Skip to main content
sharethis

สาธารณสุขภูฏานจัดให้มีถุงยางในหลายที่รวมถึงโรงเรียนสงฆ์และวิทยาลัยสงฆ์ หลังพบกรณีที่พระและเณรมีโรคติดต่อทางเพศ รวมถึงเชื้อ HIV บางส่วน จากรายงานเรื่องเอดส์ในปี 2009 และรายงานในปี 2012 ของยูเอ็น

 
เมื่อวันที่ 29 มี.ค. ที่ผ่านมา สำนักข่าว The Huffington Post รายงานว่าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของประเทศราชอาณาจักรภูฏานจัดให้มีถุงยางฟรีแม้กระทั่งในโรงเรียนสงฆ์ เพื่อลดอัตราการแพร่ระบาดของเชื้อ HIV ในหมู่เณร
 
"พวกเรากำลังทำให้ถุงยางฟรีมีอยู่ทุกที่ แม้แต่ในโรงเรียนสงฆ์หรือวิทยาลัยสงฆ์" รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข แซงลีย์ ดุกปา กล่าว โดยบอกอีกว่าเขาได้จัดตั้งกลุ่มปฏิบัติการพิเศษเพื่อจัดการกับปัญหาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ในวัด
 
สื่อรัฐบาลภูฏาน Kuensel เปิดเผยว่าพฤติกรรมเสี่ยงของพระในภูฏานปรากฏเป็นครั้งแรกในปี 2009 จากรายงานเรื่องความเสี่ยงและการติดเชื้อในหมู่วัยรุ่น ซึ่งในรายงานดังกล่าวระบุว่าพระได้มีเพศสัมพันธ์โดยใช้ส่วนโคนขา (thigh sex)
 
สื่อรัฐของภูฏานกล่าวอีกว่า ทางกระทรวงสาธารณสุขของภูฏานแสดงความกังวลเมื่อมีการวินิจฉัยพบว่าพระราวสิบรูปรวมถึงที่เป็นเด็กอายุ 12 ปี มีโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ มีอย่างน้อย 5 รูปที่ตรวจพบเชื้อ HIV โดยผู้ติดเชื้อเด็กสุดอายุอยูที่ 19 ปี นอกจากนี้แล้วในรายงานปี 2012 ขององค์กรด้านเอดส์ของยูเอ็นยังได้กล่าวถึงกรณีการติดเชื้อ HIV ในหมู่พระภูฏาน
 
ขณะที่คณะกรรมการกิจการสงฆ์ของภูฏานเสนอว่าทางออกของปัญหาคือการมีธรรมวินัยที่เคร่งครัดมากขึ้น
 
ทางด้านจิตแพทย์กล่าวว่าการแพร่ระบาดของโรคอาจจะมาจากความเครียดทางจิตใจ โดยที่พระและแม่ชีในช่วงอายุ 15-25 ปี ส่วนใหญ่ก็เข้าพบจิตแพทย์ หรือในพระอาวุโสก็แสดงอาการของโรคเครียดอย่างหนัก โดยเฉพาะเมื่อต้องทำสมาธิเป็นเวลานาน ขณะที่แพทย์ด้านกระเพาะปัสสาวะบอกว่าพระอายุมากร้อยละ 70 ถึง 80 เป็นโรคอ้วน, ความดันโลหิตสูง และอาการปวดหลังเนื่องจากท่านั่งและวิถีชีวิตที่ไม่ได้ขยับตัวมากนัก
 
ปัจจัยอีกด้านคือด้านภูมิประเทศ เนื่องจากโรงเรียนสงฆ์มีเครื่องสันทนาการน้อยมาก การ์มา เพนเจอร์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการสงฆ์กล่าวว่า การทำให้มีพื้นที่สนามเด็กเล่นเป็นเรื่องยาก แต่ก็มีการจัดหาวอลเลย์บอลและไม้แบดมินตันให้
 
ภูฏานเป็นประเทศที่อยู่ระหว่างจีนกับอินเดียมีประชากรราว 700,000 คน และถือเป็นประเทศเดียวในโลกที่นับถือศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติ มีโรงเรียนสงฆ์ 388 แห่ง มีพระ 7,240 รูป แม่ชี 5,149 รูป
 
 
เรียบเรียงจาก
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net