบบ

25.        แนวร่วมนิสิตคัดค้านมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ออกนอกระบบ

26.        ชมรมมหาวิทยาลัย-ชาวบ้านมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

27.        ชมรมวรรณศิลป์ มหาวิทยาลัยบูรพา

28.        ซุ้มเหมราช มหาวิทยาลัยรามคำแหง

29.        พรรคบูรพาลมโชย มหาวิทยาลัยบูรพา

30.        ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อสังคมประชาธิปไตย (YPD)

31.        สมาคมยังเติร์กส

32.        สมาคมสังคมประชาธิปไตย

33.        สหภาพเยาวชนแรงงาน

34.        สมาคมศึกษาและเคลื่อนไหวปัญหาเศรษฐกิจการเมืองไทย

35.        สมาพันธ์นักเรียนไทยเพื่อการปฏิวัติระบบการศึกษาไทย

36.        องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง (อศ.มร.)

37.        สหพันธ์นักศึกษา 20 จังหวัดอีสาน ม.รามคำแหง

38.        กลุ่มรามอาสา  ม.รามคำแหง

39.        พรรคสานแสนทอง ม.รามคำแหง

40.        กลุ่มกล้าคิด ม.รามคำแหง

 

รายชื่อ นิสิต นักศึกษาและ ประชาชน ที่ร่วมลงชื่อ

1.         niphat kerngklangdon

2.         กนกกิตต์ การีวัฒน์  ลูกชาวบ้าน ม.บูรพา

3.         กนกทิพย์ สุ่มเงิน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

4.         กนกวรรณ มีพรหม

5.         กนกวรรณ ศรีละออง สำนักวิชานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

6.         กรณัฐ ทองสมุทร ม.บูรพา

7.         กรินทร์ กลิ่นขจร คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

8.         กฤษฎา ปทุมแมน ปธ.ฝ่ายบำเพ็ญประโยชน์ องค์การนิสิต มหาวิทยาลัยบูรพา

9.         กษาปณ์ชาติ หล้าพัฒนกุล

10.        กันต์ แสงทอง

11.        กัมพล วิลัยพร คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

12.        กิตติคุณ สายสังข์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

13.        กิติศักดิ์  จันทร์ใหม่

14.        เกวลี อุปมา คณะวนศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์บางเขน

15.        ไกรชนม์ พินิจสุวรรณ  ม.เกษตรศาสตร์

16.        ไกรวิชญ์ สุขทองงาม  เชียงราย

17.        ขจรศักดิ์ แมลงภู่ คณะศึกษาศาสตร์ ม.บูรพา

18.        คณิศร กฤษฎาพรรณ  คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

19.        คมกฤช เท่งเจียว

20.        คุณากร  เมืองเดช มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

21.        จรรยาภรณ์ ภูคัง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

22.        จักรพงศ์ เอมโอช รัฐศาสตร์ มศว

23.        จักรี ส่งแสง คณะกรรมการ Stop corruption in the land of Thailand

24.        จารุวรรณ สาทลาลัย จบคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

25.        จิตรา คชเดช นักสหภาพแรงงาน

26.        จินตนา พวงมาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน

27.        จิรกิตติ์ อรุณสวัสดิ์ สังคมวิทยาวิจัยสังคม มธ.

28.        จิรพัทธ์ เบญจศรี

29.        จิรวิชญ์ ฉิมมานุกูล

30.        จิระพงศ์ เกิดขวัญ

31.        จิราพัชร น้อยคงคา  มหาวิทยาลัยบูรพา

32.        จิรายุ เปี่ยมรอด คณะวนศาสตร์  ม.เกษตรศาสตร์

33.        จีรภา สมพงษ์   มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

34.        จุฑาทิพย์ เชี่ยวชาญ กลุ่มลูกชาวบ้าน  ม.บูรพา

35.        เจษฎา จันทรโชติ ม.เกษตรศาสตร์บางเขน

36.        เฉลิมเกียรติ ผาพิมพ์

37.        ชนากานต์ อาทรประชาชิต

38.        ชนาภา เหยือกเงิน วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต

39.        ชวิศ วรสันต์ มหาวิทยาลัยบูรพา

40.        ชาญณรงค์ เหมือนปั้น   วิทยาลัยการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

41.        ชาติชาย แกดำ  กรรมการ YPD

42.        ชาลิสา ธรรมชัย ม บูรพา

43.        ชำม่า คานสกุล พยบ. 2552  ม.บูรพา

44.        ชินกฤช เสือแพร ศิษย์เก่าม.นเรศวร

45.        ชุติพงศ์ พิภพภิญโญ  กลุ่มลูกชาวบ้าน  ม.บูรพา

46.        ชุติพัทธ์ เดือนเพ็ญ นักศึกษา ม.ศิลปากร

47.        ชุติพันธุ์ สมพงษ์ โรงเรียนกันทรอมวิทยาคม

48.        ชุมพล ศรีรวมทรัพย์ อาจารย์พิเศษและนักวิชาการอิสระทางรัฐศาสตร์

49.        ชูเวช เดชดิษฐรักษ์ ในนามกลุ่มสลึง

50.        โชคนิธิ คงชุ่ม

51.        ซาฮารี เจ๊ะหลง จบคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

52.        ฐปนพัฒน์ อินทร์ธนดล

53.        ฐิติรัช สร้อยสุวรรณ

54.        ณฐพล ใจคำ คณะมนุษยศาสตร์จิตวิทยา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

55.        ณัฎฐิกา เรืองทัพ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

56.        ณัฏฐพงศ์ อนุกูล มหาวิทยาลัยบูรพา

57.        ณัฐชา ฉายเพ็ชร

58.        ณัฐพงษ์ ภูแก้ว

59.        ณัฐพร ฉายเพ็ชร

60.        ณัฐพล ธีระเกษตรสกุล  มหาวิทยาลัยบูรพา

61.        ณัฐวัฒน์ กฤตยานวัช คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

62.        ณัฐวุฒิ ไชยนิสงค์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

63.        ณัฐวุฒิ อุปปะ เครือข่ายนักพัฒนาองค์กรพัฒนาเอกชนภาคเหนือตอนล่าง

64.        ดนยา จันทรวงศ์

65.        ดนัย กล่อมผ่อง

66.        ดลยา แสงอากาศ  ชุมชนกระท่อมเพื่อประชาชน

67.        ดวงฤทัย ตรวจนอก มช

68.        ดวงสวรรค์ วงษ์ดนตรี   คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

69.        ดิลก หาญพล พรรคสามัญชน

70.        เดชดำรงค์ ประชุมสอน  มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

71.        ทิพย์ ภาภรณ์

72.        เทิดพันธุ์ พวงเพ็ชร

73.        เทียมปราชญ์ แก้วไทย ม.วลัยลักษณ์

74.        แทนไท สุวรรณรงค์   นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ สาขาการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

75.        ธนกิจ โคกทอง   บัณฑิตปริญญาโทและอาจารย์พิเศษ มหาวิทยาลัยนเรศวร

76.        ธนดล คงเกษม ดาวดินสมาชิกพรรคสามัญชน

77.        ธนภัทร คำสุข

78.        ธนเวศม์ สัญญานุจิต

79.        ธนสาร จันทร์ดี คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

80.        ธรรมนิจ ศุภกิจเจริญ

81.        ธวัช รวยสันเที๊ยะ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา

82.        ธัญญรัตน์ โกมล

83.        ธัญญลักษณ์ เทพพิทักษ์   มหาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแงแสน

84.        ธัญญารัตน์ พื้นพรม นิสิตคณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

85.        ธัญเทพ นะตาปา รัฐศาสตร์ บูรพา

86.        ธิดา ธนะกิจรุ่งเรือง ศิษย์เก่า ม.เกษตรศาสตร์ กำแพงแสน         

87.        ธิวัชร์ ดำแก้ว  YPD

88.        นครินทร์ พัันธุมจินดา  ม.เกษตรศาสตร์

89.        นคิน  พูนศรี  ม.รังสิต

90.        นนทรัตน์ สุวรรณพงศ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แนวร่วม นศ.ธรรมศาสตร์จับตามหาวิทยาลัยนอกระบบ

91.        นพชัย เทโพธิ์ ม.เกษตรศาสตร์

92.        นริสรา พรหมพิทักษ์  ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

93.        นฤมนต์ คนรู้  วิทยาลัยกฎหมายและการปกครอง  มหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม

94.        นฤมล กระจ่างดารารัตน์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

95.        นัธธินี เดชะคุณาพงษ์  กลุ่มสะพานสูง ธรรมศาสตร์

96.        นาถ ปานทอง ม บูรพา

97.        นายชัยพัทธ์ ช่วยแดง คณะวนศาสตร์ เกษตรศาสตร์

98.        นายอนุวัฒน์ พรหมมา  นักกิจกรรมทางสังคม พรรคสามัญชน

99.        นิติกร ค้ำชู เครือข่ายนักศึกษาคัดค้านการนำมหาวิทยาลัยขอนแก่นออกนอกระบบ

100.      นิติรัตน์ ทรัพย์สมบูรณ์ กลุ่มเพื่อนประชาชน

101.      นิพัทธา วีระนพรัตน์    นักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร

102.      นิพิฐพนธ์ คำยศ  มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

103.      นิภาภรณ์ ชับขุนทด

104.      เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล สมาพันธ์นักเรียนไทยเพื่อการปฏิวัติระบบการศึกษาไทย

105.      บรรจง นะแส สมาคมรักษ์ทะเลไทย

106.      บรรณกร จันทรทิณ

107.      บุญญบุตร สมบูรณ์พันธ์ สภานิสิต มหาวิทยาลัยบูรพา

108.      บุพมาส สันธิราษฎร์ ร้านกาแฟสามัญชน เชียงราย

109.      ปกรณ์  อารีกุล  กลุ่มลูกชาวบ้าน ม.บูรพา

110.      ปณิธาน ผัสสะผล    

111.      ประมวล ดวงนิล  สำนักตีมีดเทวดา สุรินทร์

112.      ประสิทธิ์ ฉายเพ็ชร

113.      ประสิทธิ์ชัย มากพิณ พ่อค้าเสื้อผ้า/กระท่อมเพื่อประชาชน(บางแสน)

114.      ประสิทธิพร กาฬอ่อนศรี  KU 45

115.      ปริวรรต  นิลวิเชียร  ลูกชาวบ้าน ม.บูรพา

116.      ปริวัตร พรหมเวชยานนท์

117.      ปรีชญา ข้าวบ่อ ลชบ.

118.      ปรีชาพล ชูชัยมงคล  นักศึกษาป.โทมหาวิทยาลัยแม่โจ้

119.      ปะการัง งามสำฤทธิ์ มหาวิทยาลัยบูรพา

120.      ปาจารีย์ นกเล็ก มหาวิทยาลัยบูรพา

121.      ปิ่นทอง ธิใจ  โครงการแสงแห่งความหวัง

122.      ปิยะนุช มหาปิยศิลป์

123.      ผลพันธุ์ รัตนภิิรมย์ ม.ทักษิณ

124.      ผ่องพรรณ ตรัยมงคลกูล    อดีตอาจารย์ ม.ก.

125.      พงศ์สุดา กาศยปนันท์

126.      พงษธร จิรกิจธนา  มหาวิทยาลัยบูรพา

127.      พนิดา บุญเทพ สมาชิกกลุ่มเพื่อนนักกิจกรรม (Friend for Activists Network)

128.      พล พลพนาธรรม

129.      พลวัฒน์ มหาสุวรรณนิกขะ   มหาวิยาลัยหอการค้าไทย

130.      พัชรี สุริยะจันทร์หอม

131.      พัดชา กิ่งวงษา   ม.แม่ฟ้าหลวง

132.      พิชญ์ธิดา บุญวิชัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

133.      พิมพ์ชนก พุกสุก ม.บูรพา

134.      พิระพงศ์ วงศ์แสนสี

135.      พิษณุ แก้วเทพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

136.      พีรวิชญ์ มหายศ

137.      พีระศักดิ์ รินสาร มบูรพา กระท่อม ลูกชาวบ้าน

138.      เพ็ชรอนันต์ แก้วกุล   รัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

139.      เพ็ญวดี แสงจันทร์

140.      ภรณ์ทิพย์ มั่นคง

141.      ภัทรจาริน ทรัพย์จันทร์   ศึกษาศาสาตร์ฯ เกษตรศาสตร์

142.      ภาคิไนย์ ชมสินทรัพย์มั่น

143.      ภาณุพร หงษ์ทอง นิสิตคณะเกษตรศาสตร์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยนเรศวร

144.      ภานุกูล เทือกชัยคำ     นักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้ครับ

145.      ภานุพงษ์ หอมกลิ่น นักศึกษา ม. แม่โจ้

146.      ภารดี เกียรติภิญโญชัย. ประกอบธุรกิจส่วนตัวจังหวัดนครราชสีมา

147.      ภูวนาท คนชุม  มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

148.      มนต์ธน เผือกม่วงศรี มหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตบางแสน

149.      มรกต สุวัชรกุล    ม.เกษตรศาสตร์

150.      มุกดา พิชยพาณิชย์

151.      มุกดา พิชยพาณิชย์

152.      โมนา โกตาเมย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

153.      ยายนวลทา กลั่นเรืองแสง  ร้านก๋วยเตี๋ยเรือบุญชนะ

154.      ยุทธนา คล้ายสุบรรณ

155.      ยุทธนา ลุนสำโรง   นักกิจกรรมเพื่อสังคม

156.      รวิวรรณ รักถิ่นกำเนิด นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

157.      รัชชานนท์ เชียรพิมาย ม.บูรพา

158.      รัฐศาสตร์ บาทชารี มหาวิทยาลัยขอนแก่น

159.      ราตรี สกุลเสน

160.      รุ่งวิทยา ไชยดิษฐ์

161.      รุ่งวิทยา ไชยดิษฐ์

162.      ฤทธิชัย บุญส่งศักดิ์

163.      เลิศถาวร สาพะพิพัฒน์พงษ์

164.      เลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์

165.      วงศกร สารปรัง สมาชิกพรรคสามัญชน

166.      วชิต รามสูต มนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

167.      วรรณวิศา เกตุใหม่

168.      วรสถิตย์ บัวแดง

169.      วราพร ครามบุตร

170.      วรารัตน์ กิติธรากุล

171.      วสันต์ เสตสิทธิ์

172.      วัชรศักดิ์ จันทร์ทอง    มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน  

173.      วารุณี ภูริสัมบรรณ

174.      วิจาร ขันธุวาร

175.      วิชิต ภูมิอ่อน บัณฑิตคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

176.      วิเชียร ทาหล้า เยาวชนเชียงใหม่มหานคร

177.      วิภาดา กองสินแก้ว นิสิตคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

178.      วิรัญญา ปทุมซ้าย ม.แม่ฟ้าหลวง

179.      วิไลพร จิตรประสาร   กลุ่มเพื่อนประชาชน

180.      วิศวะ ภุมมา ครูผู้ช่วยโรงเรียนเกาะกูดวิทยาคม (นิสิตเก่าม.เกษตรศาสตร์)

181.      วีรพล โอฬารประโมช

182.      วุฒิ วงศ์ภิรมย์ศานติ์

183.      วุฒิชัย สวิพันธุ์   มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

184.      ศกุนตลา อิทธิสูตร

185.      ศราวุฒิ เรือนคง คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

186.      ศราวุธ โพธ์อยู่

187.      ศโรชิน อาจหาญ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

188.      ศักดิ์รพี รินสาร

189.      ศักรินทร์ เจริญรัตน์ คณะมนุษย์ฯ ม.บูรพา

190.      ศิริพร ฉายเพ็ชร

191.      ศิริวัลย์ จันแดง มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

192.      ศุภชัย เสียงจันทร์

193.      ศุภณัฐ บุญสด

194.      ศุภโมกข์ ศิลารักษ์

195.      สตกมล บัวสละ นิสิตคณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

196.      สนธยา โคตปัญญา

197.      สมฤดี แสงอรุณ นิสิตคณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ ม. เกษตรศาสตร์

198.      สมลักษณ์ หุตานุวัตร

199.      สราวุธ กิติมา

200.      สหัสวัต คุ้มคง

201.      สันติ ปาปะกัง

202.      สันติสุข แฮนเซ่น ศิษย์เก่า ม.ราชภัฎสวนสุนันทา

203.      สายชล สิงห์สุวรรณ รร. เทศบาลวัดกลาง จ.ขอนแก่น

204.      สารี อ๋องสมหวัง

205.      สาลินี เจริญศรี   คณะศึกษาศาสตร์ฯ ม.เกษตรศาสตร์

206.      สาลินี ช่วยยก คณะวนศาสตร์

207.      สุจิตรา บัตรรัมย์

208.      สุชาย เจริญภักดิ์

209.      สุดารัตน์ บุญธรรม  (สามัญชนคนธรรมดา)

210.      สุทธิเกียรติ คชโส พรรคสามัญชน สาขาขอนแก่น

211.      สุทิน ด้วงคำฟู

212.      สุทิศา ชูวงค์

213.      สุนิสา  ศรีอุทัย คณะพยาบาลศาสตร์ ม.บูรพา

214.      สุปราณี อินเอี่ยม

215.      สุรัสวดี พงษ์พานิช มหาวิทยาลัยบูรพา

216.      สุรินทร์ ปัทมาสศนุพงศ์

217.      สุวิมล สุภัคเดชาพล  กลุ่มลูกชาวบ้าน ม.บูรพา

218.      แสงจันทร์ ฉายเพ็ชร

219.      โสระสะตี โกตาเมย์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้

220.      หนึ่งฤทัย คชสาร (ประชาชนผู้ผ่านระบบการศึกษาแย่ๆ แพงๆ)

221.      อนนต์ อันติมานนท์

222.      อนันตชัย โพธิขำ  นักศึกษาปริญญาโท สาขาลุ่มน้ำโขงศึกษา ม.ขอนแก่น

223.      อนุชา ตาดี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

224.      อนุชิต ดรลาดพันธุ์ ประธานนิสิตฝ่ายบำเพ็ญประโยชน์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

225.      อนุพงศ์ อินต๊ะวงศ์      ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ชร.

226.      อนุสรณ์ โพธาราม ม.บูรพา

227.      อมร เปี้ยจันทึก

228.      อรชุดา แสงเขียว มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

229.      อรรถกร เหลี่ยมสมบัติ

230.      อรรถพร ขำมะโน พรรคสามัญชน

231.      อรรถวุฒิ มรกฎจินดา    เกษตรศาสตร์กำแพงแสน

232.      อัครวินญ์ เขียนบัณฑิตย์ นักศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยศิลปากร

233.      อังคณา ชื่นจำรัส มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

234.      อัญชัญไพร ไชยานุวงศ์

235.      อัญญาณี สิทธิอาษา

236.      อัมพร สาลิกา

237.      อาชว นากพงศธร

238.      อาทิตย์ นาคมรคา

239.      อาทิตย์ มีไมตรี

240.      อำนวย ชำนาญ ระยอง

241.      อิทธิพล โคตะมี

242.      อิทธิพล สีขาว

243.      อิสระพงศ์ เวียงวงษ์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท