Skip to main content
sharethis

ประธานาธิบดีหญิงคนแรกของเกาหลีใต้กล่าวสุนทรพจน์ในพิธีสาบานตนรับตำแหน่ง-ให้คำมั่นว่าจะสร้างเกาหลีที่รุ่งเรือง ย้ำเรื่องการฟื้นฟู-การสร้างประชาธิปไตยทางเศรษฐกิจ และปัญหานิวเคลียร์เกาหลีเหนือ ขณะที่ 'ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร' ซึ่งได้รับเชิญเข้าร่วมพิธีสาบานตนดังกล่าว ยังปรากฏอยู่ในคลิปช่วง 'PSY' โชว์เพลง 'กังนัม สไตล์' ด้วย

บรรยากาศพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ของปัก กึน เฮ ผู้นำหญิงคนแรก เมื่อ 25 ก.พ. ที่ผ่านมา (ที่มาของภาพ: เฟซบุค Yingluck Shinwatra)

ปัก กึน เฮ (ซ้าย) ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ระหว่างพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดี เมื่อวันที่ 25 ก.พ. ที่ผ่านมา เดินเคียงกันนั้นคืออี มยอง บัค อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ซึ่งเพิ่งพ้นจากตำแหน่ง และคิม ยูน อ๊ก ภริยาของอี มยอง บัค (ที่มาของภาพ: เฟซบุค Yingluck Shinwatra)

เมื่อวานนี้ (25 ก.พ.) ณ ที่ทำการรัฐสภาแห่งชาติ กรุงโซล มีการจัดพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลีหรือเกาหลีใต้ ของปัก กึน เฮ วัย 61 ปี ประธานาธิบดีคนที่ 11 ของเกาหลีใต้ ซึ่งชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม ปีที่ผ่านมา โดยเป็นการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีต่อจาก อี มยอง บัค ประธานาธิบดีจากพรรคแซนูรี พรรคการเมืองเดียวกันที่ดำรงตำแหน่งมาตั้งแต่ปี 2551

 

ประธานาธิบดีคนใหม่ย้ำเรื่องการฟื้นเศรษฐกิจ และปัญหานิวเคลียร์เกาหลีเหนือ

ทั้งนี้การสาบานตนของ ปัก กึน เฮ เกิดขึ้นหลังจากที่ไม่กี่สัปดาห์ก่อน เกาหลีเหนือได้ทดลองอาวุธนิวเคลียร์บริเวณทางตอนเหนือของประเทศ นับเป็นการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เป็นครั้งที่สาม นับตั้งแต่การทดสอบครั้งแรกในปี 2549 นอกจากนี้ในการเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ปัก กึน เฮ เองก็ต้องเผชิญกับความท้าทายจากการชะลอตัวทางเศรษฐกิจของประเทศที่มีขนาดของเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับที่ 4 ของเอเชียอย่างเกาหลีใต้ รวมไปถึงช่องว่างระหว่างคนจนกับคนรวย

โดยสำนักข่าวยอนฮัป รายงานว่า ในพิธีสาบานตนเป็นประธานาธิบดี ปัก กึน เฮ ได้กล่าวสุนทรพจน์ต่อหน้าผู้มาร่วมงานว่า “ในฐานะประธานาธิบดีของสาธารณรัฐเกาหลี ข้าพเจ้าจะปฏิบัติหน้าที่ตามความมุ่งหมายของประชาชนด้วยการฟื้นฟูเศรษฐกิจให้สำเร็จ ให้ประชาชนมีความสุข และทำให้วัฒนธรรมของเราเฟื่องฟู”

“ข้าพเจ้าจะทำดีที่สุดเพื่อสร้างสาธารณรัฐเกาหลีที่ซึ่งมีความเจริญรุ่งเรือง และประชาชนเกาหลีทุกคนมีความสุข”

โดยตอนหนึ่งของสุนทรพจน์ ปัก กึน เฮ ได้กล่าวถึงการทดสอบนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือว่า “การทดสอบนิวเคลียร์ล่าสุดของเกาหลีเหนือเป็นการท้าทายต่อความอยู่รอดและอนาคตของประชาชนเกาหลี และผู้ตกเป็นเหยื่อมากที่สุดจะไม่ใช่ใครอื่น แต่เป็นเกาหลีเหนือเอง” ปัก กึน เฮ กล่าวต่อไปว่า “ข้าพเจ้าขอแนะนำให้เกาหลีเหนือละทิ้งความพยายามด้านอาวุธนิวเคลียร์อย่างไม่รอช้า และดำเนินหนทางสู่สันติภาพและการพัฒนาร่วมกัน”

ประธานาธิบดีหญิงของเกาหลีใต้ กล่าวด้วยว่าจะสร้างความเชื่อมั่นระหว่างสองเกาหลีอย่างเป็นขั้นเป็นตอน บนพื้นฐานของการป้องปรามอย่างแข็งขัน โดยความเชื่อมั่นจะเกิดขึ้นได้ด้วยการเจรจาและการยึดคำมั่นสัญญา และเธอยังเรียกร้องให้เกาหลีเหนือ “ปฏิบัติตามบรรทัดฐานของนานาประเทศ และตัดสินใจในสิ่งที่ถูกต้อง”

 

มุ่งสร้าง “ประชาธิปไตยทางเศรษฐกิจ”

ปัก กึน เฮ ได้ให้คำมั่นว่าจะให้ความสำคัญกับการฟื้นชนชั้นกลาง สนับสนุนกิจการขนาดเล็กและขนาดกลาง และป้องกันกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่หรือ “แชโบล” ไม่ให้ใช้อำนาจของตนไปในทางที่ผิด หรือขยายกิจการของตนอย่างขาดหลักการในขณะที่ธุรกิจขนาดเล็กได้รับผลกระทบ

ปัก กึน เฮ กล่าวด้วยว่า “กระบวนการทำให้เป็นประชาธิปไตยในทางเศรษฐกิจ” จะเป็นเสาหลักสำคัญของนโยบายด้านเศรษฐกิจ พร้อมไปกับการสร้าง “เศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์” ในขณะที่อุตสาหกรรมด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และอุตสาหกรรมด้านสารสนเทศจะมีบทบาทหลักต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กล่าวด้วยว่าเธอจะมุ่งสร้าง “ปาฏิหาริย์แห่งลุ่มแม่น้ำฮันครั้งที่ 2” โดยให้คำมั่นว่าจะเร่งการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ อย่างที่ประเทศเกาหลีใต้เคยบรรลุกระบวนการพัฒนาอุตสาหกรรมของชาติจากที่เคยเป็นประเทศที่ยากจนที่สุดในโลกเมื่อหลังสงครามเกาหลีในปี พ.ศ. 2493 – 2496

 

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และ 'กังนัม สไตล์' ในพิธีสาบานตนประธานาธิบดีเกาหลีใต้

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ระหว่างร่วมงานพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ของ ปัก กึน เฮ (ที่มาของภาพ: เฟซบุค Yingluck Shinawatra)

ภาพจากคลิปการแสดงของ PSY ก่อนพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ โดยในคลิปหลายช่วงจะเห็นยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีไทย ยืนอยู่ด้านหลังเวทีแสดงของ PSY และใช้สมาร์ทโฟนถ่ายภาพการแสดง (ที่มา: คัดลอกจาก kobebryantdwight/http://youtu.be/qlfYkFwQcH0)

ภาพจากคลิปการแสดงของ PSY ก่อนพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ โดยในคลิปหลายช่วงจะเห็นยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีไทย ยืนอยู่ด้านหลังเวทีแสดงของ PSY และใช้สมาร์ทโฟนถ่ายภาพการแสดง (ที่มา: คัดลอกจาก kobebryantdwight/http://youtu.be/qlfYkFwQcH0)

 

ที่มาของคลิปkobebryantdwight/http://youtu.be/qlfYkFwQcH0

นอกจากนี้ ก็มีเรื่องฮือฮาเล็กน้อยในหมู่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาวไทย เมื่อมีผู้ใช้ยูทิวป์นาม kobebryantdwight โพสต์วิดีโอคลิปการแสดงของศิลปินชาวเกาหลี ปัก แจ ซาน (Park Jae-sang) หรือ “ไซ” (PSY) ซึ่งมีกำหนดร้องเพลง “Gangnam Sytle” ก่อนเริ่มพิธีสาบานตน โดยในคลิปหลายช่วง เช่น ช่วงนาทีที่ 1.41 ถึง 1.48 และนาทีที่ 1.53 ถึง 2.02 จะเห็น ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีของไทย ซึ่งได้รับเชิญให้ร่วมพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และมีที่นั่งอยู่ด้านหลังพื้นที่แสดงของ PSY ได้ยืนขึ้นและใช้สมาร์ทโฟนถ่ายภาพการแสดง โดยหลังการเผยแพร่คลิปดังกล่าวออกไป ได้มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาวไทยแสดงความเห็นในคลิปดังกล่าวจำนวนมากทั้งชื่นชม และวิจารณ์นายกรัฐมนตรีไทย

ทั้งนี้ในเพจ Yingluck Shinawatra ให้ข้อมูลว่า นายกรัฐมนตรีไทยมีกำหนดการเยือนเกาหลีใต้ในระหว่างวันที่ 24 – 25 ก.พ. โดยปัก กึน เฮ ได้เชิญนายกรัฐมนตรีเป็นแขกพิเศษเข้าร่วมพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีที่จัดขึ้นในวันดังกล่าว โดยในเพจ Yingluck Shinnawatra ยังได้เปลี่ยนภาพปกของเพจแสดงให้เห็นตำแหน่งที่นั่งของยิ่งลักษณ์ ชินวัตรซึ่งกำลังนั่งอยู่ในแถวของผู้นำต่างประเทศ และก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ก็ได้หารือทวิภาคีกับนายอี มยอง บัค ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ที่กำลังจะพ้นจากตำแหน่ง ที่ทำเนียบประธานาธิบดีชอง วา แด เพื่อแสดงความขอบคุณ พร้อมกับอำลาในโอกาสพ้นที่นายอี มยอง บัค จะพ้นจากตำแหน่งประธานาธิบดี

 

ผู้นำหญิงเกาหลีใต้ หารือทวิภาคีกับผู้นำระดับสูงหลายประเทศ

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และ ปัก กึน เฮ ระหว่างหารือทวิภาคี ที่ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เมื่อ 25 กุมภาพันธ์ (ที่มา: เพจ Yingluck Shinawatra)

ทั้งนี้สำนักข่าวยอนฮัป รายงานด้วยว่า ภายหลังพิธีสาบานตน น.ส.ปัก กึน เฮ ได้เดินทางไปยังทำเนียบประธานาธิบดีชอง วา แด โดยมีการหารือทวิภาคีผู้นำชาติต่างๆ อาทิ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีของไทย ทาโร อาโสะ รองนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

นอกจากนี้ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ยังมีกำหนดพบกับนางหลิว เหยียนตง สมาชิกคณะกรรมการประจำกรมการเมืองกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน และมนตรีแห่งชาติจีน ซึ่งเป็นผู้แทนของนายหู จิ่นเทา ประธานาธิบดีจีน และนายสี จิ้นผิง เลขาธิการใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ในการร่วมพิธีสาบานตน และยังมีกำหนดพบกับนางมิเชล บาเชเล็ต อดีตรองประธานาธิบดีชิลี ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการบริหารหน่วยงานสตรีแห่งสหประชาชาติ (UN Women) นายวิคเตอร์ อิชาเยฟ รัฐมนตรีกระทรวงการพัฒนาภาคตะวันออกไกลของรัสเซีย และนายโก๊ะ จ๊ก ตง อดีตนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอาวุโสสิงคโปร์

สำหรับปัก กึน เฮเป็นบุตรสาวคนโตของอดีตประธานาธิบดีปัก จอง ฮี ผู้นำเผด็จการที่ปกครองเกาหลีใต้ถึง 18 ปี ระหว่าง พ.ศ. 2504 - พ.ศ. 2521 โดยฟื้นเกาหลีใต้หลังสงครามเกาหลีด้วยการพัฒนาเศรษฐกิจที่เน้นการพัฒนาภาคอุตสาหกรรม ก่อนจะถูกลอบสังหารในปี พ.ศ. 2521 โดยปัก กึน เฮ เคยทำหน้าที่สตรีหมายเลขหนึ่งในฐานะบุตรสาวของประธานาธิบดี เนื่องจากมารดาของเธอยุก ย็องซู ถูกลอบสังหาร เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2517 และสิ้นสุดการทำหน้าที่เมื่อบิดาถูกลอบสังหารในวันที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2521 (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

โดยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเกาหลีใต้เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม ที่ผ่านมา ปัก กึน เฮ จากพรรคแซนูรี (Saenuri หรือ New Frontier Party) ได้รับเสียงสนับสนุน 15.77 ล้านคะแนน หรือร้อยละ 51.6 เอาชนะนายมุน แจ อิน คู่แข่งจากพรรคสหประชาธิปไตย (Democratic United Party) ซึ่งได้คะแนน 14.69 ล้านคะแนน หรือร้อยละ 48.0

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net