Skip to main content
sharethis

ยูเอ็นและรัฐบาลฟิลิปปินส์เรียกร้องให้กลุ่มกบฏซีเรียปล่อยตัวเจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพชาวฟิลิปปินส์หลังจากถูกจับเป็นตัวประกัน ฝ่ายกบฏชี้แจงว่าพวกเขากลัวเจ้าหน้าที่ยูเอ็นเข้ามาช่วยเหลือกองกำลังรัฐบาลที่กำลังสู้รบอย่างหนักแถบหมู่บ้านใกล้ๆ กับ ที่ราบสูงโกลัน และเป็นจับตัวโดยไม่มีการปะทะกัน

7 มี.ค. 2013 - สหประชาชาติและรัฐบาลฟิลิปปินส์ได้เรียกร้องให้กลุ่มกองกำลังกบฏในซีเรียปล่อยตัวเจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพ (Peacekeeper) หลังเกิดเหตุกลุ่มกบฏ 30 คน ในที่ราบสูงโกลันจับตัวเจ้าหน้าที่ชาวฟิลิปปินส์ที่ไม่มีอาวุธ 21 คนเป็นตัวประกัน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

อัลเบิร์ท เดล โรซาริโอ รัฐมนตรีต่างประเทศของฟิลิปปินส์แถลงว่า "รัฐบาลฟิลิปปินส์เรียกร้องให้มีการปล่อยตัวเจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพที่เป็นส่วนหนึ่งของกองกำลังสังเกตการณ์การสงบศึก (UNDOF) ในที่ราบสูงโกลัน" โดยผู้ที่ถูกจับเป็นตัวประกันเป็นส่วนหนึ่งของหน่วยรักษาสันติภาพของฟิลิปปินส์ 300 คน

โรซาริโอกล่าวอีกว่า "การจับกุมตัวและกักขังเจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพของฟิลิปปินส์อย่างผิดกฏหมายถือเป็นการละเมิดกฏหมายระหว่างประเทศอย่างร้ายแรง"

หลังจากเกิดสงครามโยมคิปปูร์ (Yom Kippur) ในปี 1973 ซึ่งเป็นความขัดแย้งระหว่างอียิปต์ ซีเรีย กับอิสราเอล ก็มีการก่อตั้งหน่วยงาน UNDOF ขึ้นในปี 1947 เพื่อตรวจสอบการปลดอาวุธของทั้งกองทัพอิสราเอลและกองทัพซีเรีย รวมถึงคอยควบคุมการหยุดยิงระหว่างสองฝ่าย

ทางด้านฝ่ายกบฏแย้งว่ากลุ่มเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาที่ในหมู่บ้านของซีเรียซึ่งอยู่ใกล้กับที่ราบสูงโกลันซึ่งอิสราเอลยึดครองอยู่ โดยเป็นอาณาเขตที่เจ้าหน้าที่ไม่ควรเข้ามา อีกทั้งยังเป็นเขตที่มีการต่อสู้อย่างดุเดือดระหว่างฝ่ายกบฏกับกองกำลังรัฐบาล ฝ่ายกบฏสงสัยว่าเจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพพยายามให้ช่วยเหลือศัตรูของพวกเขาคือปธน.บาชาร์ อัล อัสซาด

ทางสหประชาชาติชี้แจงว่าเจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพที่ถูกจับไปแค่เข้าไปปฏิบัติการจัดส่งเสบียงตามปกติ ขณะเดียวกันก็บอกว่าพวกเขากำลังส่งทีมเข้าไปช่วยแก้ไขสถานการณ์ โดยวิตาลี เชอร์กิน เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำยูเอ็นและประธานคณะมนตรีความมั่นคงฯ คนปัจจุบันกล่าวว่าเจ้าหน้าที่ยูเอ็นกำลังเข้าไปเจรจากับฝ่ายกบฏ

นายพล อาร์นูลโฟ เบอร์กอส โฆษกกองทัพฟิลิปปินส์กล่าวให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวอัลจาซีร่าว่าหน่วยรักษาสันติภาพที่ถูกจับตัวไปยังปลอดภัยดีและได้รับการปฏิบัติเหมือนแขกผู้มาเยือนจากฝ่ายนักรบกบฏซีเรีย

สำนักข่าว CNN เปิดเผยว่าฝ่ายกบฏได้อัพโหลดวีดิโอขึ้นยูทูบสองคลิปเพื่อนำเสนอมุมมองของฝ่ายกบฏในเรื่องนี้

ในวีดิโอหนึ่งฝ่ายกบฏบอกว่าพวกเขาขอจับหน่วยรักษาสันติภาพไว้จนกว่ากองกำลังรัฐบาลซีเรียยอมล่าถอยออกจากหมู่บ้านอัล-จามลาห์ซึ่งมีการต่อสู้อย่างหนักหน่วง และร้องขอให้สหรัฐฯ, ยูเอ็น และคณะมนตรีความมั่นคงฯ เข้าแทรกแซงเพื่อให้กองกำลังของรัฐบาลออกจากพื้นที่ สำนักข่าวอัลจาซีร่าระบุตัวผู้พูดว่าเป็นโฆษกของกลุ่ม Martyrs of Yarmouk Brigades ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มกบฏต่อต้านรัฐบาลซีเรีย

วีดิโออีกคลิปหนึ่งนำเสนอภาพกลุ่มกบฏเดินอยู่ใกล้ๆ กับรถบรรทุกของยูเอ็น และอ้างว่ากองกำลังของยูเอ็นเข้ามาในพื้นที่หมู่บ้านเพื่อช่วยเหลือกองกำลังรัฐบาลซีเรียโดยอ้างว่าจะมายุติการต่อสู้

ประธานคณะมนตรีความมั่นคงฯ เปิดเผยว่า ไม่มีการต่อสู้ระหว่างฝ่ายกบฏกับฝ่ายเจ้าหน้าที่ยูเอ็น โดยเข้าใจว่าฝ่ายกบฏได้เข้ามายึดรถบรรทุกที่มีเจ้าหน้าที่ของ UNDOF โดยสารอยู่

อย่างไรก็ตามเชอร์กินกล่าวว่าการจับตัวเจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพ เป็นการกระทำที่แปลกประหลาดและยอมรับไม่ได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ UNDOF ไม่มีอาวุธและภารกิจของพวกเขาก็ไม่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งภายในของซีเรีย

บันคีมูน เลขาธิการสหประชาชาติ รวมถึงสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงฯ ต่างประณามการจับเจ้าหน้าที่เป็นตัวประกันในครั้งนี้


เรียบเรียงจาก

Syria rebels urged to release UN peacekeepers, Aljazeera, 07-03-2013

U.N. demands Syrian rebels release peacekeepers, CNN, 07-03-2013
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net