เตรียมซ้อมรับมือปัญหาพม่าหยุดส่งก๊าซ-ขอปิดไฟบ้านละดวง

รมว. พลังงานเผย เตรียมประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเพื่อรองรับปัญหาการหยุดซ่อมฐานผลิตแหล่งก๊าซยาดานาของพม่า จะส่งผลให้พม่าต้องหยุดส่งก๊าซธรรมชาติ 1,100 ล้าน ลบ.ฟุตต่อวัน ตั้งแต่ 4- 12 เม.ย นี้ อาจขอความร่วมมือประชาชนปิดไฟบ้านละ 1 ดวง 

 
16 ก.พ. 56 - สำนักข่าวไทยรายงานว่านายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าจะเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อรองรับปัญหาการหยุดซ่อมฐานผลิตของแหล่งก๊าซยาดานาของพม่า จะส่งผลให้พม่าต้องหยุดส่งก๊าซธรรมชาติ 1,100 ล้าน ลบ.ฟุตต่อวัน ตั้งแต่ 4- 12 เมษายนนี้  นอกจากนี้ ยังมีปัญหาการซ่อมท่อก๊าซจากแหล่งเจดีเอยังไม่เสร็จสิ้น ทำให้ก๊าซหายไปอีก 275 ล้าน ลบ.ฟุตต่อวัน รวมแล้วก๊าซจะหายไปจากระบบ 1,375 ล้าน ลบ.ฟุตต่อวัน ส่งผลต่อการผลิตไฟฟ้ารวม 4,100 เมกะวัตต์ ดังนั้นจึงจะประชุมเพื่อเตรียมการซ้อมรับสถานการณ์ฉุกเฉิน แต่ยืนยันว่า ไม่ได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน 
 
 
“การซ้อมรับสถานการณ์จะสมมติเหตุการณ์ปริมาณการหยุดส่งก๊าซทั้งหมด ไฟฟ้าดับ การจัดหาเชื้อเพลิงจากส่วนอื่นมาทดแทน รวมทั้งการซ้อมขอความร่วมมือจากประชาชนในการประหยัดพลังงานด้วยการปิดไฟบ้านละ 1 ดวง และจะประเมินสถานการณ์ว่า ต้องดำเนินการอื่น ๆ หรือไม่” นายพงษ์ศักดิ์ กล่าว
 
รมว.พลังงาน กล่าวว่า ขณะนี้เป็นห่วงเรื่องก๊าซพม่า  ซึ่งจะหารือในที่ประชุมว่า เป็นไปได้หรือไม่ ที่จะขอให้พม่าชะลอการปิดซ่อมฐานผลิตก๊าซไปก่อน  แต่ก็ห่วงว่า หากไม่ซ่อม ในอนาคตจะเกิดผลกระทบเพิ่มเติมอีก  นอกจากนี้ได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้หาเชื้อเพลิงทดแทน สำรองทั้งการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) การผลิตไฟฟ้าจากน้ำมันและให้ดูว่า โรงไฟฟ้าดีเซลที่ปิดดำเนินการไปแล้วจะสามารถรื้อฟื้นกลับมาผลิตได้อีกหรือไม่
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท