Skip to main content
sharethis

 

เมื่อวันที่ 26 ก.พ.56  เวลา 10.00 น. ที่ห้องพิจารณาคดี 1 ศาลจังหวัดปัตตานี นัดสืบพยานโจทก์ คดีหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ พระราชินี และรัชทายาท ตามมาตรา 112 แห่งประมวลกฎหมายอาญา หมายเลขคดีดำ อ.2853/2554 จำเลยเป็นชายชาวจังหวัดปัตตานีนับถือศาสนาอิสลาม โดยพนักงานอัยการจังหวัดปัตตานีเป็นโจทก์ยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดปัตตานีเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2554 ซึ่งจำเลยและทนายจำเลยมาศาล ส่วนพยานไม่มาศาล

ศาลได้เลื่อนพิจารณาคดีนี้ไปในวันที่ 28 ก.พ. และ 1 มี.ค.56 คดีนี้เป็นคดีแรกของศาลจังหวัดปัตตานี และศาลได้สั่งพิจารณาคดีลับ ทำให้ญาติของจำเลยและผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องไม่สามารถร่วมฟังการพิจารณาคดีได้ โดยที่ผ่านมาได้มีการนัดสืบพยานโจทก์ไปแล้วหลายปาก และจะมีการสืบจำเลยในวันที่ 6 มี.ค.นี้

ข้อมูลจากเว็บไซต์ศูนย์ข้อมูลกฎหมายและคดีเสรีภาพ โดย ไอลอว์  ระบุภูมิหลังของคดีนี้ ว่า จำเลยถูกกล่าวหาว่า ในวันที่ 12 ส.ค.52 ร่วมกับพวกอีกหลายคนที่ยังไม่รู้ตัว นำแผ่นป้ายผ้า 2 ผืน ซึ่งมีข้อความเกี่ยวกับเหตุการณ์ความรุนแรงต่างๆ ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และเหตุการณ์ความขัดแย้งอื่นๆ ในประเทศไปปิดไว้บนสะพานลอยคนข้ามถนน พร้อมกับพระบรมฉายาลักษณ์ของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ซึ่งเป็นการใส่ความพระราชินีต่อบุคคลที่สาม โดยประการที่ทำให้พระราชินีเสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง อย่างไรก็ตาม จำเลยได้รับการประกันตัวด้วยหลักทรัพย์มูลค่า 300,000 บาท โดย

เว็บไซต์ศูนย์ข้อมูลฯ ยังอ้างถึงคำบอกเล่าของแหล่งข่าวว่า ในวันที่ 12 ส.ค.52 นั้น มีแผ่นป้ายผ้าในลักษณะเดียวกันติดอยู่ตามที่สาธารณะและสะพานลอยในจังหวัดปัตตานีเป็นจำนวนมาก ซึ่งติดอยู่ไม่นานก็ถูกเจ้าหน้าที่เก็บออก แต่จำเลยในคดีนี้ถูกฟ้องว่าเกี่ยวข้องกับป้ายผ้าจำนวนสองผืนเท่านั้น

จำเลยในคดีนี้เคยถูกผู้ใหญ่บ้านมาเรียกตัวให้ไปพบทหารในคดีเกี่ยวกับความมั่นคงหนึ่งครั้ง ก่อนการจับกุมในครั้งนี้ ซึ่งในครั้งนั้นเจ้าหน้าที่ทหารได้เก็บดีเอ็นเอที่กระพุ้งแก้มไปเป็นฐานข้อมูล และได้รับการปล่อยตัว

ปลายเดือนสิงหาคม 2552 ผู้ใหญ่บ้านเรียกตัวให้ไปพบทหารอีกครั้ง ครั้งนี้เจ้าหน้าที่ทหารแจ้งว่าเป็นผู้กระทำความผิด แต่ไม่ได้แจ้งว่าในเรื่องอะไร และไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา เป็นการควบคุมตัวและสอบสวนโดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายพิเศษด้านความมั่นคงในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้

จำเลยในคดีนี้ยังระบุว่าถูกซ้อมทรมานให้รับสารภาพโดยการเตะ ต่อย เอาถุงน้ำแข็งฟาดจนกว่าจะรับสารภาพ แต่ไม่บอกว่าให้รับสารภาพในข้อหาอะไร และมีการข่มขู่ว่าหากไม่รับสารภาพจะโดนหนักขึ้น จึงตัดสินใจรับสารภาพในชั้นสอบสวน หลังจากรับสารภาพแล้วเจ้าหน้าที่ทหารจึงแจ้งให้ทราบว่ากำลังถูกสอบสวนว่ากระทำความผิดในเรื่องใด หลังจากรับสารภาพแล้วจำเลยใช้ที่ดินของญาติเป็นหลักทรัพย์ในการประกันตัว และได้รับอนุญาตให้ประกันตัวในชั้นสอบสวน

ทั้งนี้ คดีนี้ศาลจังหวัดปัตตานี ได้นัดพร้อมเพื่อกำหนดวันนัดพิจารณาคดี เมื่อวันที่ 21 มี.ค.55 แต่ทนายความจำเลยจากมูลนิธิผสานวัฒนธรรม และเครือข่ายนักกฎหมายสิทธิมนุษยชนแถลงขอเลื่อนนัดพร้อม เนื่องจากเพิ่งได้รับการแต่งตั้งเข้ามาในคดี ยังไม่มีเวลาเตรียมตัว ศาลอนุญาตให้เลื่อนวันนัดพร้อมเป็นวันที่ 25 เม.ย.55

ต่อมาในวันที่ 25 เม.ย.55 โจทก์แถลงขอเลื่อนคดีเพราะมีพยานถึง 114 ลำดับ เป็นพยานบุคคล 109 ปาก ไม่สามารถเตรียมให้พร้อมได้ทัน ศาลจึงสั่งให้เลื่อนวันนัดออกไปก่อน โดยนัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 28 พ.ค.55 และจะกำหนดวันนัดสืบพยานในวันดังกล่าว

วันที่ 28 พ.ค.55 จำเลยแถลงศาลขอถอนทนายความชุดเดิม ซึ่งเป็นทนายความช่วยเหลือจากมูลนิธิผสานวัฒนธรรม และเครือข่ายนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นองค์กรพัฒนาเอกชนด้านสิทธิมนุษยชนที่ติดตามคดีความในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้มาอย่างต่อเนื่อง และแต่งตั้งทนายความเอกชนในพื้นที่ให้เป็นผู้รับผิดชอบคดีแทน ทนายความใหม่จึงแถลงต่อศาลขอเลื่อนวันนัด เนื่องจากเพิ่งได้รับแต่งตั้งเข้ามาเป็นทนายความในคดี ยังไม่มีเวลาเตรียมตัว ศาลอนุญาตให้เลื่อนวันนัดตรวจพยานหลักฐานออกไปอีกครั้ง

จำเลยในคดีนี้นอกจากจะอยู่ภายใต้ความกดดันเพราะเป็นคดีเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์แล้ว ยังอยู่ภายใต้ความกดดันจากเหตุการณ์ความไม่สงบพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย ซึ่งสถานการณ์ในพื้นที่เจ้าหน้าที่รัฐมีอำนาจเต็มจากพระราชบัญญัติกฎอัยการศึก พ.ศ.2457 และพระราชกำหนดการบริหารราชการณ์ในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 สามารถจับกุมตัวบุคคลใดๆ ได้และควบคุมตัวได้นานต่อเนื่องหลายสิบวัน ทำให้จำเลยมีความหวาดกลัว ไม่ต้องการเปิดเผยตัว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net