Skip to main content
sharethis

รมว.ไอซีที แจงเหตุระงับ เฟซบุ๊กแฟนเพจ ส.ศิวรักษ์ เป็นผลมาจากคำสั่งศาล ขณะที่โลกออนไลน์ตั้งข้อสังเกตถูกบล็อคจากโพสต์หนุน 'สุขุมพันธุ์' ด้านแอดมินเพจฯ ระบุถูกบล็อกก่อนนานหลายเดือนแล้ว

วันนี้(27 ก.พ.) เวลา 19.34 น. แอดมินเฟซบุ๊กแฟนเพจ “Sulak Sivaraksa”  ซึ่งเป็นของสุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส.ศิวรักษ์ นักคิดอาวุโส โดยแอดมินที่ใช้ชื่อ “admin บูรพาทิศ” โพสต์ข้อความชี้แจงว่าการที่ไม่สามารถเข้าเพจได้นั้นมีก่อนหน้าที่จะมีการโพสต์เรื่องสนับสนุน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ หลายเดือนแล้ว

การโพสต์ชี้แจงของแอดมินเฟซบุ๊กแฟนเพจ “Sulak Sivaraksa” 

โดยคำชี้แจงดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ สำนักข่าวอิศรา ได้รายงานข่าวคำสัมภาษณ์ของ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ถึงกรณีที่ไอซีทีมีคำสั่งระงับการเผยแพร่ข้อมูลเฟซบุ๊ก Suluck Sivaraksa ว่า  น่าจะเป็นผลมาจากคำสั่งของศาล ส่วนจะมีรายละเอียดอย่างไรนั้น ตนยังไม่ทราบ โดย น.อ.อนุดิษฐ์ ได้กล่าวถึงกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าการระงับดังกล่าวเกิดจากการที่ ส.ศิวรักษ์ ออกมาแสดงความเห็นในการสนับสนุนผู้สมัครผู้ว่ากรุงเทพฯ รายหนึ่งอย่างชัดเจน ว่า “ถ้าใครไปดูคำสั่งของศาลแล้ว เชื่อว่าจะเห็นเหตุผลที่ต้องสั่งระงับไว้จำนวนมากอย่างแน่นอน”

ทั้งนี้ ในท้ายรายงานข่าวของ สำนักข่าวอิศรา ได้ระบุถึงการรายงานของผู้สื่อข่าวว่า ภายหลังจากที่เฟซบุ๊กของ ส.ศิวรักษ์ ถูกคำสั่งระงับการเผยแพร่ข้อมูล มีการตั้งข้อสังเกตในโลกออนไลน์ว่า สาเหตุของคำสั่งระงับเฟซบุ๊กดังกล่าว อาจจะมาจากการที่ ส.ศิวรักษ์ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัวสนับสนุน ผู้สมัครผู้ว่ากทม. ฝั่งตรงข้ามรัฐบาล เพื่อต่อต้านอำนาจของนักการเมืองรายหนึ่ง

สำนักข่าวอิศรารายงานด้วยว่า กระทรวงไอซีที ได้ระบุข้อความ ในเฟซบุ๊กของ ส.ศิวรักษ์ ภายหลังถูกระงับการเผยแพร่ข้อมูล ว่า "ขออภัยในความไม่สะดวก เว็บไซต์ที่ท่านต้องการเข้าชมได้ถูกระงับการเผยแพร่ตามคำสั่งจากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เลขที่ 120 หมู่ 3 ชั้น 6 อาคารศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาฯ ถ.แจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพ 10210 โทร. 02-141-6950 "

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้กระทรวงไอซีที จะมีคำสั่งระงับการเผยแพร่ข้อมูลในเฟซบุ๊ก ของ ส.ศิวรักษ์ ไปแล้ว แต่ยังมีคนส่วนหนึ่งเข้าถึง facebook ของ ส.ศิวรักษ์ ได้ โดยการพิมพ์ ตัวอักษร "s" ไว้ ท้าย "http" ดังนี้ https://www.facebook.com/sulak.sivaraksa แต่ถ้าพิมพ์ตามเดิม ซึ่งไม่มีตัวอักษร "s"  คือ http://www.facebook.com/sulak.sivaraksa จะไม่สามารถเข้าได้
 

หน้าเฟซบุ๊กแฟนเพจ Sulak Sivaraksa” ซึ่งปัจจุบันมี 17,143 ถูกใจ (21.25น. 27 ก.พ.56)


ต่อมาเวลา 20.00 น. สำนักข่าวอิศรา รายงานเพิ่มเติมว่า น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ได้ติดต่อกลับมาที่ผู้สื่อข่าวอีกครั้ง โดยให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า การระงับเผยแพร่ข้อมูลในเฟซบุ๊ก ของส.ศิวรักษ์ เป็นไปตามคำสั่งศาลหมายเลขดำที่ ษ.118/2555วันที่ 7 ส.ค. 55 ศาลพิจารณาว่าเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามที่กำหนดไว้ในภาค 2 ลักษณะ 1แห่งประมวลกฎหมายอาญารวมถึงข้อความและภาพมีลักษณะขัดต่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชนเป็นไปตามพ.ร.บ.คอมฯมาตรา 14(3) และมาตรา20

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net