แดงแต่งชุดนักโทษวิ่งมินิมาราธอนปล่อยนักโทษการเมือง - วิป รบ. ยัน ไม่ดันนิรโทษฯ

เสื้อแดงแต่งชุดนักโทษวิ่งมินิมาราธอนรอบพระนคร ร้องปล่อยนักโทษการเมือง ด้านวิปรัฐบาลมีมติไม่ดัน พรบ.นิรโทษกรรม ฉบับนายนวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พท.เป็นวาระเร่งด่วน

ภาพโดย Panumas Khodchadat

10 มี.ค.56 เวลา 15.00 น. องค์กรช่วยเหลือประชาชนจากการเรียกร้องประชาธิปไตย หรือ อชป.ร่วมกับ กลุ่ม 24 มิถุนา ประชาธิปไตย แต่งชุดนักโทษกว่า 200 คน  จัดกิจกรรมวิ่งมินิมาราธอน"วิ่งเพื่อเสรีภาพ ปล่อยนักโทษการเมือง" เพื่อสื่อสารให้สังคมได้รับทราบปัญหาของนักโทษการเมือง และให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือผู้ที่ยังถูกคุมขังอันเนื่องมาจากการชุมนุมทางการเมือง รวมถึงผู้ต้องขังในคดีอาญามาตรา 112 โดยเส้นทางที่กลุ่มดังกล่าวใช้วิ่งนั้นเริ่มจาก อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย - ศาลฎีกา - วัดพระแก้ว - มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ - กองทัพบก – องค์การสหประชาชาติ - รัฐสภาและวนกลับมาสิ้นสุดที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา

Voice TV รายงานด้วยว่า นายจิรปาณ ศรีเนียน หรือ จ.เจตน์ เปิดเผยถึงวัตถุประสงค์การจัดกิจกรรมครั้งนี้ว่า มีผู้ที่ยังถูกคุมขังอันเนื่องมาจากเหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองในขณะนี้ เป็นเพียงประชาชนธรรมดา ไม่ใช่ผู้นำทางความคิด หรือแกนนำ จึงเห็นว่านักโทษการเมืองเหล่านี้สมควรได้รับการปล่อยตัว หรือ ควรได้รับสิทธิในการประกันตัว

กิจกรรม "วิ่งเพื่อเสรีภาพ ปล่อยนักโทษการเมือง" ได้รับความสนใจจากอดีตนักโทษการเมือง และกลุ่มคนเสื้อแดงเป็นจำนวนมาก  โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้สวมเสื้อนักโทษ พร้อมติดชื่อนักโทษที่ยังถูกขุมขังไว้ด้านหลัง เริ่มต้นวิ่งจากจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ใช้เส้นทางถนนราชดำเนิน ผ่านสนามหลวง แล้วหยุดอ่านบทกวี เพื่อถ่ายทอดความรู้สึกของนักโทษการเมืองที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม

จากนั้นขบวนวิ่งจึงได้วิ่งต่อไปยังศาลฎีกา และกองบัญชาการกองทัพบก เพื่ออ่านแถลงการณ์ขอให้เจ้าหน้าที่ทหารสนับสนุนแนวทางช่วยเหลือนักโทษการเมือง และยังได้วิ่งต่อไปยังองค์กรสหประชาชาติ เพื่อส่งสัญญาณว่าประเทศไทยยังมีนักโทษการเมือง ก่อนที่จะวิ่งไปรัฐสภาเพื่อขอให้ สมาชิกรัฐสภา ทำหน้าที่ในฐานะตัวแทนประชาชน ช่วยเหลือนักโทษการเมืองที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม จากนั้นจึงวนกลับมาที่หมุดคณะราษฎร ลานพระราชวังดุสิต และ กลับมาเข้าเส้นชัยที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา

 

มติวิปรบ.ไม่ดันพรบ.นิรโทษฯฉบับวรชัยเป็นวาระเร่งด่วน

11 มี.ค. เมื่อเวลา 11.30 น. เว็บไซต์เนชั่นแชลแนล รายงาน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอำนวย คลังผา ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์หลังเป็นประธานการประชุมวิปรัฐบาลว่า ในที่ประชุมวิปรัฐบาลวันนี้ยังไม่มีมติที่จะต้องเลื่อนขึ้นมาพิจารณาเป็นวาระเร่งด่วน เนื่องจากยังมีกฎหมายที่ค้างการพิจารณาในสภาอยู่หลายฉบับ โดยในสัปดาห์นี้จะเป็นการพิจารณาระเบียบวาระปกติและไม่มีระเบียบวาระการประชุมเรื่อง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ฉบับของนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พท.อยู่ในวาระการพิจารณา เพราะยังมีระเบียบวาระที่ต้องพิจารณาอีกมาก

"การประชุมวิปรัฐบาลในวันนี้เป็นการพิจารณาระเบียบวาระการประชุมสภาในวันที่ 13 และ 14 มีนาคม โดยไม่มีพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ฉบับของนายวรชัย อยู่ในระเบียบวาระการประชุมสัปดาห์นี้ เพราะต้องผ่านอีกหลายขั้นตอน ทั้งนี้ พ.ร.บ.ดังกล่าวเพิ่งยื่นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาซึ่งอยู่ในขั้นตอนของประธานสภารับไว้เท่านั้น และประธานสภาจะต้องรอบรรจุระเบียบวาระเสียก่อน และเมื่อบรรจุแล้วก็ต้องมีการพิจารณาในสภาอีกหากต้องการเลื่อนขึ้นมาพิจารณา"

เมื่อถามว่า นายวรชัย จะใช้เอกสิทธิ์เสนอขึ้นมาพิจารณาเป็นวาระเร่งด่วน นายอำนวยกล่าวว่า สามารถใช้เอกสิทธิ์เสนอได้แต่จะต้องใช้ผู้รับรองถึง 250 เสียงขึ้นไป อย่างไรก็ตามหากนายวรชัยเสนอขึ้นมาให้พิจารณาเป็นวาระด่วนก็จะต้องพิจารณากันในสภาว่าสมควรจะนำขึ้นพิจารณาเป็นวาระเร่งด่วนหรือไม่ โดยการโหวตถือเป็นเอกสิทธิ์ของส.ส.แต่ละคนว่าจะเห็นว่าควรจะนำมาพิจารณาเป็นวาระเร่งด่วนหรือไม่

เมื่อถามว่าทำไมไม่นำมาพิจารณาเป็นวาระเร่งด่วน นายอำนวยกล่าวว่า เรื่องนี้ต้องพิจารณาหลายๆฝ่ายอย่างที่นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ดำเนินการอยู่ คือ เชิญทุกหน่วยงานมาร่วมประชุมกันให้ตกผลึกก่อน และตั้งกรรมาธิการวิสามัญมาพิจารณา เพื่อให้ออกมาเป็นพ.ร.บ. และไม่รู้ว่าจะสรุปออกมาอย่างไร ซึ่งตนคิดว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่ส่วนใครที่จะเสนอกฎหมายก็เสนอไปและใครจะประชุมหารืออย่างไรก็ทำคู่กันไป และท้ายที่สุดทั้งหมดมีกี่ฉบับก็จะรวมกันเพื่อนำมาพิจารณา

"จะไม่มีการนำพ.ร.บ.ปรองดอง 4 ฉบับที่ค้างอยู่ในสภามาพิจารณา เพราะถ้าไม่มีใครหยิบขึ้นมาพิจารณาก็อยู่อย่างนั้น เพราะในสภาทุกคนรู้เท่าเทียมกันหมด คือ ต้องเอาสิ่งที่มีเหตุมีผลเข้ามาคุยกัน ส่วนใครจะเสนอกฎหมายอะไรก็เสนอได้ ขณะที่การพูดคุยก็ดำเนินต่อไป ดังนั้นอย่าไปคาดการณ์อะไรให้เกินขอบเขตมันไม่ดี"นายอำนวยกล่าว

 

ภาพกิจกรรมมินิมาราธอนปล่อยนักโทษการเมือง โดย Panumas Khodchadat

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท