ศีลธรรมเชิงจารีตและเชิงก้าวหน้าของอเมริกัน

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

ในการแข่งขันทางการเมือง เพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของคนอเมริกัน ไม่ว่าครั้งไหนๆ ก็ตาม ระบบศีลธรรม ได้ถูกหยิบยกมาเป็นประเด็นหาเสียงทุกครั้งทั้ง 2 พรรค  คือ ทั้งเดโมแครตและรีพับลิกัน  ต่างอ้างเสมอว่า ใส่ใจกับศีลธรรมอันดีของตนเองและจะผลักดันนโยบายเชิงศีลธรรมให้เกิดขึ้น ถึงแม้ว่าระบบกฎหมายรัฐธรรมนูญของอเมริกันกำหนดให้ศีลธรรมหรือศาสนา แยกออกไปจากการเมืองการปกครอง(secular state) ก็ตาม

ข้อเท็จจริง คือ ทั้ง 2 พรรค ต่างผูกติดกับระบบคำสอนของศาสนาคริสต์ไม่มากก็น้อย ต่างฝ่ายต่างมีเป้าหมายทางศีลธรรมที่แตกต่างกัน  จนเกิดมีการแบ่งแยกฝ่ายในเรื่องนี้อย่างชัดเจน ได้แก่ ฝ่ายที่เรียกว่า pro-life กับฝ่ายที่เรียกว่า pro-choice

ฝ่ายแรก หมายถึง พรรครีพับลิกัน และฝ่ายที่สองหมายถึงพรรคเดโมแครต

คำว่า ‘บาป’ ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องในการประกาศตน (จุดยืน) ทางการเมืองของแต่ละแคนดิเดท ในแต่ละพรรค พรรคอนุรักษ์นิยมอย่างรีพับลิกัน ปฏิเสธไม่เห็นด้วยกับนโยบายการทำแท้ง รักร่วมเพศ (ของเพศที่สาม) และความสำส่อนทางเพศเชิงการมีมากกว่าผัวเดียวเมียเดียว รวมถึงการปฏิเสธในประเด็นประโลมโลกของชุมชนฮอลลีวูด, จึงไม่แปลก ที่ไม่ว่าในยุคสมัยใดโดยส่วนมากแล้ว พรรครีพับลิกันจะไม่ได้เสียงสนับสนุนจากชาวฮอลลีวูด ยกเว้นแต่เพียงผู้ที่เป็นดาราบางคน อย่างอดีตผู้ว่ารัฐแคลิฟอร์เนีย อาร์โนลด์ ซวากเซเนกเกอร์ และดาราคนอื่นๆ เพียงไม่กี่คนเท่านั้น

พรรครีพับลิกัน จึงถูกกล่าวหาว่าเป็นพรรคฝ่ายเสรีนิยมขวา ไม่เป็นที่ประทับใจคอการเมืองชนกลุ่มน้อย (minority group)อีกด้วย เว้นเสียการกล่าวเลยไปจากการได้รับการเลือกตั้งของ สส.ผิวขาวบางคนอย่าง Dana Rohrabacher แห่ง ออร์เร้นจ์ เค้าน์ตี้ ที่ครั้งหนึ่งเขาเคยบอกผมทำนองว่า เขาเข้าถึง Asian sense หรือเข้าถึงความรู้สึกของคนเอเชียในเขตเลือกตั้งของเขา คือเขต Huntington beach

แต่คนไทย โดยเฉพาะในเขตแคลิฟอร์เนีย ยิ่งในแอล.เอ.ด้วยแล้ว ย่อมไม่มีทางเข้าใจ Conservative  morality sense หรือความรู้สึกด้านศีลธรรมแนวอนุรักษ์นิยมได้ง่ายๆ หากคนไทยส่วนใหญ่ถูกกล่อมเกลาโดย ‘สำนึกชนกลุ่มน้อย’ จากวาทกรรมเชิงตรรกะที่ว่า ‘รีพับลิกันไม่มีทางเข้าใจคนจน เอาใจแต่คนรวย เพราะผู้บริหารพรรคส่วนใหญ่เป็นคนรวย ดังนั้น  พรรคนี้จึงจะไม่ช่วยเหลือคนจน หรือไม่มีวันเข้าใจหัวอกคนจน’ ซึ่งการพิสูจน์วาทกรรมดำเนินต่อมาตราบเท่าที่ยังมีการเทคโอเวอร์ของนักการเมืองพรรคเดโมแครต อย่างผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย Gray Davis กำลังดำเนินไป กระทั่งรัฐเดียวกันนี้ถึงกับล้มละลาย บนกอง (ระบบ) สวัสดิการอันไพบูลย์, คนเอเชียนอเมริกันที่เมืองเฟรสโนบางคน หากินกับบรรดาลูกๆ นับโหลหรือมากกว่านั้นของเขาโดยไม่ทำงานเป็นเวลานับสิบๆปี

จากอนุสนธิจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2012, การอ้างระบบศีลธรรมของฝ่ายรีพับลิกัน โดยเฉพาะในส่วนตัวของมิทท์ รอมนีย์ แคนดิเดทประธานาธิบดีของพรรค ที่มีเงื่อนเงาทะมึนของนิกายมอร์มอนทอดทับอยู่นั้น ไม่เพียงแต่ทำให้ต่อมความรู้สึกของชาวเอเชียนอเมริกัน หรือกลุ่มชาติพันธุ์อื่นในอเมริกาพาลนึกถึงสถานการณ์ด้านศีลธรรมและศาสนาในเมือง Salt Lake City มลรัฐ Utah ศูนย์กลางของนิกายมอร์มอน  ซึ่งแม้แต่ชาวรีพับลิกันด้วยกันเอง ก็อดประหวั่นเรื่อง ‘ความเคี่ยวเครียดเชิงจารีต’ ของรอมนีย์ไปด้วยไม่ได้ ดีหน่อยที่แบคกราวด์ของรอมนีย์ ไม่ได้ ‘เคี่ยว’ เชิงจารีต มากเท่าที่คนในนิกายมอร์มอนเป็นกัน แต่ Image ของอดีตผู้ว่าการรัฐแมสสาซูเซสส์ ‘ขวากลาง’ ก็ชัดว่า เขาเป็น pro-life ตัวฉกาจอย่างไม่สามารถเลี่ยงได้, ตอนนั้นเพื่อนผมที่ลาสเวกัส แซวว่า หากรอมนีย์ไปลาส เวกัส เขาคงไม่ อบายมุข –temptation enjoys จากเกมพนันที่มีอยู่เกลื่อน หากแต่จะเลือกเพียงไวน์ชั้นดีในห้องส่วนตัวที่ โรงแรมและบ่อน Bellagio ไม่ก็ในบ่อนอื่นในเครือเอ็มจีเอ็ม

ขณะที่ในอีกฝ่าย ‘กลยุทธ์หาเสียงกับคนจนยังใช้ได้ผล’  บารัก โอบามา ขวัญใจโรบินฮู้ด ก็มุ่งทำงานหาเสียงอย่างขะมักขะเม้น

ใช่แน่นอน ถ้าจะบอกว่า โอบามา คือผู้ลบภาพเชิงลบของ ‘คนผิวสี’ในอเมริกาออกได้บางส่วน อย่างน้อยก็กับคนส่งทูโกคนไทยในเขตแอล.เอ. ซึ่งเขาเคยผ่านประสบการณ์อันเลวร้ายจากคนผิวสี อเมริกัน-แอฟริกันมาอย่างใจหายใจคว่ำ เมื่อชายผิวดำร่างยักษ์จับข้อเท้าของเขายกขึ้น เอาหัวห้อยลง   แล้วเขย่าตัวกรุ๊งกริ๊ง เพื่อปล้นแม้กระทั่งเหรียญเพนนีเล็กๆ ขณะเขาไปส่งทูโกย่านอีสต์ฮอลลีวูดในวันหนึ่ง

อิมเมจเชิงศีลธรรมของโอบามา แตกต่างจากอิมเมจเชิงศีลธรรมของรอมนีย์แทบจะสิ้นเชิง เพราะว่าแท้จริงแล้ว คนนิกายเดโมแครตส่วนหนึ่งกำลังโตขึ้นอย่างมาก พวกนี้ประกาศตนเองด้วยซ้ำว่า ‘ไม่มีศาสนา’ ทำให้โอบามาเองถูกเคลือบแคลงจากมหาชนอเมริกันเช่นกันว่า ‘เป็นไปได้อย่างไรที่โซเชียลลิสต์อย่างเขา (โอบามา) จะนับถือพระเจ้า’

กระนั้น ก็เป็นที่ถูกใจของเสรีชน สุขนิยม โดยเฉพาะสุขนิยมทางเพศชาวฮอลลีวูด ก่อนการเลือกตั้งพวกเขาส่งสัญญาณที่ดีว่า จะเลือกยืนข้างโอบามา ไม่ต่างจากเพศที่สาม การณ์เป็นไปถึงขนาดว่า ศิลปินนักร้องจำนวนหนึ่ง ตั้งท่ายื่นฟ้องต่อรอมนีย์ ฐานนำเพลงของเขาไปเปิดนำ (introduce) ขณะหาเสียงบนเวที, แสดงให้เห็นว่า รอมนีย์ อยู่ในสถานการณ์ที่คับแค้น ถึงขนาดต้องวิ่งขอลิขสิทธิ์เพลงเพื่อเปิดนำบนเวทีหาเสียงด้วยความลำบากยากเข็ญ

ฐานแห่งการเป็น pro-choice ของเดโมแครตและโอบามา ถูกนักวิจัยความสุขที่นิวยอร์คกระตุกเมื่อไม่นานมานี้ เมื่อดัชนีความสุขที่เป็นผลของการวิจัย บ่งว่า พวก pro-life มีความสุขมากกว่าพวก pro-choice จากเหตุผล เงื่อนไขทางศีลธรรมและความตั้งมั่นในสถานภาพและเพศสภาพ โพลล์บอกว่า ชาวprolife ไม่มีการตั้งคำถามกับชีวิตและสังคมมากมายเหมือนชาว pro-choice  ซึ่งส่วนหนึ่งของการมีความทุกข์ของชาว pro-choice นั้นถูกมองว่า เกิดจากตัววิจิกิจฉา (ความลังเลสงสัย) ต่อสิ่งต่างๆ มากเกินไป ทำนองการตั้งคำถาม ทำไม ทำไมและทำไม เป็นตัวการสร้างทุกข์ภายในใจให้เกิดขึ้นได้ตลอด

ชาว pro-life จึงพอใจในสภาพที่ตนเองเป็นอยู่มากกว่าชาว pro-choice รวมถึงความพอใจในระบบการใช้ชีวิตแบบครอบครัวผาสุก ผัวเดียวเมียเดียว จึงไม่ต้องสงสัยว่า เรื่องของ บิล คลินตัน กับ โมนิกาเลวินสกี้ กลายเป็นโจ๊กโอเปร่ามาแสนนาน แม้คลินตันจะได้ชื่อ Golden Tiger –เสือทอง ก็ตาม

ขณะเดียวกันประเด็นทางด้านศีลธรรมก็ทำให้นักการเมืองอเมริกันที่คาดกันว่า จะมีอนาคตรุ่งโรจน์ต้องเสียคนมานักต่อนักแล้ว  

รอมนีย์เอง ก็คงจะนึกไม่ออกว่า โอบาม่า มีอะไรเสื่อมเสียทางศีลธรรม และคนรวยอย่างเขาผิดตรงไหน ทั้งๆ ที่เขาเองก็มีที่มาไม่ต่างจาก Harry Reid  ประธาน Senator (สว.) เสียงข้างมากของแดโมแครต Reid นั้น เป็นถึงลูกชายของเจ้าของเหมืองแร่ใหญ่ แห่งเมือง Searchlight รัฐทะเลทราย-เนวาดา

 แน่นอนว่า ศีลธรรมเป็นเรื่องปัจเจกบุคคล ตราบเท่าที่ไม่นำระบบศีลธรรมไปบีฑาหรือบังคับให้คนอื่นเชื่อในระบบศีลธรรมแบบเดียวกับตน เหมือนที่ รอมนีย์กำลังเชื่อศีลธรรมกระแสหลัก (คริสตธรรม) และโอบามากำลังเชื่อศีลธรรมกระแสรอง (อัตตธรรม/ไร้ศาสนา)

เพราะการไปโบสถ์ (วัด) ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง หรือการไปโบสถ์ (วัด) ของบุคคลสำคัญทางการเมืองและของนักการเมือง ไม่ได้บ่งเสมอไปว่า เขาผู้นั้นเป็นคนดีมีศีลธรรมประการใด !

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท