เกาหลีเหนือซ้อมรบ-ฟื้นโรงงานนิวเคลียร์ เกาหลีใต้ยังใช้ชีวิตปกติ

เกาหลีเหนือประกาศเดินเครื่องอุปกรณ์ในโรงงานนิวเคลียร์ ระบุเพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนไฟฟ้า และเพิ่มสมรรถนะอาวุธนิวเคลียร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนขอให้ทุกฝ่ายอดกลั้น ด้านประธานาธิบดีเกาหลีใต้ขอให้กองทัพตอบโต้ได้เลย หากเกาหลีเหนือเป็นฝ่ายยั่วยุ ขณะที่ซีเอ็นเอ็นเสนอภาพประชาชนในโซลยังใช้ชีวิตตามปกติ

หลังทางการเกาหลีเหนือประกาศว่าคาบสมุทรเกาหลีอยู่ในภาวะสงครามนั้น สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือเผยแพร่ภาพเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (2 เม.ย.) เป็นภาพทหารเกาหลีเหนือกำลังซ้อมรบ และระบุว่ากองทัพประชาชนเกาหลีมีความพร้อมเต็มที่

ส่วนภาพจากรายงานของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น ของสหรัฐอเมริกา ระบุว่าประชาชนในกรุงโซลยังคงดำเนินชีวิตตามปกติ

 

เกาหลีเหนือเดินเครื่องโรงงานนิวเคลียร์ที่ยองเบียน

ไชน่า เดลี รายงานว่า ทางการเกาหลีเหนือกล่าวเมื่อวันที่ 2 เม.ย. นี้ว่า ได้ตัดสินใจเดินเครื่องอุปกรณ์ที่โรงงานนิวเคลียร์ยองเบียน โดยโฆษกของกรมพลังงานนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ กล่าวกับสำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ว่าประเทศจะปรับแก้และเริ่มใช้งาน อุปกรณ์ของโรงงานนิวเคลียร์แห่งนี้ รวมทั้งเครื่องโรงเสริมสมรรถนะยูเรเนียม และ เตาปฏิกรณ์ขนาด 5 เมกะวัตต์ ซึ่งเคยถูกระงับและปิดทำการตามผลการประชุม 6 ฝ่าย เพื่อให้เป็นตามข้อตกลงลดอาวุธเมื่อเดือนตุลาคมปี 2550

โฆษกของหน่วยงานดังกล่าวระบุว่าการตัดสินใจดังกล่าว ทำขึ้นในการประชุมของคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานเกาหลี เมื่อวันที่ 31 มี.ค. เพื่อแก้ปัญหาภาวะขาดแคลนพลังงานไฟฟ้า และเพิ่มสมรรถนะของอาวุธนิวเคลียร์ ทั้งนี้ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกินขึ้นหลังจากเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาเกาหลีเหนือประกาศว่า "เข้าสู่ภาวะสงคราม" กับเกาหลีใต้แล้ว (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

 

ปธน.เกาหลีใต้ให้กองทัพตอบโต้ หากเกาหลีเหนือยั่วยุ ด้านประชาชนยังใช้ชีวิตตามปกติ

ด้านประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ปัก กึน เฮ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (1 เม.ย.) ได้แนะนำกองทัพให้ตอบโต้อย่างแข็งขันต่อการยั่วยุของเกาหลีเหนือโดยไม่ต้องคำนึงถึงมาตรการทางการเมืองใดๆ

รายงานเมื่อวันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมาของซีเอ็นเอ็น นำเสนอบรรยากาศของสาธารณชนในกรุงเปียงยางและกรุงโซลที่มีความแตกต่างกันสิ้นเชิง

นอกจากนี้รายงานของซีเอ็นเอ็นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งแพร่ภาพจากสถานีโทรทัศน์กลางเกาหลี ของทางการเกาหลี ซึ่งมีการเปิดเพลงปลุกใจ และฉายภาพการตื่นตัวทางการทหารในระดับสูงสุด และมีการสัมภาษณ์คนเดินถนนในเปียงยางที่ต้องการทำสงครามพิชิตเกาหลีใต้ ยังระบุว่าสถานการณ์ทั่วไปในกรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้ ซึ่งยังอยู่ในภาวะปกติ โดยจิม แคลนซี่ ผู้สื่อข่าวซีเอ็นเอ็น ยืนรายงานอยู่หน้าพระราชวังต็อกซู ซึ่งกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวหนึ่งในโซล โดยเขากล่าวว่าสถานการณ์ที่เมืองหลวงของเกาหลีใต้แตกต่างอย่างสิ้นเชิง ผู้คนที่นี่สามารถมองเห็นอดีตของพวกเขา ประวัติศาสตร์ของพวกเขา และมองหาอนาคตที่สดใสกว่าเดิม ซึ่งไม่มีเรื่องสงคราม โดยเขาสัมภาษณ์ชาวเกาหลีใต้ซึ่งไม่คิดว่าจะเกิดสงคราม และไม่สนใจต่อการขู่ของเกาหลีเหนือ โดยตอนจบเสียงรายงานของจิม แคลนซี่ระบุว่าในวันอาทิตย์ของคาบสมุทรเดียวกัน กลับมีความแตกต่างว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นข้างหน้า ฝ่ายเหนือจะข้ามพรมแดนเพื่อสร้างจุดเปลี่ยนของสงคราม ส่วนทางใต้ผู้คนเตรียมตัวไปทำงานในวันจันทร์

ขณะเดียวกัน กรุงโซลในสัปดาห์นี้ยังมีการจัดนิทรรศการแสดงรถยนต์ Seoul Motor Show 2013 ด้วยโดยมีกำหนดจัดระหว่างวันที่ 29 มี.ค. ถึงวันอาทิตย์ที่ 7 เม.ย. นี้ที่ศูนย์นิทรรศการเกาหลี (KINTEX) ซึ่งยังจัดงานตามปกติ โดยหนึ่งในไฮไลท์ของงานปีนี้อยู่ที่รถยนต์ SUV ที่ออกแบบมาให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ทั้งนี้ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีเพิ่มทวีขึ้น หลังเกาหลีเหนือทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 12 ก.พ.  ที่ผ่านมา  (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง) เพื่อตอบโต้การฝึกร่วมทางทหารระหว่างสหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้ นอกจากนี้เกาหลีเหนือยังขู่ใช้อาวุธนิวเคลียร์โจมตี เพื่อป้องกันตัวเอง และทำให้การประกาศพักรบข้างเดียวเมื่อปี พ.ศ. 2496 ที่ทำให้สงครามเกาหลีระงับชั่วคราวไร้ผลไป

 

สหรัฐอเมริกาใช้เรดาห์จับตา รมช.พาณิชย์จีนระบุนิคมอุตสาหกรรมชายแดนเกาหลีเหนือยังราบรื่น

นอกจากนี้ สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ซึ่งอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา ระบุว่ากองทัพเรือสหรัฐได้เคลื่อนฐานเรดาร์ที่ตั้งอยู่ในทะเล ให้เข้าใกล้คาบสมุทรเกาหลีมากขึ้นเพื่อจับตาดูความเคลื่อนไหวทางการทหารของเกาหลีเหนือ รวมถึงความเป็นไปได้ในการปล่อยขีปนาวุธครั้งใหม่ของเกาหลีเหนือ

ส่วนปฏิกิริยาจากจีน บีบีซี รายงานโดยอ้างคำกล่าวของ หง เล่ย โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนเรียกร้องให้ทุกฝ่ายอดกลั้นเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ที่มีความซับซ้อนและละเอียดอ่อน ขณะเดียวกัน บลูมเบิร์ก รายงานคำกล่าวของ รมช.พาณิชย์จีน เฉิน เจี้ยน ซึ่งกล่าวเมื่อวันที่ 2 เม.ย. ว่าการทำงานที่เขตเศรษฐกิจราซอน บริเวณชายแดนจีน-เกาหลีเหนือนั้นยังคงดำเนินไปอย่างราบรื่น และเขายังคงมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับอนาคตของเขตอุตสาหกรรมดังกล่าว และว่ายังไม่ได้ยินว่ามีการหยุดชะงักลง

ทั้งนี้เศรษฐกิจของเกาหลีเหนือมีขนาด 1 ใน 40 ของเกาหลีใต้ และยังต้องพึ่งพาการสนับสนุนทั้งด้านการทูตและการเศรษฐกิจจากจีน

ขณะเดียวกัน มีรายงานความเคลื่อนไหวทางทหารของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนซึ่งอยู่ในระดับการเตือนภัยสูงสุดบริเวณพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งติดกับพรมแดนเกาหลีเหนือทางเหนือ นอกจากนี้กองเรือจีนมีการซ้อมรบด้วยกระสุนจริง บริเวณทะเลเหลือง ซึ่งเพิ่งสิ้นสุดการฝึกเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานี้ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท