Skip to main content
sharethis

21 ก.พ.55 แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ออกแถลงการณ์ต่อต้านโทษประหารชีวิตที่เกิดขึ้นล่าสุดในญี่ปุ่น โดยมีรายละเอียด และท่าทีตามแถลงการณื ดังนี้

0 0 0

ญี่ปุ่นแขวนคอนักโทษสามคน 
เป็นการประหารชีวิตครั้งแรกของรัฐบาลนายอาเบะ “ที่ไร้เมตตา”

การประหารชีวิตนักโทษสามคนในครั้งนี้แสดงความถดถอยครั้งสำคัญของพรรคเสรีประชาธิปไตย ที่เพิ่งจัดตั้งรัฐบาลขึ้นมาใหม่ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าว

การประหารชีวิตนักโทษครั้งนี้ถือเป็นการประหารชีวิตครั้งแรกนับแต่คณะรัฐมนตรีเข้าดำรงตำแหน่งเมื่อเดือนธันวาคม 2555 ทำให้เกิดความหวาดกลัวว่าอาจมีการประหารชีวิตเพิ่มขึ้นในช่วงที่นายกรัฐมนตรีอาเบะดำรงตำแหน่ง

นายมาซาฮิโร คานากาวา (Masahiro Kanagawa) อายุ 29 ปีได้ถูกแขวนคอที่เรือนจำ Tokyo Detention Centre เมื่อวันพฤหัสบดีพร้อมกับนายคาโอรุ คาบายาชิ (Kaoru Kobayashi) อายุ 44 ปีที่เรือนจำ Osaka Detention Centre และนายเคคิ คาโนะ (Keiki Kano) อายุ 62 ปีที่เรือนจำ Nagoya Detention Centre ทั้งนายโคบายาชิและนายคาโนะได้ถูกประหารชีวิตแม้อยู่ในระหว่างกระบวนการขอให้มีการไต่สวนคดีใหม่    โรซีน ไรฟ์ (Roseann Rife) หัวหน้าแผนกเอเชียตะวันออก แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าว

“การประหารชีวิตครั้งนี้เกิดขึ้นอย่างเป็นความลับ นับเป็นการกระทำที่โหดร้ายเหมือนการฆ่าคนตายโดยเจตนา ก่อนหน้านี้ช่วงที่นายชินโซ อาเบะ เคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีช่วงสั้นๆ รัฐบาลของเขาเคยแสดงความโหดเหี้ยมอย่างน่าตกใจในการเดินหน้าประหารชีวิตบุคคลมาแล้ว ทำให้เกิดความกลัวว่าจะเกิดกระแสการสังหารอย่างเลือดเย็นรอบใหม่โดยรัฐ และทำให้เกิดการตั้งคำถามว่าการประหารชีวิตแบบนี้เป็นไปเพื่อจุดประสงค์ทางการเมืองล้วนๆ หรือเปล่า

“แทนที่จะลงนามในคำสั่งให้ประหารชีวิตเพิ่มขึ้น เราเรียกร้องให้นายซาดาคาสุ ทานิงากิ (Sadakazu Tanigaki) รัฐมนตรีว่าการยุติธรรมหยุดเพื่อพิจารณาและทบทวนข้อเท็จจริง เพราะว่าตอนนี้กว่าสองในสามของประเทศต่างๆ ในโลกไม่ได้ใช้โทษประหารแล้ว ซึ่งหักล้างข้ออ้างถึงความจำเป็นของโทษประหาร ญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในประเทศกลุ่มน้อยที่ยังใช้โทษประหารชีวิตอยู่ เราขอเรียกร้องให้รัฐมนตรีดำเนินการเพื่อให้มีการอภิปรายสาธารณะเกี่ยวกับการใช้โทษประหารชีวิตในอนาคต”

เพียงเวลาไม่ถึงปีที่นายชินโซ อาเบะดำรงตำแหน่งนายกฯ ระหว่างเดือนกันยายน 2549 - กันยายน 2550 มีการประหารชีวิตนักโทษ 10 คน นับเป็นอัตราการประหารชีวิตสูงสุดภายใต้รัฐบาลของพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ในขณะที่นายซาดาคาสุ ทานิงากิ รัฐมนตรีว่าการยุติธรรมก็แสดงออกอย่างชัดเจนในการสนับสนุนโทษประหารชีวิต ทำให้เกิดข้อกังวลว่าจะมีการประหารชีวิตเพิ่มขึ้น

จำนวนนักโทษประหาร 134 คนในปัจจุบัน นับเป็นจำนวนมากสุดในช่วงเวลากว่าครึ่งศตวรรษที่ผ่านมาของญี่ปุ่น ปรกติแล้วนักโทษมักได้รับแจ้งว่าจะถูกประหารล่วงหน้าเพียงไม่กี่ชั่วโมง บางคนไม่ได้รับการเตือนเลยด้วยซ้ำ ส่วนครอบครัวของพวกเขามักได้รับแจ้งเมื่อการประหารชีวิตได้เกิดขึ้นแล้ว 

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ต่อต้านโทษประหารชีวิตในทุกกรณีโดยไม่มีข้อยกเว้น ไม่ว่าพฤติการณ์ของความผิดจะเป็นอย่างไร ไม่ว่าผู้กระทำผิดจะมีลักษณะแบบใด หรือไม่ว่าจะเป็นการประหารชีวิตด้วยวิธีการใด โทษประหารเป็นการละเมิดสิทธิที่จะมีชีวิตรอด และถือเป็นการลงโทษที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม และย่ำยีศักดิ์ศรีมากที่สุด

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net