Skip to main content
sharethis

องค์กรเฝ้าระวังด้านสิทธิมนุษยชนกล่าวในรายงานว่าผู้สูญหาย 149 รายในช่วงสงครามยาเสพติดเมื่อ 6 ปี ที่ผ่านมาถูกเจ้าหน้าที่จับกุมโดยไม่มีหมายจับและวิจารณ์อดีตปธน. ฟิลิปเป คาลเดรอน ละเลยปัญหา
เมื่อวันที่ 20 ก.พ. 2013 องค์กรฮิวแมนไรท์วอทช์นำเสนอรายงานเกี่ยวกับกรณีลักพาตัวในช่วงสงครามยาเสพติดของเม็กซิโกในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา โดยเปิดเผยว่ามีกรณีคนหายตัวไป 149 ราย ส่วนใหญ่เป็นประชาชนที่ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมโดยไม่มีหมายจับตามจุดตรวจ บ้านเรือน หรือสถานที่ทำงาน และเมื่อครอบครัวถามหาทางเจ้าหน้าที่ก็ปฏิเสธว่าพวกเขาไม่ได้ถูกกุมขังไว้ หรือไม่ก็เสนอให้ทางครอบครัวไปดูตามสถานีตำรวจหรือตามฐานทัพทหาร

ทางฮิวแมนไรท์วอทช์กล่าวว่าเรื่องนี้ถือเป็นปัญหาหายสาบสูญจากการกระทำของคนที่เป็นวิกฤติร้ายแรงที่สุดของละติกอเมริกาช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา อีกทั้งยังได้วิจารณ์อดีตประธานาธิบดี ฟิลิปเป คาลเดรอน ด้วยว่าเป็นผู้ละเลยปัญหานี้

อัลจาซีร่าเปิดเผยว่ารายงานฉบับนี้แสดงให้เห็นด้านมืดของสงครามยาเสพติดในเม็กซิโกซึ่งได้คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 70,000 คน ในช่วงตลอด 6 ปีที่คาลเดรอนดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ขณะที่เอนริค เปนา นิเอโต ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของเม็กซิโกเคยให้สัญญาว่าจะอาศัยวิธีการที่ต่างออกไปในการแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยมุ่งเน้นการลดอัตราการเกิดอาชญากรรมและการข่มขู่ แทนการโจมตีกลุ่มผู้ค้ายาโดยตรง

โดยเมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา รัฐบาลเม็กซิกันได้นำเสนอกฏหมายตามหาตัวเหยื่อในสงครามยาเสพติดและชดเชยให้แก่ครอบครัว รัฐบาลกล่าวอีกว่าพวกเขามีแผนสร้างฐานข้อมูลติดตามเหยื่อโดยอาศัยหลักฐานทางพันธุกรรมด้วย โดยลีอา ลีมอน รองเลขาธิการด้านสิทธิมนุษยชนประจำกระทรวงมหาดไทยของเม็กซิโกกล่าวว่าในเชิงทฤษฏีแล้ว มีฐานข้อมูลที่สามารถระบุตัวบุคคลอยู่มากกว่า 27,000 คน

ฮิวแมนไรท์วอทช์กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามยังมีการปล่อยให้ผู้กระทำผิดลอยนวลอยู่มาก จากการไต่สวนคดีอาชญากรผู้กระทำผิดกว่า 5,000 คดีโดยกองทัพ พบว่ามีเพียง 38 คดีเท่านั้นที่มีการตัดสิน

ก่อนหน้านี้ในปี 2012 เคยมีกลุ่มสิทธิพลเมืองของเม็กซิโก 'Propuesta Civica' ได้รวบรวมข้อมูลผู้สูญหายจากสำนักงานกรมอัยการในสมัยของคาลเดรอน ทำให้ได้ข้อมูลผู้สูญหายมากกว่า 20,000 คน โดยมีทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ, ผู้ใช้แรงงาน, แม่บ้าน, ทนายความ, นักเรียน, นักธุรกิจ และมากกว่า 1,200 รายเป็นเด็กที่อายุต่ำกว่า 11 ปี โดยทาง Propuesta Civica ได้ทำการเผยแพร่ฐานข้อมูลที่มีการระบุชื่อ, อายุ, เพศ รวมถึงวันที่และสถานที่ที่บุคคลหายตัวไป

ทางฮิวแมนไรท์วอทช์ยังได้เปิดเผยหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่าหน่วยทหารของทางการเม็กซิโกได้กักขังประชาชนไว้ 20 คน ที่รัฐทางตอนเหนือสามรัฐในช่วงเดือน มิ.ย. ถึง ก.ค. 2011 แม้ว่าฝ่ายทหารจะปฏิเสธว่าพวกเขาไม่ได้ลักพาตัวเหยื่อ แต่ก็ยอมรับว่าพวกเขาได้ติดต่อกับเหยื่อก่อนที่จะหายตัวไป


เรียบเรียงจาก

Rights group faults Mexico over abductions, Aljazeera, 21-02-2013
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net